Kê khai và hạch toán thuế GTGT tại đại lý viễn thông

  • Thread starter jobe
  • Ngày gửi
J

jobe

Trung cấp
30/5/08
109
0
16
Hà Nội
Chào các bạn,
Mình mới làm kế toán cho 1 đại lý của Viettel, mình rất băn khoăn về việc kê khai và hạch toán thuế của đại lý này. Hiện tại mình xem sổ sách của kế toán trước làm thì họ kê khai khấu trừ thuế GTGT của các hóa đơn mà Viettel đã xuất cho đại lý và kê khai thuế đầu ra của các hóa đơn bán hàng dịch vụ trong đó có cả xuất hóa đơn về hoa hồng được hưởng. Các nghiệp vụ hạch toán thì như 1 doanh nghiệp thương mại bình thường chứ không hạch toán qua TK ngoài bảng 003 như sách và các topic bán hàng đại lý hướng dẫn. Nhưng mình đọc trên diễn đàn và trong sách thì thấy hướng dẫn hạch toán kế toán tại đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng thì chỉ thấy nói là bên giao đại lý làm phiếu xuất kho, còn bên đại lý chỉ phải xuất mỗi hóa đơn phần hoa hồng được hưởng thôi và hầu như không thấy đề cập gì đến việc kê khai thuế GTGT khấu trừ. Vì vậy mình có một số thắc mắc sau muốn nhờ mọi người giúp đỡ:

1. Bên Viettel xuất hóa đơn bán hàng cho mình thì mình có phải kê khai và hạch toán thuế đầu vào hay không khi mà bên mình vẫn phải xuất hóa đơn đầu ra khi có khách hàng yêu cầu.
2. Trường hợp không phải kê khai, hạch toán thuế đầu vào và không xuất hóa đơn đầu ra thì số hóa đơn đã kê khai thuế của năm 2011 và những tháng trước năm 2012 mình phải xử lý như thế nào?
3. Nếu không xuất hóa đơn bán hàng thì các khách hàng đến làm thủ tục chuyển đổi thuê bao, hòa mạng mới hay mua thẻ cào với số lượng nhiều mà yêu cầu hóa đơn tài chính thì mình phải làm thế nào?

Mong mọi người giúp đỡ ạ, mình đang gấp lắm. Cảm ơn mọi người
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lehuongvp246

Guest
Ðề: Kê khai và hạch toán thuế GTGT tại đại lý viễn thông

Bài viết này hay vậy sao các anh chi làm kế toán viettel mau giúp sức chúc nao
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Kê khai và hạch toán thuế GTGT tại đại lý viễn thông

Bạn tham khảo trong phụ lục Thông tư 64 về hóa đơn chứng từ như sau:
"2.6. Tổ chức kinh doanh kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ xuất điều chuyển hàng hoá cho các cơ sở hạch toán phụ thuộc như các chi nhánh, cửa hàng ở khác địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) để bán hoặc xuất điều chuyển giữa các chi nhánh, đơn vị phụ thuộc với nhau; xuất hàng hoá cho cơ sở nhận làm đại lý bán đúng giá, hưởng hoa hồng, căn cứ vào phương thức tổ chức kinh doanh và hạch toán kế toán, cơ sở có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hoá đơn, chứng từ như sau:
a) Sử dụng hoá đơn GTGT để làm căn cứ thanh toán và kê khai nộp thuế GTGT ở từng đơn vị và từng khâu độc lập với nhau;
b) Sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ kèm theo Lệnh điều động nội bộ; Sử dụng Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý theo quy định đối với hàng hoá xuất cho cơ sở làm đại lý kèm theo Lệnh điều động nội bộ.
Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hoá gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng.
Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất.
Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho."
 
H

huonggiang.nb91

Guest
1/10/14
13
0
1
32
Mình cũng đang làm về lĩnh vực này mà mơ hồ quá, có ai vào giúp đỡ với ạ :(((
 
G

Gấu Vũ

Guest
27/6/17
24
3
3
33
chủ đề này hay quá có ai trả lời giúp ko ạ?
 
L

lankaty

Trung cấp
11/8/16
54
5
8
28
Có ai có được câu trả lời về vấn đề này chưa ạ chia sẻ cho mình với :((
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA