Giải pháp Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích thiết thực

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Cục Thuế đang đẩy mạnh triển khai chương trình hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền đối với các doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh (HKD), nhất là các nhóm hàng hóa dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

Đây là bước nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời minh bạch thông tin quản lý thuế, góp phần vào việc thu thuế đúng, đủ, chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) và đáp ứng yêu cầu của chương trình chuyển đổi số của thành phố.

Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ – Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh Hà Thái Hạnh cho biết, qua thực tế triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã cho thấy giải pháp này mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý thuế.

Đối với doanh nghiệp, có 3 lợi ích đó là: Có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định; chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày, chứ không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường; tại một điểm bán hàng, doanh nghiệp có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất HĐĐT cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Đối với người tiêu dùng, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để tham dự thưởng do thông tin trên HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có thêm trường thông tin về CMND/CCCD trong trường hợp người mua hàng chưa có mã số thuế hoặc không nhớ mã số thuế; tạo lập thói quen mua hàng lấy hóa đơn, góp phần minh bạch hóa các giao dịch kinh tế của các chủ thể tham gia.

Trong thời gian qua, Cục Thuế thành phố đã tập trung hướng dẫn 4 nhóm đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền gồm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn thành phố HCM có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng và có sử dụng máy tính tiền.

4 nhóm đối tượng cụ thể là: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; và dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…). Tiếp sau đó, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn thêm nhóm đối tượng kinh doanh vàng cũng thuộc đối tượng triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc triển khai hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực trong hành trình chuyển đổi số, số hóa việc quản lý thuế. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước mà còn tạo sự minh bạch, bình đẳng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trước đó, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hiện thực hóa “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2022, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã xác định nội dung triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số của toàn đơn vị trong năm 2023.

Ngành thuế đặt mục tiêu đến hết năm nay, 100% doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng tại Hà Nội, Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA