Tại sao sở hữu trí tuệ giúp khởi nghiệp thành công?

  • Thread starter yukime
  • Ngày gửi
Y

yukime

Guest
30/12/14
4
2
1
30
Sở hữu trí tuệ là điều mà bất kỳ doanh nhân khởi nghiệp thành công nào cũng phải để ý tới. Muốn biết tại sao ư? startupvietnam sẽ giúp bạn làm điều đó.
Nếu bạn muốn khởi nghiệp thành công, IP sẽ là người bạn đồng hành trên suốt chặng đường bạn đi. Điều tôi muốn nói ở đây là IP ( intellectual property) – Sở hữu trí tuệ – một từ thông dụng đến mức không thể tưởng tượng được, chứ không phải app – các ứng dụng. Hướng dẫn lái xe, phiếu mua hàng, trò magic 8 ball…? Chúng ta không thể sống thiếu mấy thứ đó, nhưng liệu chúng ta có cần đến chúng khi khởi nghiệp? Câu trả lời là không. Nếu bạn là một doanh nhân và bạn muốn thu hút được khoản đầu tư thông minh, bạn cần phải có được IP để có thể thành công trong thế giới khởi nghiệp sôi động này.



Trước tiên, các doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng có nguồn gốc từ ngành công nghiệp dịch vụ. Ví dụ các công ty như Groupon và Airbnb đã bùng nổ ngay khi họ vừa mới ra đời, nhưng chẳng bao lâu nữa, sẽ có nhiều đối thủ xuất hiện, cung cấp cùng một loại sản phầm chỉ khác về phương thức tiếp cận khách hàng, và cuối cùng sẽ khiến cho việc làm ăn của các công ty trên thua lỗ và lợi nhuận bị giảm đi. Tại sao những công ty đó lại dễ bị ảnh hưởng bởi bản chất của cạnh tranh như vậy? Bởi vì họ không có sức mạnh để bảo vệ các sản phẩm của mình với 1 tờ giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ.

Và đó chính là chìa khóa để khởi nghiệp thành công.

Tôi biết như thế, bởi vì tôi đã làm như vậy trước đây. Vài năm trước, tôi có một ý tưởng cho một sản phẩm về thị giác cho một trong những công ty của tôi. Tôi đã đăng ký chứng nhận sở hữu trí tuệ Solgard cùng với tiền và các điều khoản hợp lý ở Đại học California, Davis. Dựa vào sở hữu trí tuệ đó, tôi đã gây vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm tại thời điểm mà công ty trị giá 250 nghìn đô. Tôi đã tạo ra được 1 sản phẩm có giá trị lợi nhuận cao, có khả năng cạnh tranh với các nhà cung cấp khác và đã thu về được kha khá lợi nhuận. Điều này sẽ không xảy ra nếu như tôi không có giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm đó và đăng ký nó dưới tên công ty.

Vậy câu hỏi đặt ra là, bạn có thể đăng ký chứng nhận sở hữu trí tuệ ở đâu là tốt nhất để có thể thu hút được các nguồn vốn thông minh và khởi nghiệp thành công? Hiện nay, nơi cung cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ tốt nhất chính là các trường đại học. Và do một số thay đổi gần đây trong các gói kích thích kinh tế của liên bang, việc có giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và có lợi hơn để có thể đưa công nghệ ra thị trường. Viện Sức khỏe Quốc gia đã tái khởi động một chương trình kích thích vào 2011, khuyến khích các cơ quan liên bang dành tiền cho nghiên cứu và phát triển mang tính phát triển thương mại điện tử công nghệ cao. Bộ Quốc phòng trao tặng giải thưởng trị giá 167 triệu đô cho các đại học về lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. Nhìn chung, nhận thức về lợi ích của việc chuyển giao công nghệ ra thị trường và việc dễ dàng thực hiện đã thúc đẩy nhiều nố lực mới. Khi bạn muốn đăng ký giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ, hãy cân nhắc đến các yếu tố vừa đề cập như trên.



  1. Mở rộng mạng lưới – Chắc chắn là như vậy, Stanford, MIT, Georgia Tech và những trường khác hiển nhiên là sự lựa chon sáng suốt để có giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ, thế nhưng còn các đại học ngay tại thành phố hay bang nơi bạn ở thì sao? Có lẽ, bạn sẽ có hứng thú với một nần công nghiệp phù hợp hoặc muốn mang thương nghiệp đến khu vực của bạn. Hiệp hội các trường Đại học Quản lý Công nghệ (AUTM) – một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc chuyển giao công nghệ – đã cho ra đời 1 công cụ tìm kiếm giúp bạn tìm ra bản IP gần nhất của các đại học, được kết nối với hàng trăm đại học trên thế giới. Khối lượng chính là trò chơi của chúng ta. Theo như bản báo của tổ chức vào tháng 9, số lượng các khởi nghiệp công nghệ từ việc chuyển giao công nghệ từ các trường đại học đã tăng 16% . Và khả năng sẽ còn tiếp diễn.
  2. Mở rộng dịch vụ – Hiện nay, không chỉ việc tìm kiếm 1 văn phòng đăng ký sở hữu trí tuệ chuyên về chuyển giao công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn, mà còn có các trung tâm cung cấp cả dịch vụ trọn gói. Ví dụ như đại học Louisville đã được nhận 20 triệu đô tài trợ để xây dựng Trung tâm sáng tạo Hạt nhân với mục đích tập trung vào việc hỗ trợ các khởi nghiệp phát triển. Đại học Minnesota cũng cung cấp 1 chương trình gọi là “Minnesota Đối tác Đổi mới (MN-IP) Thử và Mua”, qua đây các công ty có thể được đặc quyền thử công nghệ trước khi mua. Việc này sẽ giúp họ giảm nguy cơ của việc mua lại và cũng để bạn đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được giấy sở hữu trí tuệ chuẩn cho ý tưởng của bạn.
  3. Các đối tác luôn có sẵn – Bạn sẽ không phải làm việc đơn độc. Một vài chuyên gia sẵn sàng sát cánh cùng bạn. Năm 2001, doanh nhân Jay Yadav ở Atlantic, Georgia, đối tác với giáo sư Mark Allen thuộc Viện Công nghệ Georgia đã phát triển một máy cảm biến suy tim có thể điều chỉnh nhịp tim của bệnh nhân và gửi tín hiệu vô tuyến về cho bác sĩ của bệnh nhân. Thành quả của nhiều năm hợp tác miệt mài là giành được sự phê chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Hai tháng sau khi nhận được sự phê chuẩn, khởi nghiệp CardioMEMS được tiếp quản bởi công ty St. Jude Medical, Inc với giá 435 triệu đô. Đây chỉ là 1 trong số rất nhiều ví dụ mà thôi.
  4. Một vài câu chuyện thành công tuyệt vời nhất tới từ các trường đại học – Câu chuyện thành công lớn nhất mấy năm gần đây phải kể đến DSL – Kênh thuê bao số của giáo sư John Cioffi tại đại học Stanford và các sinh viên của ông đã nghiên cứu những yêu cầu thiết yếu của các dịch vụ dải sóng rộng cho các kết nối Internet. Ông còn được biết đến với cái tên “ Cha đẻ của DSL”. Coffi đã xin nghỉ phép để thành lập lên Tập đoàn truyền thông Amati và từ đây ông đã đưa IP ra thị trường. Chỉ riêng bước tiến về công nghệ trên đã làm thay đổi bộ mặt của Internet và đã mang về cho ngành công nghiệp toàn cầu này hàng trăm tỉ đô la. Dịch vụ dải sóng rộng vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay bởi vì chính công nghệ đó và đã có đăng ký sở hữu trí tuệ trên thị trường.
Hiện nay, việc đăng ký sở hữu trí tuệ tại các đại học trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết và chính điều này đã thu hút được rất nhiều khoản đầu tư thông minh để thành lập các doanh nghiệp nhỏ. Bạn sẽ không còn phải lo lắng rằng bạn sẽ không thể sở hữu ứng dụng tốt nhất tiếp theo để biến diện mạo của công ty bạn thành một doanh nghiệp thực thụ. Bởi vì nếu bạn theo xu hướng này thì đây sẽ mãi là lời khuyên vững chắc cho các doanh nghiệp. Nhưng để trở thành một lãnh đạo và tạo ra những sản phẩm mới với sự khéo láo và ngoan cường sẽ tạo cơ hội cho chính bản thân mình tạo ra xu hướng của chính bạn trên thị trường.
 
  • Like
Reactions: Minh Thy .
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA