Không thưởng tết cho người lao động có bị phạt?

  • Thread starter Webketoan Hub
  • Ngày gửi
Webketoan Hub

Webketoan Hub

Dịch vụ & Đào tạo kế toán
13/2/21
963
125
43
webketoan.com.vn
Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội :

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, "Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động". Khoản 2 điều này quy định, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Theo đó, việc thưởng cho người lao động sẽ do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Người sử dụng lao động công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Như vậy, thưởng là số tiền hoặc tài sản mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Thưởng Tết còn căn cứ theo Quy chế thưởng của doanh nghiệp. Bộ luật Lao động 2019 quy định mở theo hướng để doanh nghiệp tự quyết định quy chế và mức thưởng.
Hiện nay, theo Nghị Định 28/2020/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không có quy định liên quan đến tiền thưởng vì vậy, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch bệnh chưa có điều kiện thưởng Tết cũng không vi phạm luật Lao động.

Nguồn: VNExpress.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA