Tiêu chuẩn để làm kiểm soát nội bộ

  • Thread starter sodasoda
  • Ngày gửi
S

sodasoda

Guest
23/1/13
1
0
1
Tp Hồ Chí Minh
Các anh chị cho mình hỏi:
Mình phụ trách nhân sự của công ty, bên mình đang tuyển KSNB về tài chính,
Vậy kiểm soát nội bộ về tài chính và kiểm toán nội bộ (về kế toán) khác nhau ra sao? Bằng cấp hay kỹ năng gì là phù hợp nếu mình muốn tuyển vị trí chuyên về kiểm soát mảng tài chính cho công ty?
PS: Công ty mình là tư vấn, khảo sát xây dựng.
Cảm ơn rất nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Mình có vài ý thế này:
- Kỹ năng:
1. Phân tích bằng các công cụ nhưng excel hoặc phần mềm chuyên dụng: mức khá trở lên, loại tay mơ không chơi được
2. Kỹ năng lập báo cáo, phân tích là một chuyện, báo cáo là chuyện khác, báo cáo để người khác hiểu là chuyện khác nữa. Cùng một dữ liệu nhưng có người làm được có người làm mà người khác chẳng hiểu gì cả.
3. Logic hệ thống, đơn giản là người làm kiểm soát phải có kỹ năng nhìn vấn đề ở nhiều phương diện và liên kết nó lại thành chuỗi sự kiện có thể kiểm soát được rủi ro, ví dụ đơn giản nhất: trên một chứng từ chuyển khoản cho đối tác là nhà cung cấp thì trong đầu phải hình dung được rủi ro thế nào khi tiền đã hình chuyển đi -> nếu xảy ra các rủi ro tương ứng thì xử lý thế nào
4. Pháp luật: hiểu biết ít nhất về pháp luật kết toán và dân sự
-------------------
- Về trình độ:
1. Ít nhất là cao đẳng chuyên về tài chính - kế toán, thêm về luật thì tốt.
2. Chứng chỉ về các chuẩn mực kế toán, kinh doanh hoặc các phiên bản ISO là lợi thế lớn vì làm kiểm soát ít nhiều sẽ đụng tới các quy trình, mà ISO gần như là chuẩn hóa các quy trình trong doanh nghiệp
3. Kinh nghiệm là quan trọng, vì kiểm soát nội bộ ở VN chưa hoặc còn non trẻ ở khâu đào tạo nên kinh nghiệm rất cần trong trường hợp này.
-----------------
Có một điều thú vị là hầu như kiểm soát nội bộ ở vn đều dừng lại ở mức độ kiểm soát rủi ro -> ý kiến này có thể tham khảo, hihhi
 
Â

Ân Âu

Guest
28/11/15
18
0
1
34
Mình có vài ý thế này:
- Kỹ năng:
1. Phân tích bằng các công cụ nhưng excel hoặc phần mềm chuyên dụng: mức khá trở lên, loại tay mơ không chơi được
2. Kỹ năng lập báo cáo, phân tích là một chuyện, báo cáo là chuyện khác, báo cáo để người khác hiểu là chuyện khác nữa. Cùng một dữ liệu nhưng có người làm được có người làm mà người khác chẳng hiểu gì cả.
3. Logic hệ thống, đơn giản là người làm kiểm soát phải có kỹ năng nhìn vấn đề ở nhiều phương diện và liên kết nó lại thành chuỗi sự kiện có thể kiểm soát được rủi ro, ví dụ đơn giản nhất: trên một chứng từ chuyển khoản cho đối tác là nhà cung cấp thì trong đầu phải hình dung được rủi ro thế nào khi tiền đã hình chuyển đi -> nếu xảy ra các rủi ro tương ứng thì xử lý thế nào
4. Pháp luật: hiểu biết ít nhất về pháp luật kết toán và dân sự
-------------------
- Về trình độ:
1. Ít nhất là cao đẳng chuyên về tài chính - kế toán, thêm về luật thì tốt.
2. Chứng chỉ về các chuẩn mực kế toán, kinh doanh hoặc các phiên bản ISO là lợi thế lớn vì làm kiểm soát ít nhiều sẽ đụng tới các quy trình, mà ISO gần như là chuẩn hóa các quy trình trong doanh nghiệp
3. Kinh nghiệm là quan trọng, vì kiểm soát nội bộ ở VN chưa hoặc còn non trẻ ở khâu đào tạo nên kinh nghiệm rất cần trong trường hợp này.
-----------------
Có một điều thú vị là hầu như kiểm soát nội bộ ở vn đều dừng lại ở mức độ kiểm soát rủi ro -> ý n kiến này có thể tham khảo, hihhi

Mình đóng gốp thêm ý nữa là KSNB nên có những kỹ năng và kiến thức của kiểm toán nữa nhất là kiểm toán độc lập.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA