Ghi nhận chi phí trước, hóa đơn về sau ?

  • Thread starter neogel
  • Ngày gửi
N

neogel

Guest
8/11/10
1
0
1
36
ádasd
Chào các anh chị.
Em làm bên công ty sản xuất.
Tháng 7, em có 1 số nguyên vật liệu nhập về sản xuất trong tháng 7 ra thành phẩm xuất bán tháng 7( hóa đơn đầu ra tháng 7).
Sang tháng 8 em mới nhận hóa đơn.( hóa đơn viết tháng 08)
Vậy em có được ghi nhận chi phí trên để tính giá thành không ạ ?
Em cảm ơn rât nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Vì sao lại có trường hợp này?
Như thế này là sai rồi. Nếu bị sờ đến khả năng ko bị loại chi phí.
Nhưng sẽ bị phạt về hóa đơn.
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
bác nói khó hiểu quá, nghĩa hóa đơn nguyên vật liệu của tháng 7 nhưng đến tháng 8 người ta mới gửi cho hóa đơn chứ gì, cái này chả ảnh hưởng gì cả đối với sản xuất và xây dựng còn thương mại thì có chút vấn đền, chuyện hàng hóa về trước hóa đơn về sau không sao cả, bạn vẫn nhập vào kho của tháng 7 còn thuế bạn chưa hạch toán thì để quý sau hạch toán lo gì
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
Vì sao lại có trường hợp này?
Như thế này là sai rồi. Nếu bị sờ đến khả năng ko bị loại chi phí.
Nhưng sẽ bị phạt về hóa đơn.
kéo kho được mà bác kin07 , bảo là hóa đơn đầu vào tháng 7 nhưng bên xuất lại viết tháng 8 cùng lắm cho chắc làm cái hợp đồng giữa 2 bên, xây dựng với sản xuất toàn kiểu hàng về trước hóa đơn về sau, em toàn chơi kiểu kéo kho @_@
 
T

thuhang7980

Trung cấp
16/12/14
114
30
28
46
Chào các anh chị.
Em làm bên công ty sản xuất.
Tháng 7, em có 1 số nguyên vật liệu nhập về sản xuất trong tháng 7 ra thành phẩm xuất bán tháng 7( hóa đơn đầu ra tháng 7).
Sang tháng 8 em mới nhận hóa đơn.( hóa đơn viết tháng 08)
Vậy em có được ghi nhận chi phí trên để tính giá thành không ạ ?
Em cảm ơn rât nhiều
Nếu em có hợp đồng, phiếu giao hàng của bên bán xuất hàng T7 thì không vấn đề gì. Thuế sẽ ko phạt em mà phạt bên xuất hóa đơn chậm.
Nếu em ko chứng minh được giao hàng vào T7, có lẽ em sẽ bị loại chi phí do khai khống, không có chứng từ.
Tốt nhất nên có chứng từ chứng minh có nhập hàng trong T7
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
kéo kho được mà bác kin07 , bảo là hóa đơn đầu vào tháng 7 nhưng bên xuất lại viết tháng 8 cùng lắm cho chắc làm cái hợp đồng giữa 2 bên, xây dựng với sản xuất toàn kiểu hàng về trước hóa đơn về sau, em toàn chơi kiểu kéo kho @_@
Cái này là sai nghiêm trọng đấy.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Cái này là sai nghiêm trọng đấy.

Không biết bạn đã ra thực tế chưa, nhưng chuyện này thực tế vẫn diễn ra hàng ngày mà hầu hết các DN gặp !! và giải quyết như thuhang 7980 ở #5
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
Cái này là sai nghiêm trọng đấy.
biết là sai nhưng nhiều khi phải kéo kho bác ạ, bên xây dựng nó nhiều trường hợp hài lắm, không như thương mại mua vào bán ra, đăng này nó đủ kiểu theo dự toán nữa thừa thiếu các kiểu, @_@
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
Không biết bạn đã ra thực tế chưa, nhưng chuyện này thực tế vẫn diễn ra hàng ngày mà hầu hết các DN gặp !! và giải quyết như thuhang 7980 ở #5
em làm suốt xây dựng nó nhiều vụ hài hơn thương mại nhiều vui phết đấy
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
biết là sai nhưng nhiều khi phải kéo kho bác ạ, bên xây dựng nó nhiều trường hợp hài lắm, không như thương mại mua vào bán ra, đăng này nó đủ kiểu theo dự toán nữa thừa thiếu các kiểu, @_@
Vấn đề ở đây mọi ng phải bảo c ấy xử lý chứng từ cho thành đúng.
Mọi ng nói như thế là được làm ng ta tưởng là đúng rồi để im.
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
Vấn đề ở đây mọi ng phải bảo c ấy xử lý chứng từ cho thành đúng.
Mọi ng nói như thế là được làm ng ta tưởng là đúng rồi để im.
hì hì thì em bảo là làm hợp đồng do còn công nợ lên chưa viết hóa đơn hết công nợ ùi mới viết hóa đơn mà,
tuy lạm dụng cái kéo kho này sẽ để lại hậu quả khi không giải trình hợp lý với thuế sẽ bị loại và phạt nhưng chả còn cách nào khác hix hix, em xin cao kiến
 
P

phucthao2312

Guest
11/4/14
55
7
8
33
Hải Dương
chị kế toán trưởng bên e bảo "không có trường hợp hoá đơn tháng 8 mà bảo là hàng nhập về tháng 7 đâu nhé"
e bị mấy vụ ntn rồi, bị mắng cho gần chết, kể cả là có phiếu nhập tháng 7 cũng không được, vậy có T/H nào hoá đơn vs phiếu nhập hàng khác tháng nhau không ạ?
 
Y

Yoon

Trung cấp
18/6/15
127
75
28
Có nhiều mà bạn. Ví dụ các công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, ngày nào họ cũng nhập kho nguyên vật liệu nấu ăn của nhà cung cấp mang đến (rau, thịt, hoa quả chẳng hạn), nhưng mà cuối tháng nhà cung cấp mới chốt số lượng để xuất hóa đơn một thể. Mỗi lần nhập kho đều có phiếu giao hàng của bên bán, phiếu nhập kho của bên mình. Trường hợp đó hóa đơn và phiếu nhập kho không trùng thời điểm.

Trường hợp của bạn mình nghĩ giống như chị thuhang ở trên nói, nếu có phiếu giao hàng tháng 7 mà hóa đơn tháng 8 mới về thì bên bán bị phạt vì xuất hóa đơn sai thời điểm. Quan trọng bạn phải có chứng từ gì để chứng minh hàng đã thực nhập về kho nhà bạn vào tháng 7 và căn cứ để ghi nhận giá trị (hợp đồng, phiếu giao hàng, phiếu nhập kho) thì mới có đầu vào để xuất đầu ra được.
 
L

levinhtu

Tập Làm Kế Toán
5/7/12
114
21
28
34
Khoái Châu - Hưng Yên
chị kế toán trưởng bên e bảo "không có trường hợp hoá đơn tháng 8 mà bảo là hàng nhập về tháng 7 đâu nhé"
e bị mấy vụ ntn rồi, bị mắng cho gần chết, kể cả là có phiếu nhập tháng 7 cũng không được, vậy có T/H nào hoá đơn vs phiếu nhập hàng khác tháng nhau không ạ?
nếu là thương mại thì thế bạn nhé còn xây dựng bình thường, bạn nha, mình hóa đơn tháng 3 năm 2015 mới về nhưng vật liệu ở tháng 11 năm 2014 @_@
 
  • Like
Reactions: phucthao2312
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
chị kế toán trưởng bên e bảo "không có trường hợp hoá đơn tháng 8 mà bảo là hàng nhập về tháng 7 đâu nhé"
e bị mấy vụ ntn rồi, bị mắng cho gần chết, kể cả là có phiếu nhập tháng 7 cũng không được, vậy có T/H nào hoá đơn vs phiếu nhập hàng khác tháng nhau không ạ?
Chị KTT bên bạn nói đúng rồi. Về kế toán thì có khả năng có trường hợp như vậy.
Nhưng về luật thuế quy định thì ko có.
Không chỉ bên xuất, mà cả bên nhận hóa đơn trong trường hợp này cũng bị loại thuế GTGT đầu vào.
1 số ý kiến cho rằng trong doanh nghiệp xây dựng thì ch này là bình thường.
Mình xin nhấn mạnh rằng, nó chỉ bình thường khi bạn ko có chứng từ gì kẹp cùng hóa đơn mà nó thể là giao hàng tháng 07, tháng 08 xuất hóa đơn. Chỉ cần có chứng từ thể hiện điều đấy ko chỉ DN xây dựng hay thương mại đều bị loại hết.
Vấn đề ở đây là nội dung chứng từ thể hiện và kỳ xuất chi phí nhé.
 
  • Like
Reactions: phucthao2312
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
Mọi người trao đổi rất nhiều nhưng có vẻ vẫn chưa toát lên được tinh thần của thuế trong việc sử lý vấn đề này :
Vì vậy mình xin tham vấn mọi người cho ý kiến nhé :
Nguyên tắc ghi chép theo chuẩn mực thì chi phí thực tế phát sinh trong tháng 7 thì phải được ghi chép vào tháng 7 xem set trên cơ sở không quá mâu thuẩn với các nguyên tắc ghi chép khác của kế toán . Nó cũng phù hợp với nguyên tắc " chi phí tương ứng với doanh thu " .Như vậy việc ghi chép vào tháng 7 để hình thành giá vốn ,doanh thu tháng 7 là hợp lý .
Nhưng quan điểm của thuế về vấn đề này :
Tháng 7 không có HĐ thì không thể tính vào chi phí để hình thành giá vốn . Nhưng cũng không thể loại chi phí đó ra chi phí khi tính thuế TNDN . Vì nó có phát sinh mua bán thực tế và có HĐ tài chính chỉ vi phạm về trình tự thời gian . Việc loại chi phí đó ra khỏi tháng 7 và điều chỉnh tăng vào tháng 8 thì cơ quan thuế có thể bỏ qua được nếu có thể chứng minh đó là hoạt động có thật thì mọi người làm biên bản bàn giao, phiếu nhập ,xuất....Các điều khoản liên quan đến hợp đồng .
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Mọi người trao đổi rất nhiều nhưng có vẻ vẫn chưa toát lên được tinh thần của thuế trong việc sử lý vấn đề này :
Vì vậy mình xin tham vấn mọi người cho ý kiến nhé :
Nguyên tắc ghi chép theo chuẩn mực thì chi phí thực tế phát sinh trong tháng 7 thì phải được ghi chép vào tháng 7 xem set trên cơ sở không quá mâu thuẩn với các nguyên tắc ghi chép khác của kế toán . Nó cũng phù hợp với nguyên tắc " chi phí tương ứng với doanh thu " .Như vậy việc ghi chép vào tháng 7 để hình thành giá vốn ,doanh thu tháng 7 là hợp lý .
Nhưng quan điểm của thuế về vấn đề này :
Tháng 7 không có HĐ thì không thể tính vào chi phí để hình thành giá vốn . Nhưng cũng không thể loại chi phí đó ra chi phí khi tính thuế TNDN . Vì nó có phát sinh mua bán thực tế và có HĐ tài chính chỉ vi phạm về trình tự thời gian . Việc loại chi phí đó ra khỏi tháng 7 và điều chỉnh tăng vào tháng 8 thì cơ quan thuế có thể bỏ qua được nếu có thể chứng minh đó là hoạt động có thật thì mọi người làm biên bản bàn giao, phiếu nhập ,xuất....Các điều khoản liên quan đến hợp đồng .

- Bạn nói đúng vấn đề về chi phí.
- Còn vấn đề QĐ thuế thì còn nhiều chổ bất cập. Mình đã có lần trao đỗi với Thuế trong trường hợp DN: Cung cấp máy móc, thiết bị lớn, Hợp đồng dài ngày có điều kiện lắp đặt từng bộ phận theo yêu cầu tiến độ của bên XD. Khi vận chuyển từng bộ phận ( không có đơn giá riêng ) đến lắp có phải xuất HĐ không, nếu xuất lấy giá nào? .... Bên thuế cũng chỉ bảo hỏi lại trả lời sau thôi.
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
- Bạn nói đúng vấn đề về chi phí.
- Còn vấn đề QĐ thuế thì còn nhiều chổ bất cập. Mình đã có lần trao đỗi với Thuế trong trường hợp DN: Cung cấp máy móc, thiết bị lớn, Hợp đồng dài ngày có điều kiện lắp đặt từng bộ phận theo yêu cầu tiến độ của bên XD. Khi vận chuyển từng bộ phận ( không có đơn giá riêng ) đến lắp có phải xuất HĐ không, nếu xuất lấy giá nào? .... Bên thuế cũng chỉ bảo hỏi lại trả lời sau thôi.
Đối với doanh nghiệp bán hàng thì là hàng hóa , đối với doanh nghiệp mua thì nó là tài sản vấn đề này phải theo quy định về tài sản .
 

Xem nhiều