Mỗi tuần một chuyên đề

Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

  • Thread starter nin90
  • Ngày gửi
N

nin90

Trung cấp
28/12/12
131
0
0
TPHCM
Chào mọi người. Giúp mình cái này với.
Bên công ty mình vào năm 2008, 2009,2010,2011 có một số công cụ dụng cụ đã được kết chuyển qua 242 nhưng sau đó hàng tháng lại quên không kết chuyển vào 6422. Không biết giờ nếu mình tiếp tục phân bổ vào 6422 có sao ko? có cần điều chỉnh BCTC những năm trước ko?
Cảm ơn các bạn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vitbauchanhche

Trung cấp
7/4/08
91
1
8
50
TP. HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Bạn nên điều chỉnh lại báo cáo của các năm trước và nộp lại.
 
V

vunguyenhung

Trung cấp
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Bạn hỏi là có sao ko? thì mình khẳng định là có sao đó?
Đây la tk p/a cpt tế liên quan đến hdsxkd của nhiều niên độ kt. phải phân bổ nhiều năm.
NT: định kỳ phải tiến hành pb ccdc đã xuất dùng theo tiêu thức hợp lý.( căn cứ để xác định mức & có thể là thời gian sử dụng của ccdc đó.)
Vì vậy nếu bạn quên chưa phân bổ ( thi coi như ccdc pb là thời gian sử dụng).
Nhờ là lần sau ko được quên! ( vì phong bì đưa ra là phải có nội dung ở trong đó) Thân!
 
N

nin90

Trung cấp
28/12/12
131
0
0
TPHCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Em cảm ơn chị .Chị có thể nói rõ giúp em một chút về cách điều chỉnh như thế nào được không? Em vừa mới đi làm nên phần báo cáo tài chính chưa có kinh nghiệm nhiều. Còn cách nào để sửa ngoài việc điều chỉnh lại BCTC không chị??

Mình chưa hiểu ý bạn vunguyenhung. Ý bạn có phải coi như những năm chưa phân bổ thì giờ phân bổ tiếp đúng ko?. Mình nghĩ vì đây là những CCDC dùng cho quản lý doanh nghiệp(máy in, kệ, bàn ghế..) nên không thể giải trình với thuế những chi phí này ở những năm quên là do chưa sử dụng nên chưa phân bổ được.
 
Sửa lần cuối:
V

vunguyenhung

Trung cấp
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Mình chưa hiểu ý bạn vunguyenhung. Ý bạn có phải coi như những năm chưa phân bổ thì giờ phân bổ tiếp đúng ko?. Mình nghĩ vì đây là những CCDC dùng cho quản lý doanh nghiệp(máy in, kệ, bàn ghế..) nên không thể giải trình với thuế những chi phí này ở những năm quên là do chưa sử dụng nên chưa phân bổ.


về nguyên tắc HT :như tui đã nói định kỳ định kỳ phải tiến hành pb ccdc đã xuất dùng theo tiêu thức hợp lý.và( căn cứ để xác định định mức & có thể là thời gian sử dụng của ccdc đó. ) ví dụ ccdd thời gian sử dụng là 2năm . tại sao lại ko giải trình được? phải lập luận từ cái sai để lấy cái đúng cho mình bạn ạ! làm kế toán ko nên cứng quá , phải linh động. Như Ban VỊT BAU nói sửa BCTC của các năm đã nộp cho thuế thì tôi e la hơi khó.đây là ccdc chi phí cũng ko lớn . bạn cứ kc tẹt đi.
N242/c153
N154,642...../c242. chưa pb .thì giờ pb, có sao đâu.Chúc bạn thành công . Thân!
 
Sửa lần cuối:
V

vualechuatrinh

Trung cấp
18/9/12
116
2
18
HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Chào mọi người. Giúp mình cái này với.
Bên công ty mình vào năm 2008, 2009,2010,2011 có một số công cụ dụng cụ đã được kết chuyển qua 242 nhưng sau đó hàng tháng lại quên không kết chuyển vào 6422. Không biết giờ nếu mình tiếp tục phân bổ vào 6422 có sao ko? có cần điều chỉnh BCTC những năm trước ko?
Cảm ơn các bạn nhiều.
Nếu ko muốn làm lại BCTC các năm trước thì bây giờ bạn cứ hạch toán phần bỏ sót vào chi phí trên BCTC bình thường và nhớ loại ra khi quyết toán thuế TNDN là ok.
 
V

vitbauchanhche

Trung cấp
7/4/08
91
1
8
50
TP. HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Bạn ơi, theo nguyên tắc nếu CCDC chưa xuất dùng thì vẫn để ở TK 153, còn ở đây bạn đã chuyển sang TK 242 có nghĩa là bạn đã xuất ra sử dụng rồi và ở đây lại đặc biệt là CCDC dùng cho quản lý DN nữa nên không thể giải trình với thuế là mình chưa sử dụng được. Còn mình giải trình với thuế là do mình quên chưa phân bổ ở những năm vừa rồi thì cái này rất hên xui, nhưng xui nhiều hơn hên. Chẳng hạn 1 CCDC xuất dùng trong T01/2008, theo nguyên tắc thì thời gian phân bổ CCDC là không quá 2 năm, có nghĩa là từ năm 2010 trở đi trong bảng phân bổ CCDC sẽ không còn CCDC này nữa. Nếu thuế xuống công ty bạn quyết toán luôn cho thời kỳ từ 2008 đến 2011, chẳng hạn, thì có thể họ sẽ chấp nhận, nhưng nếu năm quyết toán 2010 + 2011 không cùng lúc với năm quyết toán 2008 + 2009 thì họ sẽ không chấp nhận vì thuế sẽ không kiểm tra lại sổ sách, báo cáo của năm 2008 + 2009 xem có đúng là bạn chưa phân bổ CCDC này hay không vì họ không có thời gian để kiểm tra và vì nguyên tắc an toàn trong kiểm tra và nguyên tắc phù hợp trong kế toán. Nếu lập luận chi phí này không lớn nên có thể thuế sẽ bỏ qua với điều kiện cán bộ kiểm tra thuế dễ tính còn nếu gặp cán bộ kiểm tra thuế là người nguyên tắc, cứng nhắc thì bạn thua. Hơn nữa, trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, ngành thuế tập trung thu thuế qua việc kiểm tra, thanh tra thuế các công ty thì việc kiểm tra quyết toán thuế sẽ gắt gao hơn, họ sẽ truy thu bạn từng đồng để đạt chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra. Thêm 1 điều nữa, khi thuế đã công bố quyết định xuống kiểm tra thì bạn không thể tính lại chi phí này vào năm 2008 + 2009 được nữa, nếu năm 2010 + 2011 thuế không chấp nhận chi phí này cho bạn thì coi như bạn mất luôn 100% chi phí CCDC này. Vì vậy theo mình, bạn nên làm lại báo cáo.

Ở trên mình nói bạn điều chỉnh lại báo cáo thực chất là làm lại báo cáo cho đúng (có nghĩa là bạn phân bổ CCDC này đưa vào phí và in lại báo cáo thôi). Việc nộp lại báo cáo hiện nay rất đơn giản, bạn có thể nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào và không bị thắc mắc hạch sách gì cả. Nhưng bạn phải nhớ nguyên tắc là chỉ được nộp lại báo cáo trước khi có quyết định kiểm tra thuế công ty bạn nhé

Còn nếu bạn thấy chi phí này cũng nhỏ, nếu bỏ ra thì số thuế TNDN nộp thêm cũng không nhiều thì bạn làm theo lời khuyên của bạn vualechuatrinh.
 
M

maitranghd5788

Guest
19/4/10
1
0
0
35
hai duong
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Bạn ơi nếu bây giờ phân bổ thì những chi phí vẫn kết chuyển qua TK 911 ah? Như thế thì loại ra khi quyết toán thuế TNDN như thế nào được hả bạn, bạn có thể hướng dẫn cho mình cụ thể được không?
 
A

azenniss

Trung cấp
16/1/07
115
1
18
TP.HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Nếu ko muốn làm lại BCTC các năm trước thì bây giờ bạn cứ hạch toán phần bỏ sót vào chi phí trên BCTC bình thường và nhớ loại ra khi quyết toán thuế TNDN là ok.

Mình cùng ý kiến với bạn vualechuatrinh, thân !
 
S

sunflower492

Sơ cấp
29/5/13
9
0
0
32
hà nội
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Theo như anh chị là mất không một khoản chi phí chịu thuế rùi,anh chị nào có cao kiến để đưa chi phí này vào chi phí vẫn có thể giảm trừa thuế thu nhập doanh nghiệp không ạ ?
 
haiyenlatoi

haiyenlatoi

Sơ cấp
1/4/11
10
0
1
34
Tp.HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Mọi người ơi cho mình hỏi! Có một khoản chi phí mà tháng trước mình quên k hạch toán. Giờ có bút toán nào điều chỉnh cho hợp lý mà không phải làm lại báo cáo của tháng trước không nhỉ???Mong mọi người giúp mình!!!!
 
A

anhthuan

Sơ cấp
8/6/05
45
0
6
43
Hai Phong
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Mọi người ơi cho mình hỏi! Có một khoản chi phí mà tháng trước mình quên k hạch toán. Giờ có bút toán nào điều chỉnh cho hợp lý mà không phải làm lại báo cáo của tháng trước không nhỉ???Mong mọi người giúp mình!!!!

Báo cáo tháng trước thì làm lại là chuyện bình thường và đơn giản mà bạn
 
haiyenlatoi

haiyenlatoi

Sơ cấp
1/4/11
10
0
1
34
Tp.HCM
Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??

Tại trình lên cho xếp rùi bạn ah nên k mún sửa lại nữa
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA