Pl01-6_gtgt

  • Thread starter kimntn
  • Ngày gửi
K

kimntn

Guest
16/3/10
49
0
6
Q3
Chào mọi người,

Công ty em ở TP HCM có chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở tỉnh khác. Công ty em là công ty vận tải. Mọi hoạt động đều phát sinh ở chi nhánh: xe tải, kho bãi, nhân công..... đều đóng tại chi nhánh, văn phòng công ty đóng tại TPHCM chỉ là để nhân viên làm việc và cho thuê. Chi nhánh không phát sinh doanh thu, tất cả hóa đơn bán ra đều do công ty xuất, doanh thu ghi nhận cho công ty. Tất cả chi phí cũng đều tập hợp về công ty, chi nhánh chỉ phát sinh chi phí điện nước, bảo vệ...(hóa đơn NCC xuất cho chi nhánh).

Theo khoản d điểm 1 Điều 10 Thông tư 28 quy định:

"Trường hợp người nộp thuế kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có cơ sở sản xuất trực thuộc (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu đóng trên địa bàn cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính thì:

Nếu cơ sở sản xuất trực thuộc không thực hiện hạch toán kế toán thì người nộp thuế thực hiện khai thuế tại trụ sở chính và nộp thuế cho các địa phương nơi có cơ sở sản xuất trực thuộc. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp cho các địa phương nơi có cơ sở sản xuất trực thuộc được xác định theo tỷ lệ 2% (đối với hàng hoá chịu thuế suất thuế GTGT 10%) hoặc theo tỷ lệ 1% (đối với hàng hoá chịu thuế suất thuế GTGT 5%) trên doanh thu theo giá chưa có thuế GTGT của sản phẩm sản xuất ra hoặc sản phẩm cùng loại tại địa phương nơi có cơ sở sản xuất......."


Em không có căn cứ để tách ra doanh thu tại công ty và doanh thu tại chi nhánh, vì thực ra doanh thu này ở chi nhánh, mà sếp muốn tập hợp tất cả doanh thu, chi phí đưa về công ty.

Vậy, nếu không có cơ sở để tách doanh thu như trên thì mình có thể tự ấn định doanh thu (cho hàng hóa chịu thuế suất thuế GTGT 10% và 5%) cho chi nhánh để chia tiền thuế về tỉnh được không? Mong mọi người hướng dẫn giúp em nhé!

P/S: Hiện tại, cả công ty và chi nhánh đều đang được khấu trừ thuế nên hàng tháng em không cần phải làm mẫu này đúng không ạ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Ðề: Pl01-6_gtgt

Chào mọi người,

Công ty em ở TP HCM có chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở tỉnh khác. Công ty em là công ty vận tải. Mọi hoạt động đều phát sinh ở chi nhánh: xe tải, kho bãi, nhân công..... đều đóng tại chi nhánh, văn phòng công ty đóng tại TPHCM chỉ là để nhân viên làm việc và cho thuê. Chi nhánh không phát sinh doanh thu, tất cả hóa đơn bán ra đều do công ty xuất, doanh thu ghi nhận cho công ty. Tất cả chi phí cũng đều tập hợp về công ty, chi nhánh chỉ phát sinh chi phí điện nước, bảo vệ...(hóa đơn NCC xuất cho chi nhánh).

Theo khoản d điểm 1 Điều 10 Thông tư 28 quy định:

"Trường hợp người nộp thuế kê khai, nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có cơ sở sản xuất trực thuộc (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu đóng trên địa bàn cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính thì:

Nếu cơ sở sản xuất trực thuộc không thực hiện hạch toán kế toán thì người nộp thuế thực hiện khai thuế tại trụ sở chính và nộp thuế cho các địa phương nơi có cơ sở sản xuất trực thuộc. Số thuế giá trị gia tăng phải nộp cho các địa phương nơi có cơ sở sản xuất trực thuộc được xác định theo tỷ lệ 2% (đối với hàng hoá chịu thuế suất thuế GTGT 10%) hoặc theo tỷ lệ 1% (đối với hàng hoá chịu thuế suất thuế GTGT 5%) trên doanh thu theo giá chưa có thuế GTGT của sản phẩm sản xuất ra hoặc sản phẩm cùng loại tại địa phương nơi có cơ sở sản xuất......."


Em không có căn cứ để tách ra doanh thu tại công ty và doanh thu tại chi nhánh, vì thực ra doanh thu này ở chi nhánh, mà sếp muốn tập hợp tất cả doanh thu, chi phí đưa về công ty.

Vậy, nếu không có cơ sở để tách doanh thu như trên thì mình có thể tự ấn định doanh thu (cho hàng hóa chịu thuế suất thuế GTGT 10% và 5%) cho chi nhánh để chia tiền thuế về tỉnh được không? Mong mọi người hướng dẫn giúp em nhé!

P/S: Hiện tại, cả công ty và chi nhánh đều đang được khấu trừ thuế nên hàng tháng em không cần phải làm mẫu này đúng không ạ?

Cho dù không phát sinh thuế phải nộp em cũng phải làm phụ lục gửi bình thường gửi cho chi nhánh. Việc tình toán thế nào tốt nhất em làm công văn nhờ thuế hướng dẫn.

Thân!
 
K

kimntn

Guest
16/3/10
49
0
6
Q3
Ðề: Pl01-6_gtgt

Cho dù không phát sinh thuế phải nộp em cũng phải làm phụ lục gửi bình thường gửi cho chi nhánh. Việc tình toán thế nào tốt nhất em làm công văn nhờ thuế hướng dẫn.

Không phát sinh số thuế phải nộp mà làm mẫu này thì dường như phần mềm không hỗ trợ ạnh ạ. Vì chỉ tiêu [06] trên PL01-6 này tự động lấy số thuế đầu ra phải nộp trong tháng đó trừ đi (-) số thuế được khấu trừ trong tháng đó mà không tính đến số thuế được khấu trừ luỹ kế. Thành ra vẫn phải nộp cho chi nhánh, mà thật sự thì cả công ty và chi nhánh đang được khấu trừ.
 

Xem nhiều