Vận tải quốc tế được áp dụng thuế suất 0% có bắt buộc phải có hợp đồng vận tải?

  • Thread starter Thoa_summer21
  • Ngày gửi
Thoa_summer21

Thoa_summer21

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
12/10/21
6
2
3
Theo Điểm c, Khoản 2, Điều 9, Thông tư 219/2013/TT-BTC, muốn cước phí vận chuyển vận tải quốc tế được hưởng mức thuế suất 0% thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

- Thứ nhất, giao dịch vận tải quốc tế này cần có hợp đồng vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển theo chặng quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài; từ nước ngoài đến Việt Nam; hoặc cả điểm đi và điểm đến ở nước ngoài theo các hình thức phù hợp quy định của pháp luật. Đối với vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển là vé. Cơ sở kinh doanh vận tải quốc tế thực hiện theo các quy định của pháp luật về vận tải.
- Thứ hai, giao dịch vận tải quốc tế này cần có có chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc các hình thức thanh toán khác cũng được coi là thanh toán qua ngân hàng. Đối với những trường hợp vận chuyển các hành khách là cá nhân thì cần phải có chứng từ thanh toán trực tiếp.

Theo quy định trên, chúng ta thấy, để đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất 0%, doanh nghiệp phải ký hợp đồng vận tải với hãng tàu. Tuy nhiên, theo công văn số 97/HHVN-PC về vận đơn đường biển trong hoạt động vận tải quốc tế, trường hợp nếu doanh nghiệp thực hiện vận tải hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam ra nước ngoài không theo phương thức hợp đồng vận chuyển theo chuyến và vận chuyển theo phương thức thuê tàu chợ (không có sự ký kết trước một văn bản hợp đồng thuê tàu như phương thức thuê tàu chuyến); nếu sử dụng vận đơn theo tập quán và thông lệ quốc tế thay cho hợp đồng vận chuyển thì đáp ứng điều kiện về hợp đồng để được xem xét áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với vận tải quốc tế.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA