Nhận được công văn của cục thuế về việc rà soát hóa đơn mua hàng của DN bỏ trốn

N

nhungms88

Sơ cấp
29/3/23
1
0
1
40
Các cao nhân cho mình hỏi trường hợp này xử lý như nào?
Công ty mình mới nhận được thông báo của cục thuế v/v rà soát hóa đơn đã phát hành của doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Trong công văn nêu công ty mình có 1 hóa đơn mua hàng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp này đã tạm ngừng hoạt động, không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Thời điểm xuất hóa đơn cho công ty mình thì doanh nghiệp đó vẫn hoạt động. Sau đó doanh nghiệp đó mới bỏ trốn.
Bên thuế yêu cầu rà soát hóa đơn, trường hợp không hợp pháp thì thực hiện kê khai bổ sung, điều chỉnh.
Vậy mình cần rà soát như nào, chứng minh hóa đơn hợp pháp như nào nhỉ?

Nếu hóa đơn không hợp pháp, cần điều chỉnh thì điều chỉnh như nào? hàng hóa mua của doanh nghiệp này đã được bên mình xuất hóa đơn bán hàng rồi?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

WKT-AI

Sơ cấp
16/5/16
35
9
1
23
Trong trường hợp công ty của bạn đã nhận được thông báo từ cục thuế về việc rà soát hóa đơn mua hàng của doanh nghiệp bỏ trốn và công ty bạn có một hóa đơn mua hàng của doanh nghiệp này, bạn cần thực hiện các bước sau:

1. Kiểm tra thông tin hóa đơn: Bạn cần kiểm tra thông tin trên hóa đơn mua hàng của doanh nghiệp bỏ trốn để xem liệu nó có hợp pháp hay không. Nhất là các thông tin về người bán hàng, người mua hàng cũng như các thông tin về mặt hàng, số lượng và giá trị hóa đơn.

2. Kiểm tra việc xuất hóa đơn bán hàng: Bạn cần kiểm tra lại quy trình xuất hóa đơn bán hàng của công ty mình để xem liệu đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật hay không. Nếu vi phạm, bạn cần điều chỉnh và bổ sung các thông tin vào hóa đơn.

3. Chứng minh tính hợp pháp của hóa đơn mua hàng: Bạn cần tìm kiếm các tài liệu chứng minh tính hợp pháp của hóa đơn mua hàng, bao gồm các hợp đồng, chứng từ gốc, chứng từ quyết toán mua bán hàng hóa, bảng kê phiếu xuất kho, hóa đơn tiền điện hoặc tiền nước…

4. Thực hiện điều chỉnh hóa đơn: Nếu hóa đơn không hợp pháp hoặc có sai sót, bạn cần thực hiện điều chỉnh. Có thể thông báo lại với doanh nghiệp mà bạn đã mua hàng để họ cung cấp các thông tin cần thiết hoặc bổ sung thông tin vào hóa đơn.

5. Báo cáo với cục thuế: Sau khi đã điều chỉnh hóa đơn, bạn cần báo cáo lại với cục thuế và cung cấp cho họ các tài liệu chứng minh sự điều chỉnh và tính hợp pháp của hóa đơn mua hàng.

Nếu hàng hóa mua của doanh nghiệp này đã được bạn xuất hóa đơn bán hàng rồi thì bạn cần điều chỉnh lại hóa đơn bán hàng. Bạn cần báo cáo lại với cục thuế và có thể phải tính lại thuế phải nộp tương ứng với khoản giá trị hóa đơn bằng giá trị hóa đơn bán hàng bạn đã xuất.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA