Xin Tư Vấn về việc học FIA/CAT, ACCA hay CFA hoặc đi MBA

  • Thread starter magiczhu
  • Ngày gửi
M

magiczhu

Guest
25/1/15
1
0
1
33
Tình hình em là sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm là bằng không. IELTS của em tầm 6.0, mấy tháng trước em cũng thi và được 5.5 của Hội đồng Anh. Em học đại học Hà Nội khoa quản trị kinh doanh và du lịch, chuyên ngành tài chính ngân hàng. Chương trình học của trường em thì khá rộng và bao quát nên học tài chính ngân hàng cũng có chút kiến thức về quản trị, kế toán ( ít thôi, lìu tìu lắm ạ ).

Xu hướng nghề nghiệp của em là thành 1 chuyên viên trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp hoặc tài chính ngân hàng. Có những bạn khuyên em trong thời buổi khó kiếm việc như hiện nay thì nên đi học MBA. Nhưng em thấy học MBA nó cũng rất bấp bênh vì phụ thuộc vào tên tuổi trường mình học và quyết tâm học tập của mình ra sao, chưa tính tới các vấn đề về tài chính. Bởi vậy cho nên em phân vân giữa việc học MBA và xin việc trong nước luôn và muốn nhờ các anh chị tư vấn.

Bản thân em thì thiên về việc đi làm luôn để va vấp vừa lấy kinh nghiệm làm việc thực tế vừa lấy kinh nghiệm sống. Và đồng thời trong quá trình làm việc thì mình cũng học luôn các chứng chỉ có thể học tại VN như CPA VN, FIA/CAT hoặc ACCA. Qua tham khảo của 1 số thông tin trên mạng thì em đúc rút được :
- CPA VN học dễ hơn, ngắn hơn, ứng dụng tại môi trường VN. Nhược điểm là : chứng chỉ này ko rõ có sức nặng trong mắt các nhà tuyển dụng ko, nhất là các công ty nước ngoài mà em nhắm tới sau này.
- FIA/CAT : học dễ hơn, thời gian ngắn hơn, ứng dụng cũng rất thiết thực và cho em nền tảng cơ bản về kế toán. Nhược điểm là : em ko rõ nhiều lắm về cái này, nhiều người thậm chí nói là học luôn ACCA cũng đc.
- ACCA : quá nổi rồi, kế toán kiểm toán Big4 đều chơi cái này cả, có sức nặng trong mắt các nhà tuyển dụng, kiến thức khỏi chê. Nhược điểm là thời gian học quá dài và nhiều môn, em chả rõ học xong các môn có cấp chứng chỉ từng phần hay phải học hết cả 14 môn mất 3 năm. Than ôi thế thì xin việc sao được nữa ...
- CFA : dân tài chính như em rất mê cái này, tuyệt đối là cần, và sức nặng thì khỏi chê. Hơn nữa chỉ cần học lvl 1 lvl 2 là cũng có sức nặng tương đối rồi chứ ko cần tới tận 3 lvl, thời gian cũng dễ thở hơn. Nhược điểm là : nghe nói học rất khó và vất vả. Hơn nữa CFA ở VN gần như chả ứng dụng được như 3 chứng chỉ trên bởi vì thị trường tài chính và đầu tư của VN quả thật quá yếu kém. Tương lai ra sao em cũng ko biết nên ko rõ là có học để đón lõng trước không. Nhưng hiện tại mấy ông giám đốc của VN mà có đầu tư, mua bán này nọ thì cũng chả cần 1 thằng CFA lvl 1 lvl 2 ngồi rỉ tai ~.~ Vậy nên tính ứng dụng em nghĩ là ko bằng 3 cái trên, ít nhất là ở VN.

Qua những tìm hiểu trên thì em định học CPA VN hoặc FIA/CAT để có cái nền tảng về kế toán kiểm toán. Quá trình học cũng chỉ 6 tháng ( 6 tháng này làm việc linh tinh nhẹ nhàng ) sau đó thì kiếm 1 công việc tốt hơn và đúc rút kinh nghiệm. Vừa học vừa làm thì sẽ biết được mình thiên về tài chính hay kiểm toán để học CFA hay ACCA.

Cái em băn khoăn là tính khả thi của kế hoạch này, sức nặng của 2 cái bằng CPA VN và FIA/CAT trên thì nên học cái nào. Và cái nào thì support tốt cho lĩnh vực tài chính để em học CFA sau này ( cá nhân em thì em nghĩ học là nó đã support cho ACCA rồi, còn CFA em ko rõ nhưng chuyên viên tài chính mà kế toán kém thì e rằng ko ổn ). Và cuối cùng là nên học/ làm luôn hay MBA ( cái này thì hơi xưa cũ nhưng tùy tình hình mà em vẫn cứ hỏi để mở mang cái đầu đặc của em ).

Xin nhờ các bậc tiền bối và các bạn trẻ nhưng kinh nghiệm đầy mình tư vấn cho em để mở mang cho cái đầu này bớt đặc. Em xin cảm ơn mọi người !
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nvmai

Sơ cấp
3/7/14
7
1
3
33
nam dinh
Theo mình nghĩ bạn nên kiếm một công ty nho nhỏ nào đó làm hoặc thực tập. sau đó mới học thêm thì tốt hơn
 
  • Like
Reactions: magiczhu
M

Mưa và Gió

Guest
13/12/14
4
1
3
34
Với ACCA thì mình nghĩ k cần phải học hết tất cả mới xin tuyển dụng đc,Mình đang học FIA/CAT và ACCA thì mình thấy ngạch kế toàn tài chính liên quan khá nhiều.FIA học khá đơn giản,dễ hiểu nếu dành ra một chút tập trung thì rất dễ học.Bạn muốn hỏi gì thêm thì cứ inbox facebook mình https://www.facebook.com/vosong.dpl
 
  • Like
Reactions: magiczhu
T

themoon612

Sơ cấp
18/7/13
0
2
3
Tp.HCM
Em học ACCA cũng có từng cấp độ mà, em đang học thôi, trong CV ghi là đang học ở cấp độ nào cũng đã là ứng viên nặng ký rồi đó. Hơn nữa học ACCA xong làm 1 bài trắc nghiệm nho nhỏ là lấy luôn CPA VN. Em cũng có thể lấy luôn bằng MBA với chứng chỉ ACCA này. Một mũi tên được nhiều thứ rồi. Cần chia sẻ thêm thông tin email chị nhé: thanhhang0612@gmail.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA