C
Dạ, em chào cả nhà ạ. Em đang loay hoay chưa biết làm thế nào với trường hợp này vì không có kinh nghiệm, mong được mọi người giúp đỡ 
Công ty em có ký hợp đồng quảng cáo cho 1 địa điểm du lịch. Giá trị hợp đồng ghi rõ là thanh toán bằng tiền mặt 200tr, còn 500tr sẽ thanh toán bằng các voucher dịch vụ vui chơi nghỉ dưỡng của chính bên mua. Số voucher này 1 phần bên em bán lại giá thấp hơn giá trên hợp đồng cho các đại lý du lịch, nhưng họ lại không muốn lấy hóa đơn @@. Em có mấy câu hỏi như sau mong được cả nhà chỉ dẫn. Em cảm ơn cả nhà.
1. Trên hợp đồng ghi rõ hình thức thanh toán bằng hàng hóa thì có phải bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn cho bên em, trên ghi rõ tiền hàng và tiền thuế, với tổng tiền thanh toán như trên hợp đồng? Em có phải làm bù trù công nợ không hay chỉ cần hạch toán phần tiền hàng là Nợ 156, Nợ 133/ Có 131?
2. Với tình hình hiện tại, em nên xử lý thế nào với chỗ phiếu mua hàng ấy để hợp pháp mà không bị nôp nhiều thuế ạ? Em đang có 1 vài ý định như sau:
Em định trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cho toàn bộ voucher (vì nó có hạn sử dụng là 31/12/2016, cái này ghi rõ trên biên bản bàn giao, nhưng chỉ ghi chung chung chứ không ghi rõ hạn cho những số voucher nào), rồi sau đó qua thời điểm 31/12 em sẽ làm thủ tục tiêu hủy toàn bộ số voucher này. Như vậy tránh phải nộp thuế & kho cũng gọn gàng sạch sẽ. Nhưng em k rõ có được trích lập dự phòng tại thời điểm bất kỳ hay không và thủ tục tiêu hủy hàng hóa hết hạn có cần thuế chứng nhận? Cho em hỏi thêm về thời điểm sử dụng & hoàn nhập dự phòng luôn ạ.
Hoặc là em sẽ xuất hóa đơn bán hàng theo bảng kê bán lẻ cho các cá nhân (kiểu bán lẻ của siêu thị ấy ạ), thuế nộp ít hay nhiều là do mình tự tính. Số phiếu còn lại em cũng trích lập dự phòng & xử lý như trên.
Em đang rất lúng túng, hy vọng được mọi người hướng dẫn cách xử lý vụ này.
Em xin chân thành cảm ơn ạ!
Công ty em có ký hợp đồng quảng cáo cho 1 địa điểm du lịch. Giá trị hợp đồng ghi rõ là thanh toán bằng tiền mặt 200tr, còn 500tr sẽ thanh toán bằng các voucher dịch vụ vui chơi nghỉ dưỡng của chính bên mua. Số voucher này 1 phần bên em bán lại giá thấp hơn giá trên hợp đồng cho các đại lý du lịch, nhưng họ lại không muốn lấy hóa đơn @@. Em có mấy câu hỏi như sau mong được cả nhà chỉ dẫn. Em cảm ơn cả nhà.
1. Trên hợp đồng ghi rõ hình thức thanh toán bằng hàng hóa thì có phải bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn cho bên em, trên ghi rõ tiền hàng và tiền thuế, với tổng tiền thanh toán như trên hợp đồng? Em có phải làm bù trù công nợ không hay chỉ cần hạch toán phần tiền hàng là Nợ 156, Nợ 133/ Có 131?
2. Với tình hình hiện tại, em nên xử lý thế nào với chỗ phiếu mua hàng ấy để hợp pháp mà không bị nôp nhiều thuế ạ? Em đang có 1 vài ý định như sau:
Em định trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho cho toàn bộ voucher (vì nó có hạn sử dụng là 31/12/2016, cái này ghi rõ trên biên bản bàn giao, nhưng chỉ ghi chung chung chứ không ghi rõ hạn cho những số voucher nào), rồi sau đó qua thời điểm 31/12 em sẽ làm thủ tục tiêu hủy toàn bộ số voucher này. Như vậy tránh phải nộp thuế & kho cũng gọn gàng sạch sẽ. Nhưng em k rõ có được trích lập dự phòng tại thời điểm bất kỳ hay không và thủ tục tiêu hủy hàng hóa hết hạn có cần thuế chứng nhận? Cho em hỏi thêm về thời điểm sử dụng & hoàn nhập dự phòng luôn ạ.
Hoặc là em sẽ xuất hóa đơn bán hàng theo bảng kê bán lẻ cho các cá nhân (kiểu bán lẻ của siêu thị ấy ạ), thuế nộp ít hay nhiều là do mình tự tính. Số phiếu còn lại em cũng trích lập dự phòng & xử lý như trên.
Em đang rất lúng túng, hy vọng được mọi người hướng dẫn cách xử lý vụ này.
Em xin chân thành cảm ơn ạ!

