Tìm rủi ro và đưa ra hoạt động kiểm soát

  • Thread starter Mắmthúi
  • Ngày gửi
M

Mắmthúi

Guest
8/6/16
1
0
1
29
Em có bài tập này cần làm gấp để mai thi, anh chị giúp em giải với :(
Một côn ty quy định chiết khấu quí cho các đại lý như sau
Nếu DThu đạt 100% thì hưởng chiết khấu 1% trên tổng doanh thu
Nếu DThu đạt 110% thì hưởng chiết khấu 1,3% trên tổng doanh thu
Nếu DThu đạt 120% thì hưởng chiết khấu 1,5% trên tổng doanh thu
Công ty có quy định: trưởng phòng kinhh doanh là người quyết định phê duyệt mức chiết khấu cho khách hàng sau khi có đề nghị từ nhân viên phụ trách trong phòng. Cơ sở để nhân viên phòng kinh doanh đề nghị chiết khấu là BCao DThu của từng khách hàng do phòng kế toán cung cấp. Sau khi nhận sự phê chuẩn từ trưởng phòng kinh doanh, kế toán công nợ là người khách hàng là người trực tiếp làm thủ tục chúng từ chiết khấu vào cuối tháng. Kế toán công nợ khách hàng cũng là người vừa theo dõi doanh thu và và TGNH
1. YC đánh giá sai phạm có thể phát sinh và đưa ra thủ tục KS để hạn chế.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Â

Ân Âu

Guest
28/11/15
18
0
1
36
Em có bài tập này cần làm gấp để mai thi, anh chị giúp em giải với :(
Một côn ty quy định chiết khấu quí cho các đại lý như sau
Nếu DThu đạt 100% thì hưởng chiết khấu 1% trên tổng doanh thu
Nếu DThu đạt 110% thì hưởng chiết khấu 1,3% trên tổng doanh thu
Nếu DThu đạt 120% thì hưởng chiết khấu 1,5% trên tổng doanh thu
Công ty có quy định: trưởng phòng kinhh doanh là người quyết định phê duyệt mức chiết khấu cho khách hàng sau khi có đề nghị từ nhân viên phụ trách trong phòng. Cơ sở để nhân viên phòng kinh doanh đề nghị chiết khấu là BCao DThu của từng khách hàng do phòng kế toán cung cấp. Sau khi nhận sự phê chuẩn từ trưởng phòng kinh doanh, kế toán công nợ là người khách hàng là người trực tiếp làm thủ tục chúng từ chiết khấu vào cuối tháng. Kế toán công nợ khách hàng cũng là người vừa theo dõi doanh thu và và TGNH
1. YC đánh giá sai phạm có thể phát sinh và đưa ra thủ tục KS để hạn chế.

Hi bạn, mình thì chỉ tìm được 3 sai phạm kèm theo 3 thủ tục KS thôi.

1. Xem xét báo cáo DT từng khách hàng để phê duyệt mức chiết khấu cho khách hàng từ phòng kế toán mà không biết rỏ là từ kế toán theo phân hành nào ? Sai phạm xảy ra nếu dữ liệu không chính xác thì ko biết rỏ ai chịu trách nhiệm ?
Thủ tục KS: Công nên phân chia công việc cho nhân viên cụ thể của bộ phận mình phụ trách để theo dõi doanh thu bán hàng từng khách hàng.
2. Sau khi TPKD phê chuẩn thì giao lại cho kế toán công nợ của khách hàng để trực tiếp làm thủ tục, chứng từ chiết khấu cuối tháng mà không phải là nhân viên Kế Toán Công Nợ và nhân viên kinh doanh của công ty phụ trách . Sai phạm là công ty không thể theo dõi chính xác công nợ, doanh thu của từng khách hàng và cũng không xác định được nhân viên kinh doanh nào đã bán hàng thành công ở khách hàng đó.
Thủ tục KS : Sau khi được TP KD phê duyệt thì sẽ giao lại cho nhân viên KD của mình phụ trách để phản hồi lại với khách hàng là công ty có khả năng bán hàng hay chiết khấu được cho khách hàng đó hay không. Sau đó NVKD sẽ làm giấy tờ thủ tục cần thiết để giao lại cho bộ phận kế toán của công ty (kế toán công nợ) để theo dõi doanh thu khách hàng và chiết khấu, cùng với Kế Toán Ngân hàng/ thanh toán của công ty thực hiện nghiệp vụ thu tiền v…vv và xuất hóa đơn cho khách hàng đó....
3. Công ty không thực hiện đối chiếu công nợ với khách hàng dễ mắc sai sót trong việc xác định công nợ với khách hàng. Sai phạm có thể xảy ra là tài khoản phải thu của công ty có thể sẽ không hiện hữu, hoặc nghiệp vụ bán hàng đó là không có thực.
Thủ tục KS : Thực hiện đối chiếu công nợ với khách hàng định kỳ, 1 tháng /lần hoặc 2 lần/Tháng nhằm phát hiện ra sai sót để điều chỉnh kịp thời.
 

Xem nhiều