Mỗi tuần một chuyên đề

Xuất hóa đơn theo từng lần thanh toán có được không?

  • Thread starter tunglammd
  • Ngày gửi
M

missu

Guest
15/7/06
22
0
0
42
hanoi
Các bạn cho mình hỏi chút nhé. Công ty mình ký hợp đồng với khách hàng trị giá 100tr nhưng trong hợp đồng họ yêu cầu thanh toán làm 3 đợt và xuất hóa đơn cho từng lần thanh toán. HỢp đồng và biên bản nghiệm thu được ký vào tháng 7 và trong tháng 7 này xuất cho họ hóa đơn đợt 1 trị giá 36tr đồng. Theo luật thuế thì phải kê khai doanh thu ngay sau khi khách hàng chấp nhận thanh toán (nghiệm thu) thì mình có phải xuất thêm 1 tờ hóa đơn trị giá 100tr (chắc chắn tờ này khách hàng sẽ không lấy) đúng với giá trị hợp đồng hay không và tờ hóa đơn kia làm thế nào? các tờ hóa đơn khác nữa? xin cảm ơn.

theo hợp đồng này bạn sẽ xuất hóa đơn theo 3 đợt mỗi đợt sẽ có giá trị là 100/3 và bạn không phải xuất thêm tờ hóa đơn có giá trị là 100tr vì nếu xuất hóa đơn như vậy là bạn sẽ ghi lặp doanh thu. Bạn sẽ xuất hóa đơn và ghi nhận doanh thu theo từng biên bản nghiệm thu của hợp đồng và mở sổ theo dõi chi tiết khách hàng này.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

missu

Guest
15/7/06
22
0
0
42
hanoi
Các anh chị ơi, em muốn hỏi
Sếp em mới đi nghỉ mát và đưa cho em một số hóa đơn đều mang tên của Công ty như vé máy bay, dịch vụ khác và bảo hạch toán vào công tác phí. Em phải làm như thế nào để chi phí trên được tính là hợp lệ, nếu không cho vào được chi phí thì phải giải thích ra sao.
Xin nhận được nhiều ý kiến của các anh chị.
em xin cảm ơn
 
M

meo meo tu

Sơ cấp
4/11/10
12
0
1
23
Ha Noi
Bạn ơi cho mình hỏi chút. Công ty mình thuê thiết kế trụ sở văn phòng, trong HĐ giữa 2 bên có ghi là thanh toán làm 5 đợt. Nhưng khi bên thiết kế bàn giao xong hồ sơ, bên mình đã thanh toán cho bên thiết kế tất cả số tiền đó làm 2 đợt. Vậy có hợp lệ không, hay phải thanh toán đúng theo 5 đợt như trong HĐ. Rất mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn. Thanks.
 
L

luongquymyco

Guest
8/3/11
9
1
3
TP.HCM
Làm cách nào giảm lợi nhuận

Em chào các anh/chị,
Lần đầu làm kế toán cho Cty sản xuất thương mại, kế toán cũ làm sao mà để lợi nhuận của Cty đến tháng 7 là gần 800tr, trước khi nghĩ mới báo với sếp. Sếp tuyển em vào, nói là làm cách nào để giảm lợi nhuận xuống, để cho giảm tiền đóng thuế TNDN đó ạ.
Nhưng theo em biết, thì em chỉ có thể tăng chi phí tiền lương(nhưng chỉ 1 ít thôi). Lấy đầu vào thì em ko biết lấy sao, vì thực tế bên em nhập khẩu hàng về thì giá rẻ, bán giá cao, nhưng sếp ko muốn đóng thuế nhiều. Em ko biết phải làm sao. Các anh chị nào biết, chỉ cho em với ạ.
Theo em được biết là có thể xuất kho hàng hóa để đưa vào chi phí bảo hành, mà chưa tìm được thông tư đó, có ai biết thì cho em xin ạ.
Em xin chân thành cảm ơn các anh/chị.
Địa chỉ mail của em: luongquymyco@yahoo.com
 
T

trinhthituyet2901

Guest
12/11/15
1
0
1
32
Đúng trường hợp mình gặp phải bây giờ, nghiệm thu toàn bộ rồi nhưng xếp bắt xuất hóa đơn theo từng lần thanh toán, hạch toán thế nào đây ạ
 
N

Nga Đỗ

Sơ cấp
16/5/20
5
1
3
33
Mình cũng đang gặp trường hợp như chủ thớt và không biết xử lý như thế nào, mọi người xử lý thế nào rồi ạ
 
R

River2008

Sơ cấp
14/5/20
7
3
3
48
Hđ và yêu cầu thanh toán làm 3 đợt, nghĩa là nghiệm thu 3 đợt và hợp đồng Cty bạn đang thực hiện là hợp đồng thanh toán theo tiến độ. Ở đây bạn đang vướng mắc là chính sách thuế và chế độ kế toán. Việc tuân thủ các chính sách của kế toán khi thực hiện công việc là bắt buộc. Nếu bạn thực tế làm khác với luật hiện hành tại thời điểm hoặc sai đi thì bạn chịu trách nhiệm với Công ty bạn.
Theo chính sách thuế khi có hồ sơ nghiệm thu giữa hai bên, thì xác định dịch vụ bên mua và bên bán đã hoàn thành, trường hợp của bạn là xác định công việc hoàn thành theo tiến độ % của hợp đồng thì phải xác định doanh thu( theo chuẩn mực kế toán Việt nam). Sau đó xuất hóa đơn và xác định số thuế phải nộp trong kỳ. Trong các lần nghiệm thu sau cũng làm tương tự như vậy, và tổng giá trị nghiệm thu của 3 lần không quá 100 trđ.
Trường hợp trong quá trình thực hiện hợp đồng có phát sinh nhưng không quá 10% giá trị hợp đồng thì nghiệm thu và xuất hóa đơn bình thường. Nếu phát sinh quá 10% thì phải ký phụ lục bổ sung theo nội dung hướng dẫn trong phần hợp đồng của luật xây dựng.
Trường hợp khách hàng của bạn là Công ty nhà nước hay công ty khác thì cũng phải thực hiện theo luật. Nếu họ không tuân thủ thì Cty bạn không làm việc với họ nữa.
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
bạn bàn giao đến đâu, ký nghiệm thu và xuất hóa đơn cho từng lần đấy luôn. Ví dụ bạn giao hàng thành 3 đợt thì ký 3 Biên bản nghiệm thu và xuất hóa đơn 3 lần.
Trường hợp bạn giao hàng 1 lần, ký 1 biên bản nghiệm thu mà xuất hóa đơn nhiều lần thì là xuất hóa đơn không đúng thời điểm
 
N

Nga Đỗ

Sơ cấp
16/5/20
5
1
3
33
Bên mình giao hàng 2 đợt, ký biên bản nghiệm thu 2 đợt, thanh toán 2 đợt và xuất hóa đơn cũng 2 đợt. Nhưng biên bản nghiệm thu thì 100% khối lượng giao hàng đợt 1, còn hóa đơn khách hàng bắt buộc xuất 80% giá trị hàng giao đợt 1 thôi.
Ví dụ bên mình thực hiện tổng hết là 5 hạng mục, đợt 1 giao đủ số lượng hàng (100%) của 3 hạng mục đầu có tổng giá trị bao gồm thuế là 3.3 tỷ (biên bản nghiệm thu cũng 100% hàng của 3 hạng mục đầu), khách hàng thanh toán 80% tổng giá trị gồm thuế hàng giao đợt 1 là 2.64 tỷ (3.3 tỷ x 80%) và yêu cầu bên mình xuất hóa đơn đúng bằng số tiền họ thanh toán đợt 1 là 2.64 tỷ. Còn đợt 2 sẽ nghiệm thu 2 hạng mục còn lại nhưng xuất hóa đơn thì gồm có giá trị của 20% còn lại của 3 hạng mục đầu và 2 hạng mục còn lại.
Biết xuất như vậy là sai nhưng khách hàng họ yêu cầu vậy đó bạn, mà không làm thì không được, làm với nhà nước toàn kiểu vậy không đó bạn
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
Haha, mình cũng hay làm với bên khách hàng là NN nên mình hiểu. Để thu được tiền thì mình phải theo thủ tục và yêu cầu của họ, không cần biết là có phù hợp hay không. Trường hợp của bạn mình thấy bạn nên chủ động kê khai và thực hiện nghĩa vụ về thuế theo đúng khối lượng hoàn thành ( không căn cứ vào hóa đơn ) để sau này thuế hỏi bạn dễ giải trình hơn @@
 
N

Nga Đỗ

Sơ cấp
16/5/20
5
1
3
33
Mình thì mới làm lần đầu nên hoang mang lắm. Phần thuế thì làm kê khai theo khối lượng hoàn thành vậy về phần hạch toán doanh thu, giá vốn trên sổ sách mình hạch toán theo hóa đơn hay theo số kê khai thuế vậy bạn
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
@Nga Đỗ hóa đơn tuy rất quan trọng nhưng không phải căn cứ duy nhất để hạch toán
Khi hạch toán bạn cứ căn theo chuẩn mực kế toán mà làm ( Thời điểm ghi nhận doanh thu, chi phí ) @@
 
  • Like
Reactions: Nga Đỗ

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA