Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp

T

tranthuongthuong

Sơ cấp
14/10/21
1
0
3
30
Động lực lao động là 1 năng lượng giúp nhân viên nỗ lực làm việc và mang lại những hiệu quả cao cho tổ chức. Để tạo động lực làm việc doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến nhân viên của mình. Đặc biệt là những nhân viên ưu tú, nên dành cho họ những phần thưởng xứng đáng. Bài viết sau sẽ gợi ý các hình thức khen thưởng nhân viên mà doanh nghiệp nên xây dựng.
1639630112774.png

Các hình thức khen thưởng nhân viên

Việc khen thưởng nhân viên không cần phải hoành tránh mới tạo động lực cho nhân viên. Nhiều khi chỉ là những phần quà nhỏ bé đúng thời điểm lại mang lại giá trị lớn. Do đó, tần suất khen thưởng đóng vai trò quan trọng trong các hình thức khen thưởng nhân viên tại doanh nghiệp hơn là giá trị khen thưởng.

Cùng điểm qua các hình thức khen thưởng nhân viên, doanh nghiệp có thể áp dụng như sau:

1. Gửi thư, thiệp và lời nhắn khen thưởng, động viên

Lời khen, động viên có lẽ là những gì thiết thực nhưng lại tạo dấu ấn khó quên cho nhân viên. Với những mấu giấy, mẫu thiệp viết tay, những lời khen, lời biết ơn, lời động viên…. Vừa đơn giản dễ thực hiện lại vừa thể hiện sự chân thành của người viết. Điều này sẽ khiến người nhận được cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vào hào hứng làm việc cả ngày.

>>> Xem thêm: CoDX – Thông điệp Tuyên dương (Thank you Card)

2. Phần quà và tiền thưởng

Đây có lẽ là hình thức sử dụng khá phổ biến hiện nay tại các doanh nghiệp. Đây được xem là những phần thưởng thiết thực, hấp dẫn mà đa số nhân viên điều hài lòng khi nhân được. Nhưng hình thức này sẽ có sự hạn chế của nó là tần suất diễn ra. Đối với những khoản hiện kim thì thường được thưởng theo đợt trong năm. Còn đối với những khoản hiện vật thì vấn đề có thể là những phần quà mà doanh nghiệp lựa chọn chưa phù hợp. Mỗi người mỗi sở thích doanh nghiệp không thể biết được sở thích của từng nhân viên để lựa chọn phù hợp. Đối với nỗi khó khăn ở đây doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng ví khen thưởng để hỗ trợ. Việc khen thưởng nhân viên thông qua những đánh giá tích cực từ ứng dụng. Nhân viên có thể nhân được các khoản tiền và quy đổi thành các phần thưởng cụ thể như: phiếu mua hàng, voucher…mà mình yêu thích.

3. Vinh danh hoặc tuyên dương

Ai trong chúng ta đều mong muốn được công nhân những nỗ lực mà mình bỏ ra. Do đó, khi một nhân viên đạt được thành tích tốt doanh nghiệp nên vinh doanh họ trước tập thể. Điều này sẽ mang lại cảm giác tự hào cho nhân viên. Họ cảm thấy những công sức mà mình bỏ ra được ghi nhân và xứng đáng. Điều này là động lực lớn để họ gắn bó hơn và cống hiến hết mình vì doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Workflow Là Gì? Các Bước Xây Dựng Một Workflow Hoàn Chỉnh

4. Cơ hội thăng tiến trong công việc

So với việc thưởng thêm tiền hoặc các chuyến du lịch. Đây có vẻ là phần thưởng được đông đảo nhân viên yêu thích. Đây là 1 cách công nhận năng lực và bản thân nhân viên 1 cách chính đáng nhất. Đây cũng cách khai thác thêm những năng lực mới của nhân viên mà không mất quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc tìm ứng viên khác.

5. Ăn uống, tiệc mừng

Câu chuyện bó đũa mang đến cho chúng ta những bài học về sự đoàn kết. Một cá nhân không thể đạt sự thành công nếu không có sự hỗ trợ từ nhóm, tập thể. Do đó khen thưởng nhóm cũng nên cân nhắc và quan tâm. Đối với hình thức khen thưởng nhóm doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi ăn uống, tiệc tùng. Vừa giúp tạo động lực cho nhân viên vừa kết nối nội bộ, vừa truyền tải thông điệp và văn hóa của tổ chức đến nhân viên.

6. Các đặc quyền ưu tiên

Bên cạnh các giá trị vật chất nêu ở trên, doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến các giá trị tinh thần. Có thể khen thưởng cho nhân viên bằng một kỳ nghỉ. Sau một chuỗi ngày dài nổ lực hết mình vì công việc, hoặc khi kết thúc một dự án. Giúp nhân viên thư giãn và nạp lại năng lượng trước khi bước vào 1 dự án mới. Thực tế chúng ta cũng thấy rằng, người được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có tinh thần làm việc tốt hơn so với người không được nghỉ ngơi đầy đủ.

>>> Xem thêm: Tìm Hiểu Về Đánh Giá 360 Độ Trong Doanh Nghiệp

Kết luận

Những liệt kê phía trên là những gợi ý về các hình thức khen thưởng nhân viên hiệu quả. Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn hình thức phù hợp về văn hóa doanh nghiệp và ngân sách của mình. Nhân viên vốn là tài sản quý giá của doanh nghiệp hơn là trang thiết bị. Vì vậy, hãy dành thời gian quan tâm nhiên viên để họ biết rằng họ có giá trị và được trân trọng như thế nào.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA