Mỗi tuần một chuyên đề

Mong các bạn giải đáp giúp về Thuế TNCN

  • Thread starter Trangnt86
  • Ngày gửi
T

Trangnt86

Sơ cấp
13/6/08
7
0
1
Hà Nội
Chào các bạn,

Tớ mới phụ trách mảng công việc liên quan đến Thuế TNCN, hiện tại tớ đang có một số vướng mắc liên quan tới thuế TNCN, mong nhận đc sự tư vấn của các bạn.

1. Công ty tớ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, số lượng công nhân thuê ngoài rất lớn (tại 1 thời điểm có khoảng 3000 lao động thuê ngoài làm việc). Trong số đó có rất nhiều lao động phổ thông, không mang đủ CMND khi lên Hà Nội làm việc, ngoài ra cũng có những trường hợp là người dân tộc không có CMND. Vừa qua, khi làm quyết toán thuế TNCN của năm 2014, tớ không tập hợp đủ CMND của lao động thuê ngoài để quyết toán, tạm thời chỉ quyết toán cho những lao động thuê ngoài có CMND. Vậy tớ xin hỏi tớ có thể làm cách nào để không phải quyết toán thuế TNCN cho công nhân thuê ngoài không? Nếu trong trường hợp không thể có đủ CMND để quyết toán TNCN năm 2014, vậy chi phí đã trả cho những lao động thuê ngoài đó có bị xuất toán ra khỏi giá thành công trình không?

2. Công ty tớ là Công ty cổ phần, nhiều người lao động trong Công ty đồng thời là cổ đông. Hàng năm khi trả cổ tức cho cổ đông, Công ty đã khấu trừ 5% thu nhập từ đầu tư vốn theo đúng quy định của luật Thuế TNCN. Đối với những cổ đông ngoài Công ty, Công ty đã xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN để cổ đông về quyết toán thuế TNCN, vậy với những cổ đông đồng thời là người lao động trong Công ty, Công ty có phải quyết toán thay phần thu nhập từ đầu tư vốn không?

3. Quyết toán thuế TNCN từ năm 2009 đến 2014, Công ty tớ có số thuế nộp thừa lớn hơn số thuế còn phải nộp, Công ty đã ứng trước hoàn trả tiền thuế TNCN đã khấu trừ cho người lao động nộp thừa và nộp số thuế còn thiếu vào NSNN. Hiện tại, số tiền thuế TNCN nộp thừa của Công ty là hơn 200 triệu. Tớ muốn làm thủ tục hoàn thuế TNCN. Tớ có tìm hiểu thủ tục hoàn thuế theo TT156, tuy nhiên, tớ chưa được rõ. Theo thông tư, hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN
- Sao y chứng từ nộp thuế có xác nhận của đại diện hợp pháp của Doanh nghiệp
Vậy bạn nào đã có kinh nghiệm làm thủ tục hoàn thuế TNCN cho công ty thì chia sẻ với tớ nhé?

4. Theo TT111 Thuế TNCN cuối năm 2014 nộp thừa có thể được bù trừ sang năm 2015, vậy nếu trong tháng (trc khi bù trừ thuế TNCN của năm 2014) có phát sinh thuế TNCN phải nộp, tớ có phải làm tờ khai thuế TNCN không?

Tớ cảm ơn nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA