Điều chỉnh tăng thuế thu nhập năm 2003 do cơ quan thuế xuất toán chi phí

  • Thread starter cuong2002
  • Ngày gửi
C

cuong2002

Sơ cấp
12/10/03
5
0
1
Công ty mình vừa quyết toán năm 2003 thì cơ quan thuế yêu cầu điều chỉnh
- Khấu hao TSCĐ trích không đúng : số tiền a
- Lãi tiền vay không đúng với lãi suất Ngân hàng: số tiền b
Cơ quan thuế yêu cầu xuất toán phần chi phí này để tăng thu nhập phải nộp năm 2003. Vậy phải hạch toán tài khoản như thế nào trong năm 2004, anh chị nào biết thì vui lòng chỉ giúp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
1. Trích khấu hao không đúng: trích quá - điều chỉnh số tính trích vượt ngay bằng bút toán ngược: Nợ 4212 (Lợi nhuận năm trước)/Có 2141: Số âm trích vượt, Nợ TK4212/Có TK 3334 (=số trích vượt x 32%) , đồng thời lập lại bảng tính trích khấu hao cho đúng.
2. Lãi vay vượt tỷ suất ngân hàng: nhà nước khống chế với các khoản tín dụng ngoài hệ thống ngân hàng thì chỉ áp dụng mức trần theo tỷ lệ lãi vay do ngân hàng nhà nước quy định, phần vượt quá (ví dụ quy định 12% năm hoặc 1% tháng mà đơn vị đi vay với lãi xuất 14,2% năm hoặc 1.2% tháng) thì phần lãi vượt đó phải bù đắp bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, tuy nhiên theo chuẩn mực kế toán, lãi lỗ kế toán (chứ không phải lãi lỗ tính thuế) vẫn được phép ghi nhận khoản chi phí này theo chủ quan của doanh nghiệp, khi đó hạch toán: Nợ 4212(lãi năm trước)/Nợ 3334 (= số lãi x32% thuế TNDN) - chỉ điều chỉnh lãi tính thuế và số thuế phải nộp - khi đó lãi tính thuế > lãi kế toán.

Bạn có thể đọc thêm các bài hỏi đáp về điều chỉnh quyết toán sau thanh kiểm tra thuế.
 
H

hong hot

Cao cấp
Nếu là DN không phải là NDNN.

Cái vụ lãi ngân hàng thì tôi thấy không vấn đề gì, còn cái vụ khấu hao nếu mà làm thế thì hoá ra doanh nghiệp phải theo quy định của thuế à? trong khi nếu là DN ngoài nhà nước thì QĐ 206,166 chỉ dùng cho mục đích tính thuế hay nói cách khác nó chỉ ảnh hưởng đến tài khoản 3334 chứ hà cớ chi mà bắt người ta điều chỉnh tài khoản khác?

Theo tôi, các khoản chênh lệch như vậy ta tạm gọi là chênh lệch tạm thời rồi ghi tăng thuế phải trả và ghi tăng thuế phải thu (tạo thêm cái tài khoản nào đó mà ghi), khoản thuế này sẽ được thu hồi dần vào những năm mà tài sản này theo Công ty thì đã hết khấu hao nhưng theo thuế thì vẫn còn vài năm.

Khi nào có chuẩn mực thuế thu nhập doanh nghiệp ra thì bạn sẽ có quy định pháp lý cụ thể để xử lý vấn đề này.
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Theo tôi thì làm như HVN là hợp lý. Năm nào dứt điểm năm đó chứ ko thể htoán tạm số fnộp thuế tăng lên, ghi tăng thuế phải thu là ntn? ghi cho ai? Tất cả các khoản fthu,ftrả đều phải có đối tượng cụ thể, thậm chí fải có xác nhận rõ ràng. Mà khoản bị tính tăng lên để nộp thuế ko thể coi là số thuế (Nhà nước) nợ lại để mà bù trừ dần sau này được.
 
H

hong hot

Cao cấp
Nếu làm như vậy thì cần gì doanh nghiệp phải xác định thời gian sử dụng hữu ích của TSCĐ làm gì, chỉ cần lấy theo quy định của nhà nước là được. Cái người ta muốn ở đây là làm sao để vẫn đảm bảo ghi nhận đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, vẫn phản ánh trung thực chi phí của doanh nghiệp. Hỏi bạn cái thằng tây nó mang thiết bị sang ta kinh doanh, nó cần quái gì phải quan tâm đến quy định của nhà nước VN về khấu hao tài sản cố định. thế giới nó đẻ ra cách xử lý vấn đề này từ hàng thế kỷ nay rồi, giờ mình mới phát hiện ra không mau chóng mà tiếp thu đi còn muốn cải lùi hay sao?
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Thực tế ko DN nào muốn đchỉnh lại cphí đã htoán, ở đây là cphí KH và đã ko chỉnh. chỉ htoán bsung thuế fải nộp thôi. Về ý này I có thể thống nhất với bạn.
Nhưng điều mà I ko hiểu bạn viết : "Theo tôi, các khoản chênh lệch như vậy ta tạm gọi là chênh lệch tạm thời rồi ghi tăng thuế phải trả và ghi tăng thuế phải thu (tạo thêm cái tài khoản nào đó mà ghi), khoản thuế này sẽ được thu hồi dần vào những năm mà tài sản này theo Công ty thì đã hết khấu hao nhưng theo thuế thì vẫn còn vài năm." thì bạn làm ntn ?
Bạn cho VD để mọi người tham khảo được ko?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA