Thuế GTGT cho sản phẩm nông nghiệp

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Dạ chị ơi, công ty em kinh doanh mặt hàng gạo, em có tìm hiểu về thuế suất áp dụng khi bán ra thì có một số thắc mắc mong được chị giúp đỡ ạ :)

" Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. "

" Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5% hướng dẫn tại khoản 5 Điều 10 Thông tư này. "


Tuy nhiên em tham khảo các nguồn khác thì lại có ý kiến cho rằng:
" Thuế suất của những mặt hàng này là 5% khi nó được bán đến tay người tiêu dùng hoặc cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp trực tiếp. "

Em thấy ý kiến này khác so với thông tư nhưng có phần đúng vì thực tế sẽ có những doanh nghiệp, công ty họ mua về tiêu dùng luôn nên nếu chỉ căn cứ vào loại hình doanh nghiệp mà áp dụng 5% chỉ với hộ, cá nhân kinh doanh khác có vẻ không chính xác, ngoài ra thông tư cũng không nói rõ việc bán nông sản cho doanh nghiệp, công ty mà những công ty đó đang kê khai trực tiếp hay khấu trừ thì bên mình bán ra sẽ áp dụng thuế suất gì?
Như vậy khi bán nông sản thì có cần xác định đối tượng đó là tiêu dùng hay kinh doanh không? Đối tượng mình bán họ áp dụng phương pháp kê khai trực tiếp hoặc khấu trừ thì việc áp dụng thuế suất có khác nhau không?
Em rất mong nhận được ý kiến của chị ạ, em có tham khảo một số nguồn nhưng luôn trả lời bằng cách dẫn thông tư mà không đưa ra ý kiến cụ thể ạ :(
 
  • Like
Reactions: Kubinlun
Khóa học Quản trị dòng tiền
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,259
566
113
31
E có ý tưởng trả lời câu này rồi chị, mai e coi lại tài liệu 1 chút
 
  • Love
Reactions: MINA
K

Kubinlun

Sơ cấp
5/9/18
8
1
1
31
Mình cũng đang hóng cách áp dụng thuế suất với mặt hàng này vì còn vài điểm chưa rõ.
(1) Công văn 385/BTC-CST (09/01/2014) có đoạn:
" - Doanh nghiệp, HTX nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, HTX nộp thuế theo phương pháp khấu trừ trong khâu kinh doanh thương mại. " trong khi TT219 thì không nói về việc khấu trừ hay trực tiếp.
(2) Công văn 3828/BTC-TCT (26/03/2014) có đoạn chi tiết:
" Trường hợp Công ty cổ phần ĐTK nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ mua cà phê nguyên liệu chỉ qua sơ chế thông thường rồi bán cho một công ty thương mại khác nếu công ty này nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm, nếu công ty này nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trên GTGT hoặc bán cho người tiêu dùng thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT với mức thuế suất 5%. "
Cả 2 công văn đều ban hành sau TT219 , nếu áp dụng theo TT219 thì chỉ quan tâm đến người mua là công ty/HTX hay hộ, cá nhân kinh doanh khác thôi, còn theo công văn thì việc xác định khá là khó khăn......
 
  • Love
Reactions: MINA
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,259
566
113
31
Khấu trừ - Khấu trừ: Không kê khai , không nộp thuế
Khấu trừ - Trực tiếp ( Cá nhân, HTX, HKD ..) : 5%
Trực tiếp - Khấu trừ : 1%
Trực tiếp - Trực tiếp : 1%
Như thế này cho dễ nhớ @@
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA