Bán tài sản thế chấp có phải nộp thuế không?

  • Thread starter doanthuy
  • Ngày gửi
D

doanthuy

Guest
24/11/06
45
0
6
40
Hà Nội
Các anh/ chị cho hỏi là ngân hàng bán tài sản thế chấp của doanh nghiệp thì doanh nghiệp có phải nộp thuế GTGT và thuế TNDN hay khoản phí gì không?

Cám ơn anh/ chị ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

doanthuy

Guest
24/11/06
45
0
6
40
Hà Nội
Tài sản đó là bất động sản. Tiền thu được từ bán tài sản trả hết cho ngân hàng để trừ tiền nợ vay.
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
Các anh/ chị cho hỏi là ngân hàng bán tài sản thế chấp của doanh nghiệp thì doanh nghiệp có phải nộp thuế GTGT và thuế TNDN hay khoản phí gì không?

Cám ơn anh/ chị ạ

1/ Về thuế GTGT
Theo Khoản 3, Điều 1, TT26/2015 về các đối tượng không chịu thuế GTGT:
"Bán tài sản bảo đảm tiền vay do tổ chức tín dụng hoặc do cơ quan thi hành án hoặc bên đi vay vốn tự bán tài sản bảo đảm theo ủy quyền của bên cho vay để trả nợ khoản vay có bảo đảm, cụ thể:
+ Tài sản bảo đảm tiền vay được bán là tài sản thuộc giao dịch bảo đảm đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đăng ký giao dịch bảo đảm.
+ Việc xử lý tài sản bảo đảm tiền vay thực hiện theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm.
"
=> Nếu tài sản là bất động sản được Bên bảo đảm có đăng ký với cơ quan có thẩm quyền về giao dịch bảo đảm để đảm bảo tiền vay, thì việc bán tài sản bảo đảm tiền vay để thu hồi nợ thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

2/Về thuế TNDN
Căn cứ CV5858/TCT-CS ngày 26/12/2014 của tổng cục thuế
"Số tiền thu được từ việc bán tài sản cầm cố, thế chấp hoặc bán tài sản mà bản án, quyết định tuyên kê biên để bảo đảm thi hành một nghĩa vụ cụ thể được ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ được bảo đảm đó sau khi trừ các chi phí về thi hành án
Trường hợp cơ quan thi hành án bán đấu giá tài sản đảm bảo tiền vay tại các tổ chức tín dụng của các doanh nghiệp mà giá trị tài sản bán không đủ trả nợ gốc và lãi vay tại tổ chức tín dụng thì không phải nộp thuế TNDN"

=> Do tiền thu được được đã trả hết cho NH => không phải nộp thuế TNDN
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA