Ðề: Chi phí trả trước quên phân bổ những năm trước phải làm sao??
Bạn ơi, theo nguyên tắc nếu CCDC chưa xuất dùng thì vẫn để ở TK 153, còn ở đây bạn đã chuyển sang TK 242 có nghĩa là bạn đã xuất ra sử dụng rồi và ở đây lại đặc biệt là CCDC dùng cho quản lý DN nữa nên không thể giải trình với thuế là mình chưa sử dụng được. Còn mình giải trình với thuế là do mình quên chưa phân bổ ở những năm vừa rồi thì cái này rất hên xui, nhưng xui nhiều hơn hên. Chẳng hạn 1 CCDC xuất dùng trong T01/2008, theo nguyên tắc thì thời gian phân bổ CCDC là không quá 2 năm, có nghĩa là từ năm 2010 trở đi trong bảng phân bổ CCDC sẽ không còn CCDC này nữa. Nếu thuế xuống công ty bạn quyết toán luôn cho thời kỳ từ 2008 đến 2011, chẳng hạn, thì có thể họ sẽ chấp nhận, nhưng nếu năm quyết toán 2010 + 2011 không cùng lúc với năm quyết toán 2008 + 2009 thì họ sẽ không chấp nhận vì thuế sẽ không kiểm tra lại sổ sách, báo cáo của năm 2008 + 2009 xem có đúng là bạn chưa phân bổ CCDC này hay không vì họ không có thời gian để kiểm tra và vì nguyên tắc an toàn trong kiểm tra và nguyên tắc phù hợp trong kế toán. Nếu lập luận chi phí này không lớn nên có thể thuế sẽ bỏ qua với điều kiện cán bộ kiểm tra thuế dễ tính còn nếu gặp cán bộ kiểm tra thuế là người nguyên tắc, cứng nhắc thì bạn thua. Hơn nữa, trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay, ngành thuế tập trung thu thuế qua việc kiểm tra, thanh tra thuế các công ty thì việc kiểm tra quyết toán thuế sẽ gắt gao hơn, họ sẽ truy thu bạn từng đồng để đạt chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra. Thêm 1 điều nữa, khi thuế đã công bố quyết định xuống kiểm tra thì bạn không thể tính lại chi phí này vào năm 2008 + 2009 được nữa, nếu năm 2010 + 2011 thuế không chấp nhận chi phí này cho bạn thì coi như bạn mất luôn 100% chi phí CCDC này. Vì vậy theo mình, bạn nên làm lại báo cáo.
Ở trên mình nói bạn điều chỉnh lại báo cáo thực chất là làm lại báo cáo cho đúng (có nghĩa là bạn phân bổ CCDC này đưa vào phí và in lại báo cáo thôi). Việc nộp lại báo cáo hiện nay rất đơn giản, bạn có thể nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào và không bị thắc mắc hạch sách gì cả. Nhưng bạn phải nhớ nguyên tắc là chỉ được nộp lại báo cáo trước khi có quyết định kiểm tra thuế công ty bạn nhé
Còn nếu bạn thấy chi phí này cũng nhỏ, nếu bỏ ra thì số thuế TNDN nộp thêm cũng không nhiều thì bạn làm theo lời khuyên của bạn vualechuatrinh.