Theo tôi hiểu thì ở Việt Nam không có quy trình nào liên quan tới vấn đề này, không có chuyên ngành đào tạo lĩnh vực này, không có cty tư vấn chuyên nghiệp trong lĩnh vực này do vậy tạm coi là chưa có quy trình.
Mặc dù vậy, nhu cầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì ngày càng nhiều và do vậy xuất hiện những người làm tư vấn độc lập. Thực chất những người này từ những chuyên ngành khác và đang làm thay công việc của những nhà tư vấn mà nước ta chưa có.
Theo quan điểm cá nhân tôi, văn hóa doanh nghiệp vốn được sinh ra từ khi doanh nghiệp được thành lập. Văn hóa doanh nghiệp chính là sự thể hiện phong cách và ý chí của chủ doanh nghiệp. Ví dụ, có nơi, chủ doanh nghiệp thích đi hát karaoke vào cuối tháng, có nơi lại thích nhậu vào cuối buổi chiều, có nơi cổ động cho bóng đá, cầu lông, tenis... Về mặt công việc, có nơi bước chân vào là thấy sự cạnh tranh giữa các nhân viên; có nơi thể hiện thụ động sức ỳ, cuối tháng chờ lĩnh lương; có nơi nhân viên thích túm tụm nói xấu sếp.... Nói chung thì mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một khác, mỗi nơi có những đặc chưng riêng biệt và đó là văn hóa doanh nghiệp.
Thông thường, sau một thời gian hoạt động, nếu làm ăn khấm khá, chủ doanh nghiệp có xung hướng giữ lại những cái hay, loại bỏ những cái vớ vẩn, tạo cho doanh nghiệp mình có được phong cách và đường nét rõ rệt. Nôm na thì gọi là nâng tầm doanh nghiệp.
Phong trào này hình như càng ngày càng phát triển và người ta đặt tên cho nó là "xây dựng văn hóa doanh nghiệp".
Vậy thì xây dựng kiểu gì?
Trộm nghĩ, kể từ khi thành lập tới khi tính chuyện nâng tầm, văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn phụ thuộc vào phong cách và ý chí của chủ doanh nghiệp. Và đây có lẽ là nguyên tắc cơ bản nhất trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Một nguyên tắc phụ bên cạnh nguyên tắc cơ bản trên đó là: được thế giới bên ngoài nhận biết và chấp nhận.
Sở dĩ có nguyên tắc phụ, hehe tôi đưa ra trường hợp mà tôi đã thấy:
Ở một doanh nghiệp X, được sinh ra vào những năm cuối 80 đầu 90, sau một thời gian làm ăn (khoảng 8 năm), doanh nghiệp trở nên hoạch phát (có lẽ do phúc trạch của chủ doanh nghiệp). Một ngày đẹp giời, người ta bỗng thấy chủ doanh nghiệp mặc cả bộ ba Tàu đến cty. Rồi bỗng nhiên, vài ngày sau, người ta bỗng thấy trong doanh nghiệp xuất hiện cả đạo sắc phong, trong đó có cả chức danh như "Bình tây đại nguyên soái" lẫn "chinh tây đại nguyên soái". Được cái, phong trào này chỉ kéo khoảng gần 2 tháng, Không hiểu sao người ta lại thôi.