Trich lập dự phòng

  • Thread starter Thanhhungxu
  • Ngày gửi
T

Thanhhungxu

Guest
21/6/08
1
0
0
Thai Binh
Các Bác cho em hỏi một tý!
Thầy giáo em bắt em phải phân tích luận điểm sau:
" Lập dự phòng thực chất là việc ghi nhân trước một khoản chi phí chưa phát sinh vàochi phí kinh doanh để có nguồn bù đắp những thiệt hại có thể xảy ra trong niên độ kế toán tiếp theo. Dự phòng làm tăng tổng chi phí do vậy làm giảm lợi nhuận ròng của kỳ báo cáo. Về mặt kinh tế cũng như tài chính, hành vi dự phòng cho phép doanh nghiệp luôn thực hiện được nguyên tắc hạch toán theo giá gốc lại vừa có thể ghi nhận trên báo cáo tài chính của mình giá trị thực tế của tài sản. Mặt khác, lập dự phòng tạo cho nghiệp chủ một quỹ tiền tệ đủ sức khắc phục trước mắt những thiệt hại có thể xảy ra trong kinh doanh.
Trên góc độ quản lý nhà nước, dự phòng và những lợi ích của nó phải được nhìn nhận như một đối sách tài chính cần thiết để duy trì doanh nghiệp, tạo thu lâu dài cho ngân sách nhà nước"
Vấn đề này được hiểu sao cho đúng đây! Em còn non quá không biết phân tích thế nào cả!
Mong các Bác chỉ giáo!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Đây là một vấn đề lớn, không thể nói gọn trong vài dòng (trừ chiên da), bạn phải đọc nhiều để có thể phân tích tốt.
Liên quan đêến dự phòng, bạn xem thông tư Số: 13/2006/TT-BTC ngày 27/02/2006: có 4 lọai dự phòng để phân tích và ví dụ gồm dự phòng giảm giá hàng toồn kho, dự phòng đầu tư chứng khóan, dự phòng nợ khó đòi và dự phòng bảo hành sản phẩm. Bạn xem thêm các chuẩn mực kế tóan có liên quan.
Mấu chốt của vấn đề là: nếu không cho lập dự phòng, khỏan lợi tức của doanh nghiệp sẽ "tăng thêm", nhà nước có thể thu thêm thuế (TNDN), nhưng doanh nghiệp sẽ mất đi một khỏan tiền họat động (do chi trả thuế) trong khi doanh nghiệp không thực lãi (nợ không thu được chẳng hạn) mà không có nguồn bù đắp (do không có dự phòng) sẽ làm yếu đi thực lực của doanh nghiệp trong tương lai, ảnh hưởng khỏan thu lâu dài của quốc gia. (Thời bao cấp, một trong những nguyên nhân của "lãi giả, lỗ thật" của doanh nghiệp nhà nước chính là do không báo cáo đủ chi phí!).
Chúc bạn làm tốt (không phải cho bài thi)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA