Ðề: Mất hoá đơn giá tri gia tăng liên 2? Điều 22 Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính quy định về hóa đơn
bán hàng và cung ứng dịch vụ quy định: ...
Điều 22. Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn 1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
2. Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.
Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao kèm theo biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.”. Ở thông tư 153 đã nói rõ được sử dụng bản sao mà. Nên nếu mà tìm được bản gốc thì bạn chỉ cần kêu bên bán thông báo với cơ quan thuế đã tìm lại được hóa đơn đó thì bên bạn được sử dụng còn không thì bạn cứ sử dụng bản sao thôi
hi.cám ơn mọi người nhiều nha.hôm trước mình có đọc được thông tin là nếu bên bán nhận làm mất hóa đơn liên 2 và mới phát hiện mất trong vòng 5 ngày.Bên bán lập biên bản mất hóa đơn nộp cho cơ quan thuế thì cả 2 bên đều không bị phạt.Nhưng khi mình gọi điện cho bên bán nhờ họ giúp thì họ lại sợ làm vậy thì bên bán sẽ bị phạt vì họ bảo hóa đơn này phát sinh vào ngay 18 tháng 8 mà mãi đến tháng 10 mới phát hiện ra là bên mua làm mất.Và hóa đơn này bên bán đã khai thuế của kỳ tính thuế tháng 8 rùi.Như vậy giờ mình phải nói với bên bán như thế nào.Liệu trong trường hợp này nếu bên bán nhận họ làm mất hóa đơn và lập biên bản làm mất hóa đơn gửi cơ quan thuế liệu bên bán có bị phạt không.Vì từ trước đến giờ đây là lần đâu tiên công ty mình làm mất hóa đơn nên chưa có kinh nghiệm giải quyết vấn đề này.Ai biết chỉ dùm mình nha.Cám ơn nhiều.
Giờ đặt lại câu hỏi là thời gian phát hiện ra mất. Theo như thông tư 153 là ngày 2 bên làm biên bản báo mất hóa đơn. Vì vậy nếu 2 bên làm ngày nào thì thông báo trong vòng 10 ngày thôi. đặt lại vấn đề giả sử giờ tôi kiểm tra lại hồ sơ thấy mất hóa đơn từ 2008 ko lẽ bị phạt từ 6 đến 25 tr
Nhưng giờ bạn làm báo mất hóa đơn sẽ bị phạt về quản lý hồ sơ kế toán hóa đơn chứng từ từ 1tr đến 5tr theo khoản 1 điều 34 nghị định 51 . thuế sẽ cộng trung bình ra 2tr5