Hỏi về thời gian viết hóa đơn đỏ có đúng không?

  • Thread starter suka-2015
  • Ngày gửi
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
E chào cả nhà!
e chưa có kinh nghiệm về kế toán. cả nhà cho e hỏi trường hợp này với ah:
Năm 2015 cty e cung ứng dịch vụ là cho thuê xưởng sản xuất, trên hợp đồng ghi là thanh toán 6 tháng 1 lần, và thanh toán vào tháng thứ 01 của kỳ tiếp theo.
Trong năm 2015 e xuất hóa đơn cho thuê nhà xưởng vào ngay 17/07
Khách hàng chuyển tiền qua ngân hàng vào ngày 27/07
@ vậy em viết thế đúng không?
Theo em tìm hiểu thì TH DN cung ứng DV thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền
Rất mong ac giúp đỡ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Bạn chưa nói rõ thời điểm bắt đầu thực hiện cung ứng dịch vụ , theo khoản a, điểm 2, điều 16 của TT39/2014/TT-BTC quy định Thời điểm xuất hóa đơn " Ngày lập hóa đơn là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền ". Theo đó, nếu ngày 17/07 của bạn là ngày bên bạn bắt đầu cung ứng dịch vụ cho thuê thì bạn xuất hóa đơn như vậy là hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên do hợp đồng quy định thanh toán 6 tháng/ lần, do đó bạn cần lưu ý nội dung xuất hóa đơn là: Cho thuê nhà xưởng 6 tháng từ ngày ... đến ngày ... và tổng tiền cho thuê = tổng tiền cho thuê của 6 tháng bạn nhé
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
Bạn chưa nói rõ thời điểm bắt đầu thực hiện cung ứng dịch vụ , theo khoản a, điểm 2, điều 16 của TT39/2014/TT-BTC quy định Thời điểm xuất hóa đơn " Ngày lập hóa đơn là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền ". Theo đó, nếu ngày 17/07 của bạn là ngày bên bạn bắt đầu cung ứng dịch vụ cho thuê thì bạn xuất hóa đơn như vậy là hoàn toàn chính xác.
Tuy nhiên do hợp đồng quy định thanh toán 6 tháng/ lần, do đó bạn cần lưu ý nội dung xuất hóa đơn là: Cho thuê nhà xưởng 6 tháng từ ngày ... đến ngày ... và tổng tiền cho thuê = tổng tiền cho thuê của 6 tháng bạn nhé
Dạ e cảm ơn ac đã trả lời giùm em ah!
Bên em cho thuê nhà xưởng bắt đầu từ tháng 01/2015 và đến T06/2015 tổng tiền thuê là 180tr bao gồm cả thuế.
Và trong hợp đồng có nói là tháng 01 của kỳ kế tiếp bên em sẽ cung cấp hóa đơn cho bên thuê và bên thuê thanh toán tiền cho bên em vào tháng 01 của kỳ kế tiếp này. Vậy em làm như thế có đúng ko ah?
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Dạ e cảm ơn ac đã trả lời giùm em ah!
Bên em cho thuê nhà xưởng bắt đầu từ tháng 01/2015 và đến T06/2015 tổng tiền thuê là 180tr bao gồm cả thuế.
Và trong hợp đồng có nói là tháng 01 của kỳ kế tiếp bên em sẽ cung cấp hóa đơn cho bên thuê và bên thuê thanh toán tiền cho bên em vào tháng 01 của kỳ kế tiếp này. Vậy em làm như thế có đúng ko ah?
1.Bạn xem kỹ lại khoản a, điểm 2, điều 16 của TT39/2014/TT-BTC quy định Thời điểm xuất hóa đơn bạn sẽ thấy Thời điểm bạn cung cập dịch vụ bên bạn là từ tháng 01 --> Tháng 06, vậy mà tận tháng 07 bạn mới xuất hóa đơn, như vậy rõ ràng là bạn đã làm sai quy định.
2.Việc trong hợp đồng bạn quy định tháng 01 của kỳ kế tiếp bên bạn mới cung cấp hóa đơn cho bên thuê , điều này bạn không nói rõ là cung cấp hóa đơn cho kỳ thuê từ " 01/01/2015 đến 30/06/2015" hay là từ " 01/07/2015 đến 31/12/2015 ", phần này trong hợp đồng bạn nên quy định rõ ràng và cụ thể. Nếu ý " tháng 01 của kỳ kế tiếp " của bạn là cung cấp hóa đơn cho kỳ từ " 01/07/2015 đến 31/12/2015 " là hoàn toàn đúng , nhưng nếu là cung cấp hóa đơn cho kỳ từ " 01/01/2015 đến 30/06/2015" là bạn đã sai quy định từ trong hợp đồng rồi nhé.
3. Còn về phương thức thanh toán và thời gian thanh toán, thời gian thanh toán lúc nào 2 bên tự thỏa thuận, pháp luật không chỉ yêu cầu với hóa đơn trên 20 tr bên mua thanh toán bằng chuyển khoản để được tính vào CF hợp lý và khấu trừ thuế thôi, còn bạn bên bán thì không cần quan tâm đâu, miễn sao tiền về bên bạn theo đúng mong muốn là được.
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
1.Bạn xem kỹ lại khoản a, điểm 2, điều 16 của TT39/2014/TT-BTC quy định Thời điểm xuất hóa đơn bạn sẽ thấy Thời điểm bạn cung cập dịch vụ bên bạn là từ tháng 01 --> Tháng 06, vậy mà tận tháng 07 bạn mới xuất hóa đơn, như vậy rõ ràng là bạn đã làm sai quy định.
2.Việc trong hợp đồng bạn quy định tháng 01 của kỳ kế tiếp bên bạn mới cung cấp hóa đơn cho bên thuê , điều này bạn không nói rõ là cung cấp hóa đơn cho kỳ thuê từ " 01/01/2015 đến 30/06/2015" hay là từ " 01/07/2015 đến 31/12/2015 ", phần này trong hợp đồng bạn nên quy định rõ ràng và cụ thể. Nếu ý " tháng 01 của kỳ kế tiếp " của bạn là cung cấp hóa đơn cho kỳ từ " 01/07/2015 đến 31/12/2015 " là hoàn toàn đúng , nhưng nếu là cung cấp hóa đơn cho kỳ từ " 01/01/2015 đến 30/06/2015" là bạn đã sai quy định từ trong hợp đồng rồi nhé.
3. Còn về phương thức thanh toán và thời gian thanh toán, thời gian thanh toán lúc nào 2 bên tự thỏa thuận, pháp luật không chỉ yêu cầu với hóa đơn trên 20 tr bên mua thanh toán bằng chuyển khoản để được tính vào CF hợp lý và khấu trừ thuế thôi, còn bạn bên bán thì không cần quan tâm đâu, miễn sao tiền về bên bạn theo đúng mong muốn là được.
Trước tiên em cảm ơn anh Chị đã nhiệt tình giúp đỡ ah!
Vậy là bên em làm sai rồi anh ah! em xuất hóa đơn tháng 01 của kỳ kế tiếp là kỳ cho thuê từ tháng 01/2015 đến tháng 06/2015. Vậy em có bị phạt không ah? Va có cách nào giải quyết vấn đề này không ah? vì bên em có thể phải đưa ra toàn. vì từ tháng 07/2015 đến nay bên thuê chưa chịu trả tiền và bên em cũng chưa xuất hóa đơn nào nữa.
Em cảm ơn rất nhiều và rất mong ac biết giúp đỡ em với ah!
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Bạn nói rõ cho mình biết nội dung trong hóa đơn bạn đã xuất, nội dung trong đó bạn viết ra sao ?
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
Bạn nói rõ cho mình biết nội dung trong hóa đơn bạn đã xuất, nội dung trong đó bạn viết ra sao ?
Nội dung em xuất hóa đơn và viết hóa đơn: Cho thuê xưởng từ tháng 01/2015 đến tháng 06/2015 ah!
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Nội dung em xuất hóa đơn và viết hóa đơn: Cho thuê xưởng từ tháng 01/2015 đến tháng 06/2015 ah!
Vậy hết cách rồi, giờ thì bạn tham khảo Khoản 3 Điều 11 TT10/2014TT-BTC để biết thêm điều gì sẽ xảy ra tiếp nhé.
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
Vậy hết cách rồi, giờ thì bạn tham khảo Khoản 3 Điều 11 TT10/2014TT-BTC để biết thêm điều gì sẽ xảy ra tiếp nhé.
:( Dạ em xin trân thành cảm ơn anh Chị đã nhiệt tình giúp đỡ em ah!
Vậy cho e hỏi là tiền thuê xưởng từ tháng 07/2015 đến nay bên kia chưa thanh toán và bên em cũng chưa xuất hóa đơn thì có được không ah?(vì đang xảy ra mâu thuẫn giữa hai bên ah)
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Nếu bên bạn vẫn đang cung cấp dịch vụ cho thuê nhà xường thì tháng 07/2015 bên bạn vẫn phải xuất hóa đơn như bình thường mà không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Chuyện mâu thuẫn giữa 2 bên là vấn đề các bạn giải quyết nội bộ, cơ quan thuế chỉ quan tâm đến việc ban đã cung cấp dịch vụ --> nộp thuế mà thôi.
Còn chuyện thanh toán thì dù hợp đồng quy định tháng kế tiếp thanh toán, nhưng nếu đang mâu thuẫn thì 1 vài tháng sau bên mua thanh toán cũng được, miễn sao có thanh toán là được. Nếu cần thận hơn, bạn có thể làm thêm phụ lục hợp đồng quy định lại thời gian thanh toán nhé.
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
Nếu bên bạn vẫn đang cung cấp dịch vụ cho thuê nhà xường thì tháng 07/2015 bên bạn vẫn phải xuất hóa đơn như bình thường mà không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Chuyện mâu thuẫn giữa 2 bên là vấn đề các bạn giải quyết nội bộ, cơ quan thuế chỉ quan tâm đến việc ban đã cung cấp dịch vụ --> nộp thuế mà thôi.
Còn chuyện thanh toán thì dù hợp đồng quy định tháng kế tiếp thanh toán, nhưng nếu đang mâu thuẫn thì 1 vài tháng sau bên mua thanh toán cũng được, miễn sao có thanh toán là được. Nếu cần thận hơn, bạn có thể làm thêm phụ lục hợp đồng quy định lại thời gian thanh toán nhé.
Lại làm phiền anh/chị lần nữa!
Sai lại nối tiếp sai anh Chị ah!
Giờ là tháng 03/2016 rồi vậy khoản cho thuê năm 2015 mà tháng 07/2015 lẽ ra e phải xuất hóa đơn cho thuê xưởng từ T07/2015 đến T12/2015 thì em lại không xuất hóa đơn vậy giờ có cách gì giải quyết không ah?
Giúp em với ah!
Em cảm ơn rất nhiều!
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Trường hợp này có 2 cách giải quyết:
Cách 1: Nếu đợt thuê thứ 2, bên thuê vẫn chưa thanh toán bằng chuyển khoản và bạn có thể thỏa thuận được với bên thuê thì bạn hãy làm bộ thanh lý hợp đồng từ tháng 07, coi như 2 bên chỉ thuê 1 lần từ tháng 01/2015 đến tháng 06/2015 , còn việc thanh toán như thế nào, vấn đề này bạn tự hiểu.
Cách 2: Xuất bù ngay lập tức hóa đơn ( trong tháng 03/2016 ), ghi rõ nội dung trên hóa đơn là cho thuê nhà xưởng từ tháng 07/2015 đến 12/2015, và tất nhiên chịu phạt. Tin vui cho bạn là phạt lỗi này là lỗi xuất hóa đơn sai thời điểm giống như lỗi ban đầu nên bạn có xuất hóa đơn sai thời điểm vài lần đi nữa thì khi quyết toán, mức phạt của bạn cũng sẽ dao động từ 4--> 8 tr tùy mức độ nặng nhẹ thôi
 
S

suka-2015

Guest
13/5/15
156
6
18
Trường hợp này có 2 cách giải quyết:
Cách 1: Nếu đợt thuê thứ 2, bên thuê vẫn chưa thanh toán bằng chuyển khoản và bạn có thể thỏa thuận được với bên thuê thì bạn hãy làm bộ thanh lý hợp đồng từ tháng 07, coi như 2 bên chỉ thuê 1 lần từ tháng 01/2015 đến tháng 06/2015 , còn việc thanh toán như thế nào, vấn đề này bạn tự hiểu.
Cách 2: Xuất bù ngay lập tức hóa đơn ( trong tháng 03/2016 ), ghi rõ nội dung trên hóa đơn là cho thuê nhà xưởng từ tháng 07/2015 đến 12/2015, và tất nhiên chịu phạt. Tin vui cho bạn là phạt lỗi này là lỗi xuất hóa đơn sai thời điểm giống như lỗi ban đầu nên bạn có xuất hóa đơn sai thời điểm vài lần đi nữa thì khi quyết toán, mức phạt của bạn cũng sẽ dao động từ 4--> 8 tr tùy mức độ nặng nhẹ thôi
Dạ em cảm ơn anh chị đã giúp đỡ! Vậy cách 2 cty ko chịu xuất hóa đơn thì có được không anh chi? còn cách 1 chắc chắn 1 điều ông gd em ko bao giờ làm còn cách 2 ông gd cũng ko chịu để e xuất hóa đơn đâu ah! làm kế toán thật khó quá ah!
 
nguyentuanhiephp

nguyentuanhiephp

Cao cấp
14/3/11
243
86
28
Hải Phòng
Bạn tham khảo kỹ lại 2 trường hợp như mình đã bảo bạn nhé, Nếu không xuất hóa đơn thì các bước thực hiện như Cách 1 của mình, còn nếu xuất hóa đơn thì các bước thực hiên như cách 2 của mình nhé
 

Xem nhiều