M
ms.lv271091
Sơ cấp
- 18/1/17
- 7
- 1
- 3
- 33
Em chào mọi người, hiện em đang làm báo cáo thuế quý 4/2016, có 1 vấn đề phát sinh như thế này, mong mọi ng tư vấn giúp xem em đang sai chỗ nào.
Công ty thành lập ngày 22/10/2016, bắt đầu hoạt động ngày 1/11/2016
Tháng 11 có anh giám đốc và 1 nhân viên thời vụ (lương duới 2tr)
Tháng 12 có anh giám đốc, 1 nhân viên thời vụ và 3 nhân viên thử việc (đã làm mẫu 02/ck ko khấu trừ thuế).
Công ty em chi lương 1 tháng 2 lần, ngày 20 thanh toán 1,5 triệu, ngày 5 tháng sau thanh toán phần còn lại.
Tháng 11, do chưa phát sinh nhiều nên ngày 5/12, trả lương bằng tiền mặt cho anh giám đốc, 20 triệu trừ các khoản giảm trừ thì phát sinh thuế tncn là 204.000 đồng
Tháng 12, ngày 20/12 chi lương qua ngân hàng 1,5 triệu, phần còn lại chuyển vào ngày 5/1/2017.
Đến phần hạch toán thuế tncn để làm tờ khai, bên em khai thuế theo quý, em đọc các thông tư, hướng dẫn thì ngày xác định thu nhập chịu thuế là ngày trả lương. Nên em đang làm như thế này:
Tháng 11: không phát sinh chi lương
Tháng 12: phát sinh chi, tổng chi là 20 triệu (của tháng 11) + 1,5 triệu (của tháng 12) = 21.5 triệu
Thuế tncn = 21.5 - 9x2 (giảm trừ bản thân 2 tháng) - 0,68x2 (tiền ăn trưa 2 tháng) - 0.84x2 (tiền bảo hiểm 2 tháng) - 3.4x2 (phụ cấp nhà ở 2 tháng) <0 nên không phát sinh thuế tncn theo quý.
Em làm thế là đúng hay sai ạ, vì làm như thế thì em lại thắc mắc: tính theo tháng thì có phát sinh 204k, nhưng cộng cả quý thì <0)
Lưu ý: nếu chúng ta kê khai thuế TNCN theo quý thì cần chú ý các vấn đề sau:
• Là lấy bảng lương của từng tháng mà đã khấu trừ thuế của từng tháng mà chúng ta cộng vào, chứ không phải là lấy bảng lương của từng tháng rồi cộng lại chia cho 3 rồi từ đó tính thuế TNCN
Công ty thành lập ngày 22/10/2016, bắt đầu hoạt động ngày 1/11/2016
Tháng 11 có anh giám đốc và 1 nhân viên thời vụ (lương duới 2tr)
Tháng 12 có anh giám đốc, 1 nhân viên thời vụ và 3 nhân viên thử việc (đã làm mẫu 02/ck ko khấu trừ thuế).
Công ty em chi lương 1 tháng 2 lần, ngày 20 thanh toán 1,5 triệu, ngày 5 tháng sau thanh toán phần còn lại.
Tháng 11, do chưa phát sinh nhiều nên ngày 5/12, trả lương bằng tiền mặt cho anh giám đốc, 20 triệu trừ các khoản giảm trừ thì phát sinh thuế tncn là 204.000 đồng
Tháng 12, ngày 20/12 chi lương qua ngân hàng 1,5 triệu, phần còn lại chuyển vào ngày 5/1/2017.
Đến phần hạch toán thuế tncn để làm tờ khai, bên em khai thuế theo quý, em đọc các thông tư, hướng dẫn thì ngày xác định thu nhập chịu thuế là ngày trả lương. Nên em đang làm như thế này:
Tháng 11: không phát sinh chi lương
Tháng 12: phát sinh chi, tổng chi là 20 triệu (của tháng 11) + 1,5 triệu (của tháng 12) = 21.5 triệu
Thuế tncn = 21.5 - 9x2 (giảm trừ bản thân 2 tháng) - 0,68x2 (tiền ăn trưa 2 tháng) - 0.84x2 (tiền bảo hiểm 2 tháng) - 3.4x2 (phụ cấp nhà ở 2 tháng) <0 nên không phát sinh thuế tncn theo quý.
Em làm thế là đúng hay sai ạ, vì làm như thế thì em lại thắc mắc: tính theo tháng thì có phát sinh 204k, nhưng cộng cả quý thì <0)
Lưu ý: nếu chúng ta kê khai thuế TNCN theo quý thì cần chú ý các vấn đề sau:
• Là lấy bảng lương của từng tháng mà đã khấu trừ thuế của từng tháng mà chúng ta cộng vào, chứ không phải là lấy bảng lương của từng tháng rồi cộng lại chia cho 3 rồi từ đó tính thuế TNCN