Cần tư vấn về thuế và chứng từ

  • Thread starter moonnuh
  • Ngày gửi
M

moonnuh

Guest
17/4/14
2
2
1
Hanoi
Chào các bạn trong diễn đàn. Tình hình là Công ty mình trước khi thành lập có ủy quyền cho Công ty mẹ mua máy móc và thanh toán các khoản chi phí liên khác như thiết kế, xây dựng nhà cửa. Nhưng có 3 trường hợp sau đây cần nhờ mọi người tư vấn:


+ Thứ 1, Công ty mẹ ký HĐ mua máy với 1 công ty ở Sing và ủy thác cho Công ty A ở Việt Nam Nhập khẩu máy về VN. 3 bên đã ký Hợp đồng ủy thác. Tờ khai Hải quan nhập máy về đến Việt Nam là tháng 8/2014, Công ty A đã bàn giao máy móc cho bên mình. Theo như mình đọc TT39 thì trong hoạt động ủy thác, Công ty A sẽ phải xuất hóa đơn GTGT cho bên mình hoặc Cty ở Sing không chỉ phần phí dịch vụ ủy thác mà còn cả hóa đơn cho máy. Nhưng khi mình hỏi kế toán bên A thì họ nói họ không phải xuất. Mình cũng không rõ là như thế đúng hay sai và như vậy có ảnh hưởng tới quyền sở hữu máy của bên mình hay không?


+ Thứ 2: Cũng tương tự như trên, Công ty mẹ ký HĐ mua máy với 1 nhà cung cấp ở Nhật. Nhà Cung cấp này lại "nhờ" 1 Cty B ở VN nhập máy và mang máy qua lắp đặt cho Công ty mình. Trong TH này, mình cần phải có những chứng từ gì để có thể hợp pháp hóa máy đó cho công ty mình? vì hiện tại trong tay mình chỉ có 1 biên bản giao hàng của công ty B, chứng từ chuyển tiền của Cty mẹ cho nhà cung cấp ở Nhật. Mình cũng có xin tờ khai hải quan của máy này từ B nhưng họ che hết giá đi rồi nên mình cũng không thể xác định được giá trị bằng VND của cái máy này.


+ Thứ 3: Công ty mẹ thuê 1 công ty kiến trúc ở Nhật thiết kế nhà cho Công ty mình. Công ty mẹ đã thanh toán 2 lần cho Công ty thiết kế ở Nhật. Hiện nay, Công ty thiết kế này đang muốn thanh toán nôt lần cuối từ Công ty mình chứ không phải công ty mẹ nữa (dù hiện tại Hợp đồng thì vẫn giữa Công ty mẹ và Công ty thiết kế ở Nhật) Vậy, trong trường hợp này, mình sẽ phải nộp thuế nhà thầu như thế nào? Chỉ nộp riêng cho phần tiền lần cuối trước khi Công ty mình trả cho Công ty thiết kế, hay nộp luôn cho cả 2 lần thanh toán trước mà Công ty mẹ đã thanh toán hộ.


Rất mong có sự hồi âm đóng góp từ phía các bạn.


Nếu có thể, các bạn có thể hồi âm cho mình vào địa chỉ email: linhca3@yahoo.com thì càng tốt. Chân thành cảm ơn rất nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
vinhlong

vinhlong

Cao cấp
31/5/08
240
92
28
Vĩnh Long-Sài Gòn
Dear moonnuh
Mình có thể chia sẽ với bạn như sau:
Trường hợp 1 và 2: Bạn xem tờ khai nhập khẩu là ai đứng tên nhập( hợp đồng mua bán là ai đứng ký mua):
1. nếu tờ khai nhập khẩu là tên công ty bạn thì bên cty kia xem như là làm dịch vụ thủ tục nhập khẩu thôi.
2. Nếu hợp đồng nước ngoài và tờ khai nhập khẩu là tên cty kia thì phía công ty kia phải xuất hoá đơn trả hàng cho bạn để làm hồ sơ chứng từ kế toán( tham khaỏ Thông tư 39 như bạn nói)
Trường hợp 3: thuế nhà thầu
- Cty bạn dính thuế nhà thầu rùi. xem hợp đồng và thời điểm thanh toán để nộp thuế nhà thầu nhé.
Bạn cần làm:
- Lấy hợp đồng đi đăng ký mã số thuế nhà thầu
- Kê khai nộp và tính chậm nộp thuế nhà thầu nhé
- Chậm nộp tính từ thời điểm chuyển tiền thanh toán cho nhà thầu nhé.

Thân./.
 
  • Like
Reactions: tannhat2007
T

Thuận LifeLine

Guest
29/8/17
2
0
1
34
Các anh chị ơi,
Công ty em cũng là công ty con vốn nước ngoài. Vừa rồi có mua hàng của đối tác nước ngoài và nhập hàng về. Công ty mẹ đứng ra trả tiền lô hàng ấy. Bây giờ công ty em muốn chuyển tiền để trả lại cho công ty mẹ thì phía ngân hàng ko chịu. Trên hợp đồng là cty em đứng tên hết ạ, và có 1 cty khác xuất hóa đơn cho cty em chứ ko phải bên bán hàng. Anh chị có thể hướng dẫn và cho em xin form để làm được ko ạ? Sếp em là người nước ngoài nữa, Acc vừa làm vừa translate cho các bác :(
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA