Thuế VAT âm liên tiếp

  • Thread starter WhoamI
  • Ngày gửi
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đề tài bây giờ mới có sự hấp dẫn khi các ban quay về câu chuyện chính thế này, hoan nghênh bác Namtt đề cao chuẩn mực và hướng mọi người đi tới thực hiện theo chuẩn mực, Bộ Tài Chính và mấy ông làm chuẩn mực nghe bác nói thì họ sung sướng biết mấy, chứ không đau đầu với cách làm của lu "thảo dân" bất trị là mấy Doanh nghiệp nhỏ luôn đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu như hiện nay. Mọi người hãy nhìn vào thực tế, riêng chuyện hóa đon giá trị gia tăng thôi nó đã là một mớ bòng bong, nhà nước muốn quản lắm chứ, nếu ai cung nghi và làm như bác Namtt nói thì miễn bàn đi, kinh nghiệm cung chẳng cần, chỉ cần học thuộc chuẩn mực và làm đúng chuẩn mực là OK, đó là chuyện mai sau, khi nào môi trường kinh tế của các thành phần tại đất nước chúng ta thực sự công bằng và ổn định.

Hiện nay với môi trường kinh tế đa thành phần với khá nhiều chênh lệch thì hiệu lực của chuẩn mực kế toán là chưa cao, người làm kế toán vẫn còn thực hiện theo cảm tính, theo thói quen và theo lợi ích riêng, cái cao nhất mà họ biết là "Thuế" và "Cơ quan thuế", Whoiam nói rằng đon vị là một công ty xây lắp mô hình nhỏ, nó chính đang nằm trong thể loại mà mình muốn nói đến, thành phần khó quản lý và bất trị nhất. Thực lòng Webketoan không nên giao giảng những vấn đề đi trái lại đuờng lối chính sách, không nên phổ biến những thủ thuật kinh nghiệm trái luật, nhưng thực tế những điều như vậy vẫn đang xảy ra hàng ngày.

Kế toán xây dựng đúng quả là mệt mỏi hơn nhiều so với các ngành nghề kế toán khác, một vấn đề nho nhỏ là việc lấy hóa đon đầu vào, thường với vật tư xây dựng như xi măng sắt thép chẳng ai người ta lấy hóa đon nhỏ lẻ, ví dụ thiếu một bao xi măng, thiếu một cây sắt đi mua vãng lai mà cung phải hóa đon thì phức tạp quá trời luôn, xăm xoi, ghi chép thống kê nó rồi ............. đi mua hóa đơn, cái này đúng là trái luật và bị phê phán lắm nhưng mà không làm thế đố ông kế toán nào làm được. Thông thường, các công ty xây dựng thường giao khoán thẳng công trình cho các tổ đội từ A tới Z, nghia là còn có cả kế toán đội nữa, tập hợp hóa đơn là khâu rắc rối, trường hợp Công ty có ít công trình thì không sao, trường hợp có nhiều công trình giải khắp lúc đó kế toán quả là mệt mỏi, ngoài ra lại còn chuyện gửi công trình, gửi bài thầu, quân xanh quân đỏ, liên danh, liên kết vv... mấy thứ đó đòi được hóa đơn về quả là một nỗi gian chuân. Đó đơn cử mấy thao tác hàng ngày để các bạn thấu hiểu được kế toán xây dựng và việc áp dụng chuẩn mực kế toán vào thực tế ngành nghề này. Do vậy vấn đề điều tiết hóa đơn tôi nói trên đây hoàn toàn là từ thực tế, từ kinh nghiệm mà ra, đối chiếu với chuẩn mực thì nó có vẻ củ chuối thật, nhưng trong môi trường chẳng có gì làm chuẩn mực nó lại chính là chuẩn mực để dân kế toán xây dựng dựa vào đó thực hiện. Như việc chậm lấy hóa đơn đầu vào cho vật tư xây dựng hoặc chuyển sang lấy hợp đồng cả tháng là chuyện thường, với phương thức bán lẻ của đa phần các mặt hàng tiêu dùng hiện nay, phát hành hóa đơn như vậy không có gì là sai.

Còn về vấn đề cơ quan thuế có chấp nhận hay không phương thức này, đúng là nếu cân đối tồn kho vật tư đơn chiếc tháng một sẽ lòi ngay ra chuyện chênh lệch giữa hóa đơn và phiếu nhập kho, nhưng với loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện nay cơ quan thuế không yêu cầu báo cáo tháng quý do vậy chỉ cân đối cả năm là đã OK rồi, hàng về tháng trước tháng sau mới lấy hóa đơn, hàng bán ra rồi tháng sau mới có hóa đơn nhập là chuyện thường của huyện, sai lè đó nhưng làm đúng chắc tiêu tùng ngay thôi. Mình có nói một câu, dân kế toán đặt trọng trách là túi tiền của Doanh nghiệp nên hàng đầu.

Nói vậy không có nghĩa là mình bác các chuẩn mực kế toán, vì hiện nay mình đang làm cho một doanh nghiệp khá quy mô, không áp dụng chuẩn mực thì quản lý sẽ bung bét ngay thôi, câu chuyện này được xét từ góc độ của ông thầy bói mù đang sờ cái đít voi chứ không phải ông thày đang sờ cái đầu voi đâu nhé :talk (mỗi chúng ta đang là một ông thầy bói xem voi, kể nể mãi rồi cũng sẽ ra hình thù một con voi hoàn chỉnh - kể tiếp nhé các thầy :ak )
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

WhoamI

Cao cấp
Originally posted by HyperVN@Jul 21 2004, 12:04 PM

Kế toán xây dựng đúng quả là mệt mỏi hơn nhiều so với các ngành nghề kế toán khác, một vấn đề nho nhỏ là việc lấy hóa đon đầu vào, thường với vật tư xây dựng như xi măng sắt thép chẳng ai người ta lấy hóa đon nhỏ lẻ, ví dụ thiếu một bao xi măng, thiếu một cây sắt đi mua vãng lai mà cung phải hóa đon thì phức tạp quá trời luôn, xăm xoi, ghi chép thống kê nó rồi ............. đi mua hóa đơn, cái này đúng là trái luật và bị phê phán lắm nhưng mà không làm thế đố ông kế toán nào làm được. Thông thường, các công ty xây dựng thường giao khoán thẳng công trình cho các tổ đội từ A tới Z, nghia là còn có cả kế toán đội nữa, tập hợp hóa đơn là khâu rắc rối, trường hợp Công ty có ít công trình thì không sao, trường hợp có nhiều công trình giải khắp lúc đó kế toán quả là mệt mỏi, ngoài ra lại còn chuyện gửi công trình, gửi bài thầu, quân xanh quân đỏ, liên danh, liên kết  vv... mấy thứ đó đòi được hóa đơn về quả là một nỗi gian chuân. Đó đơn cử mấy thao tác hàng ngày để các bạn thấu hiểu được kế toán xây dựng và việc áp dụng chuẩn mực kế toán vào thực tế ngành nghề này.
:f_o Đó là một thực tế của công tác KTXD. :wall :wall
Đối với doanh nghiệp quy mô thì vấn đề trên còn dễ quản lý nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ thì việc này được khoán gọn cho kế toán, nếu có kêu khó thì bị hỏi ngựợc lại là " vậy kế toán thì làm cái gì" khó trả lời lắm ạ! :a3
Hay ví dụ WhoamI có muốn phổ biến về luật, về chuẩn mực để vạch ra những rủi ro nếu vi phạm thì được nghe câu trả lời là "" làm theo đúng luật thì còn nói làm gì, kế toán nơi khác vẫn làm được đó thôi". :a3 :chuoi :a3
WhoamI kể lể như vậy vì muốn nói rằng ở các doanh nghiệp tư nhân và đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ: kế toán không còn là người phản ánh khách quan các nghiệp vụ nữa mà là phản ánh ý chí chủ quan chủ doanh nghiệp. WhoamI không hề có ý kêu ca mà chỉ muốn phản ánh một thực tế rất thực tế ở các doanh nghiệp nhỏ, vừa hiện nay với mong muốn các bác nhìn xuống và cho biết ý kiến.
Nhưng theo sự nhìn nhận của WhoamI, rồi công tác kế toán cũng sẽ dần được khép chặt bởi các chuẩn mực, luật kế toán, các luật, văn bản pháp quy.... vì thế việc "hợp thức hóa" theo chủ quan của các chủ DN sẽ là không thể. Chuẩn mực, luật, và khách quan là cái lên vươn tới, nhưng làm sao thay đổi được tư duy của các Boss về cái này mới là một vấn đề. :leu: :wall
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
(mỗi chúng ta đang là một ông thầy bói xem voi, kể nể mãi rồi cũng sẽ ra hình thù một con voi hoàn chỉnh - kể tiếp nhé các thầy  )
Thôi thầy này do chỉ sờ đoạn nho nhỏ mà ít người nhìn thấy nên chỉ nói vài câu thế này !

Kế toán xây dựng khó ? Cũng khó nhưng cũng dễ !
Khó là khó việc hướng KQHDKD của DN theo ý ông chủ dựa trên cơ sở thực tế đã và đang có. Theo tôi việc ghi chép hạch toán số liệu thực tế thì bất cứ một người nào biết đọc và biết viết đều có thể làm được. Nhưng việc cân đối đơn giản nhất là VAT sao cho ít phải nộp nhất. Tăng tối đa chi phí hợp lý để đảm bảo nguyên tắc thận trọng để đảm bảo cho cái đích cuối cùng của mình xấp xỉ ý muốn chủ quan của người chủ doanh nghiệp ( có lẽ em đang nói về phần be bé ở các Cty nho nhỏ ). Còn chi phí thế nào là chi phí hợp lý ?
Cái việc mà bạn phải làm có lẽ tổng hợp hơn là việc bạn phân tích được Khối lượng vật tư đầu vào để so sánh với khối lượng Dự toán , Quyết toán. Không những thế hợp lý còn phải là có chứng từ chứng minh nó mà cụ thể phải là hóa đơn tài chính. Cái này thực sự là cái cực kỳ khó khăn đối với những đơn vị xây lắp. Việc người bán cung cấp đủ hóa đơn đã khó, cung cấp hóa đơn tại thời điểm giao hàng càng khó vì các cụ và các bác biết rằng thời gian chiếm dụng vốn của các nhà thầu đều thường là dài vì vậy không một nhà cung cấp nào chịu bỏ tiền ra trả trước tiền thuế cho các bác cả vì thế mới sinh ra cái trò khi nào thanh toán thì viết hóa đơn ( Nó cũng lại có lợi đối với nhà thầu : _ Lợi về có đủ thời gian để tính toán phần thiếu hụt về chi phí để diều chỉnh cho phù hợp )
Việc kế toán XD muốn thực hiện công việc của mình một cách thật chặt chẽ thì phải có sự kết hợp tốt với phòng kỹ thuật. vì phòng kỹ thuật là bộ phận tạo cho KT một khoảng trống để các bác có thể xoay ở trong cái chỗ người ta cho đó. Từ khối lượng vật tư, chủng loại vật tư...... thời hạn thi công như thế nào ? những cái đó đều là những cái mà tôi cảm thấy dễ xoay hơn ở các loại Kế toán khác.
Nói tóm lại là làm các công trình có vốn đầu tư của ông nhà nước thì em cứ để ý cái bảng Khối lượng quyết toán hay các bản hoàn công, nhật ký công trình..còn làm với mấy anh tây thì phải dòm dòm cái hợp đồng.
Nhưng nói thì nói vậy thôi chứ nhiều khi làm trong nghành xây dựng mới thấy nhục nhất là thằng kế toán :
- Chí phí ẩn quá nhiều
- Việc lo Hóa đơn chứng từ cho đầu vào gặp nhiều khó khăn
- Giá VT đầu ra một số mặt hàng do nhà nước khống chế
- Giá VT đầu vào bị nhà cung cấp giới hạn
- Khối lượng bị thằng bên A kiểm soát
- Chi phí để làm ra chi phí thì sếp không muốn bỏ
- Thuế phải nộp thì Sếp muốn phải nộp thật ít
- CBQL tax thì soi với mục tiêu là tận thu.
- Các khoản chi không có hóa đơn thì ôi thôi khủng khiếp
( Chúng ta nên tuân thủ luật = cách Phải đi 50 ki lô mếc để ra METRO để mua một con gà thịt sẵn có hóa đơn kèm theo để về cúng anh Thổ địa hôm khởi công ) :chuoi
- Còn gì nữa không nhỉ ? thôi cứ nối từ từ có gì bổ xung sau !
( Em hành văn hơi kém các bác đọc tạm nhé )
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA