Điểm nhanh những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Nhiều chính sách quan trọng có sự thay đổi kể từ tháng 5/2019 như: Hỗ trợ học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh; Tố cáo sai sự thật, công chức có thể bị xử lý hình sự; Ôtô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới; Đơn giản hóa điều kiện cấp giấy phép cho thuê lại lao động…
Chi tiết như sau:

Áp tiêu chuẩn khí thải mới với ôtô dưới 20 năm
Kể từ ngày 15/5, Quyết định số 16/2019 của Chính phủ chính thức có hiệu lực sẽ quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô cũ đang tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu. Như vậy, từ 1/1/2021, tất cả ôtô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 2 và ôtô sản xuất sau 2008 cũng được áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Tiêu chuẩn khi thải được áp mức 4 với ôtô cũ nhập khẩu từ tháng 5/2019; còn mức 1 vẫn tiếp tục được áp cho các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999.
Theo quy định hiện hành, ngoại trừ các loại ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5; các phương tiện còn lại vẫn đang áp dụng mức 1 là mức thấp nhất.
Chỉ cho phép nhập khẩu ôtô chở người dưới 16 chỗ qua 5 cửa khẩu
Tới đây, ngày 8/5, Thông tư số 06/2019/TT-BCT bắt đầu có hiệu lực, quy định ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển sau: Hải Phòng, Quảng Ninh (Cái Lân), Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tư 06 không áp dụng cho các trường hợp:
Việc tạm nhập tái xuất, nhập khẩu của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng.
Phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt; hoặc mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng.
Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.

Đào tạo kỹ năng phòng chống xâm hại cho lớp 1
Quy định trên có trong Thông tư số 05/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 21/5.
Theo đó, danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 Bộ Giáo dục yêu cầu phải có Bộ tranh gồm 2 tờ tranh minh họa về phòng tránh bị xâm hại. Bộ tranh này phải giúp học sinh hình thành năng lực tìm tòi khám phá kiến thức thông qua quan sát, vận dụng vào thực tế cuộc sống.
Đồng thời, một tranh minh họa quy tắc bảo vệ cơ thể cả bé trai và bé gái có dòng chữ "Hãy nhớ! Không để ai sờ, động chạm vào cơ thể được đồ lót che kín. Trừ khi học sinh cần được bác sĩ thăm khám"...
Cộng tối đa 2 điểm tốt nghiệp THPT nếu có bằng nghề
Học sinh THPT, học viên Giáo dục thường xuyên có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp nghề thì được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT. Căn cứ Thông tư số 03/2019 của Bộ giáo dục Đào tạo sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia, có hiệu lực từ 23/5.
Cụ thể, nếu xếp loại giỏi với Giấy chứng nhận nghề hoặc loại xuất sắc và giỏi với bằng trung cấp thí sinh được cộng 2 điểm; nếu xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp thí sinh được cộng 1,5 điểm; nếu xếp loại trung bình cộng 1 điểm.
Xử lý hình sự với công chức tố cáo sai sự thật
Quy định được nêu tại Nghị định số 31/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 28/5. Theo đó, sẽ xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu cán bộ, công chức, viên chức tùy theo tính chất, mức độ, vi phạm có một trong các hành vi sau:
- Biết rõ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần mà không có bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo; biết việc tố cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần.
- Cưỡng ép, kích động, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật.
- Tố cáo mà sử dụng họ tên của người khác, gây mất đoàn kết nội bộ hoặc ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Hỗ trợ lên tới 100% học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh
Nhằm hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT, có hiệu lực từ ngày 12/5.
Cụ thể, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa 100% học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh, khởi sự kinh doanh đối với các đối tượng sau: Học viên của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ; hoặc có trụ sở tại địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nếu không có điều kiện tham gia đào tạo trực tiếp, học viên có thể tham gia chương trình đào tạo trực tuyến, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cán bộ quản lý hoặc người lao động của doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được cung cấp tài khoản để tham gia học tập tại Hệ thống đào tạo trực tuyến trên nền tảng Web hoặc trên thiết bị di động thông minh.
Nếu "trốn" bồi dưỡng nghiệp vụ sẽ tạm đình chỉ tư cách luật sư
Từ ngày 5/5, việc tham gia bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư được thực hiện theo Thông tư số 02/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp.
Như vậy, thời gian tham gia bồi dưỡng tối thiểu là 8 giờ/năm, đồng thời luật sư được tính quy đổi thời gian tham gia bồi dưỡng khi: Viết bài nghiên cứu pháp luật được đăng tải lên các tạp chí chuyên ngành luật trong nước hoặc nước ngoài; viết sách được xuất bản về đạo đức, ứng xử nghề nghiệp…
Trường hợp, luật sư có hành vi vi phạm nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật các mức: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư 6 - 12 tháng.
Quy định chặt về đạo đức học sinh
Từ ngày 28/5, Thông tư số 06/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục phổ thông.
Theo đó, học sinh không sử dụng trang phục gây phản cảm; không tham gia tệ nạn xã hội; không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục; không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tuân theo đường lối của Đảng, hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục; không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể theo quy định của pháp luật.
Điều kiện cấp giấy phép cho thuê lại lao động được đơn giản hóa
Căn cứ Nghị định số 29/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/5, doanh nghiệp (DN) được cấp Giấy phép cho thuê lại lao động nếu thỏa mãn 2 điều kiện sau:
- Người đại diện theo pháp luật của DN cho thuê lại lao động đảm bảo điều kiện:
+ Là người quản lý doanh nghiệp;
+ Không có án tích;
+ Đã làm việc trong lĩnh vực cung ứng lao động từ đủ 3 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 5 năm liền kề trước, hoặc cho thuê lại lao động khi đề nghị cấp giấy phép.
Bên cạnh đó, một số quy định như: Phải xuất trình chứng minh nhân dân khi yêu cầu cung cấp thông tin đo đạc; Cách xác định thời điểm sử dụng nhà ở cũ; về đăng ký giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết… cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2019.
Nguồn: bravo.com.vn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA