Từ tháng 3/2021, những chính sách nào mới sẽ có hiệu lực?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Bài viết giúp nhà kế tổng hợp lại toàn bộ những chính sách mới bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 3/2021. Các bạn chú ý cập nhật và thực hiện theo đúng quy định nhé.

Phạt tới 10 triệu đồng khi cho người khác "mượn" văn bằng, chứng chỉ

Từ ngày 10/03/2021, Nghị định 04/2021/NĐ-CP chính có hiệu lực. Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 của Nghị định này, người vi phạm một trong các hành vi sau sẽ chịu mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng, cụ thể là: sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác; sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung; cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình.

So với quy định cũ, nội dung này mới được bổ sung, đồng thời tăng mức phạt tối đa với tất cả các loại hành vi đã được thêm 2 triệu đồng (trước là 8 triệu đồng).

Kéo dài thời hạn của bảo hiểm xe máy bắt buộc tối đa 3 năm

Đây là một trong những điểm mới nổi bật của Nghị định 03/2021/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2021. Theo đó, thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm như sau:

Thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm, tối đa là 3 năm: Xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự.

Với các xe cơ giới còn lại, quy định thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm, thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời hạn trên 1 năm.

Ngoài ra, bổ sung thêm một trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm là xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an. Với 2 trường hợp còn lại vẫn giữ theo khoản 1 điều 10 Nghị định 103/2008/NĐ-CP.

Thu nhập 2 triệu đồng/tháng tính là nghèo đa chiều

Vừa qua, Nghị định 07/2021 được Chính phủ ban hành, quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025, và có hiệu lực kể từ 15/3/2021.

Theo đó, bên cạnh tiêu chí về thu nhập, để xác định là nghèo đa chiều Chính phủ bổ sung thêm tiêu chí về mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (gồm 06 dịch vụ) là: việc làm; giáo dục; y tế; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin.

Các chỉ số sử dụng để đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (12 chỉ số) gồm có: dinh dưỡng; việc làm; bảo hiểm y tế; người phụ thuộc trong hộ gia đình; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; diện tích nhà ở bình quân đầu người; chất lượng nhà ở; nguồn nước sinh hoạt; nhà tiêu hợp vệ sinh; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin; sử dụng dịch vụ viễn thông.

Chuẩn hộ nghèo tại nông thôn là những hộ có thu nhập bình quân đầu người từ 1,5 triệu đồng/ tháng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Chuẩn nghèo khu vực thành thị là hộ có thu nhập bình quân đầu người từ 2 triệu đồng/ tháng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Nguồn: Cafebiz
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA