Dùng phiếu xuất kho không theo mẫu thì sao?

  • Thread starter tungnguyenbp
  • Ngày gửi
T

tungnguyenbp

Guest
27/12/12
2
0
0
36
bp
Gia đình mình làm về lĩnh vực tôn - sắt thép, và hiện nay đang sử dụng kế toán dịch vụ, khi bán hàng chỉ thu tiền và cuối tháng mới ước lượng vào hóa đơn nhập vào để viết hóa đơn đầu ra.
Thuế và Công An Kinh Tế có phạt mình nhiều lần, nhưng cũng không đáng là mấy.

Bây giờ mình quyết định vẫn dùng kế toán dịch vụ nhưng mình tách phần quản lý bán hàng - kho - công nợ ra quản lý riêng bằng phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm này hỗ trợ mình xuất phiếu xuất/nhập kho, tuy nhiên không đúng chuẩn của Bộ Tài Chính, và thậm chí mình còn muốn tùy biến thêm phiếu nhập và phiếu xuất để quản lý quá trình bán hàng và không bị thất thoát tiền bạc.

Cụ thể mình làm như sau:

- Khi nhập hàng sẽ in phiếu nhập kho, thủ kho giữ một bản và người phụ trách bán hàng nhập liệu và giữ một bản.
- Khi bán hàng tương tự, in phiếu xuất kho, bán hàng 1 bản và thủ kho 1 bản + người mua 1 bản

Và phiếu nhập/xuất ở đây cũng không có đầy đủ chữ ký của kế toán + giám đốc mà chỉ có người bán hàng và thủ kho và người mua hàng.
Thủ kho sẽ dựa vào phiếu nhập và xuất để ghi vào sổ kho để theo dõi.

- Khi thu tiền và chi tiền mình vẫn in phiếu thu và chi nhưng không có xét duyệt của kế toán và giám đốc mà chỉ là chữ ký của người phụ trách bán hàng+thu tiền và người nhận/trả tiền.
Cuối ngày mình sẽ làm động tác yêu cầu nhân viên bán hàng in báo cáo trong này để mình theo dõi.
Cuối tháng làm động tác kiểm kê với nhân viên bán hàng này và thủ kho, so sánh với số liệu tồn kho trong phần mềm.

Các bạn cho mình hỏi: khi mình làm như vậy thì các chứng từ của mình: Phiếu nhập/xuất/ Phiếu thu/chi có được sử dụng làm chứng từ gốc hợp lệ cho kế toán hay không?
Nếu thuế và các cơ quan đến kiểm tra thì mình có thể đưa những giấy tờ này ra được không?
(Nếu cuối tháng mình vẫn khai VAT theo đúng số lượng nhập vào trên hóa đơn và phiếu nhập, đúng số lượng và số tiền bán ra trên các phiếu xuất.)

Xin các bạn giúp mình nhé.
Thanks nhiều lắm.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
NTAC

NTAC

Cao cấp
23/7/07
1,211
12
38
36
In the blue Air
Ðề: Dùng phiếu xuất kho không theo mẫu thì sao?

Vài gợi ý cho bạn, theo qui định tại QD 15/2006 ngày 20/3/2006 của BTC thì:
- Phiếu thu, chi TM là mẫu bắt buộc thì các DN bắt buộc phải sử dụng theo mẫu qui định, không được sửa đổi gì hết.
- Phiếu nhập, xuất vât tư là mẫu mang tính hướng dẫn, không bắt buộc như phiếu thu chi TM do vậy bạn có thể sử dụng để làm việc với thuế.
 
T

tungnguyenbp

Guest
27/12/12
2
0
0
36
bp
Ðề: Dùng phiếu xuất kho không theo mẫu thì sao?

Vài gợi ý cho bạn, theo qui định tại QD 15/2006 ngày 20/3/2006 của BTC thì:
- Phiếu thu, chi TM là mẫu bắt buộc thì các DN bắt buộc phải sử dụng theo mẫu qui định, không được sửa đổi gì hết.
- Phiếu nhập, xuất vât tư là mẫu mang tính hướng dẫn, không bắt buộc như phiếu thu chi TM do vậy bạn có thể sử dụng để làm việc với thuế.
Cảm ơn bạn rất nhiều. Tiện thể các bạn cho mình hỏi luôn là cách của mình làm như thế thì có ổn không?
 
V

vitbauchanhche

Trung cấp
7/4/08
91
1
8
51
TP. HCM
Ðề: Dùng phiếu xuất kho không theo mẫu thì sao?

Theo mình hiểu ở đây phiếu nhập xuất thu chi là bạn làm theo thực tế phát sinh thì như vậy bạn mới có thể quản lý để tiền bạc không thất thoát, nhưng phần đầu bạn nói là hóa đơn bán hàng không xuất theo thực tế mà xuất dựa trên cân đối với hóa đơn đầu vào. Nếu thuế xuống bạn xuất trình phiếu nhập xuất thu chi theo số liệu thực tế phát sinh trong khi hóa đơn bán hàng lại không xuất theo số liệu thực tế, như vậy chẳng khác nào bạn tự khai với thuế là bạn đang trốn thuế, cho nên cách làm này không ổn bạn ạ.
 
T

tungnguyenbp

Guest
27/12/12
2
0
0
36
bp
Ðề: Dùng phiếu xuất kho không theo mẫu thì sao?

Theo mình hiểu ở đây phiếu nhập xuất thu chi là bạn làm theo thực tế phát sinh thì như vậy bạn mới có thể quản lý để tiền bạc không thất thoát, nhưng phần đầu bạn nói là hóa đơn bán hàng không xuất theo thực tế mà xuất dựa trên cân đối với hóa đơn đầu vào. Nếu thuế xuống bạn xuất trình phiếu nhập xuất thu chi theo số liệu thực tế phát sinh trong khi hóa đơn bán hàng lại không xuất theo số liệu thực tế, như vậy chẳng khác nào bạn tự khai với thuế là bạn đang trốn thuế, cho nên cách làm này không ổn bạn ạ.

Sorry vì mình viết không rõ, hiện nay mình căn cứ trên hóa đơn đầu vào để ước lượng viết hóa đơn đầu ra cuối tháng (nên đã bị phạt mấy lần :quiet:). Nhưng khi có phần mềm quản lý bán hàng thì chắc chắn mình sẽ nắm được doanh số bán trong tháng và viết hóa đơn dựa trên các phiếu xuất mà mình đã xuất ra trong tháng như trên. Mục đích chính của mình là để quản lý tiền bạc không thất thoát và có chứng từ để đưa ra cho cơ quan thuế khi họ đến kiểm tra.
Theo bạn thì cách mình làm có được không? Cảm ơn bạn nhiều lắm.
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều