V/v Bán hàng Xuất khẩu 3 bên

  • Thread starter mahuy
  • Ngày gửi
M

mahuy

Sơ cấp
26/3/09
16
1
0
vietnam
Mình chuẩn bị bán lô hàng xuất khẩu với hình thức hợp đồng 3 bên, nhờ các pác chỉ bảo dùm.
+Cty mình tạm gọi là Cty A (ở Việt Nam, ngoài Khu chế xuất).
+Đối tác của Cty mình bên Nhật tạm gọi là Cty B (ở Nhật).
+Và đối tác của Cty B tạm gọi là Cty C (ở Việt Nam, trong khu chế xuất)

Cty A xuất bán một lô hàng cho Cty B, Cty B lại bán lô hàng đó lại cho Cty C.
Cty B yêu cầu Cty A giao lô hàng đó tại kho của Cty C.
(Cty C nằm trong Khu chế xuất ở Việt nam, hình thức hoạt động là sản xuất thành phẩm rồi xuất ra nước ngoài).
Với tình huống như trên. Cty A, Cty B và Cty C phải chịu những khoản thuế nào? Nghiệp vụ kế toán sẻ hạch toán như thế nào? Cty A, Cty B và Cty C phải nộp thuế ở đâu? (Việt Nam hay Nhật).

Mong các pác chỉ bảo dùm, cám ơn!
 
  • Like
Reactions: LÂM VĂN THƠ
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenbavuong

Sơ cấp
28/4/09
37
1
0
Hanoi
Mình chuẩn bị bán lô hàng xuất khẩu với hình thức hợp đồng 3 bên, nhờ các pác chỉ bảo dùm.
+Cty mình tạm gọi là Cty A (ở Việt Nam, ngoài Khu chế xuất).
+Đối tác của Cty mình bên Nhật tạm gọi là Cty B (ở Nhật).
+Và đối tác của Cty B tạm gọi là Cty C (ở Việt Nam, trong khu chế xuất)

Cty A xuất bán một lô hàng cho Cty B, Cty B lại bán lô hàng đó lại cho Cty C.
Cty B yêu cầu Cty A giao lô hàng đó tại kho của Cty C.
(Cty C nằm trong Khu chế xuất ở Việt nam, hình thức hoạt động là sản xuất thành phẩm rồi xuất ra nước ngoài).
Với tình huống như trên. Cty A, Cty B và Cty C phải chịu những khoản thuế nào? Nghiệp vụ kế toán sẻ hạch toán như thế nào? Cty A, Cty B và Cty C phải nộp thuế ở đâu? (Việt Nam hay Nhật).

Mong các pác chỉ bảo dùm, cám ơn!

Cái này thực hiện bằng tờ khai XNK tại chỗ bác à, bác tham khảo thêm các tài liệu hướng dẫn về nó nhé

Vương - Infortrans JSC

Tel: 0913553359
 
S

songmay

Sơ cấp
15/4/05
40
0
6
42
hanoi
ctv.3inetwork.com.vn
Nhân tiện về hợp đòng 3 bên, cho mình hỏi với về thủ tục giâý tờ, bên mình NK hàng hoá 1 công ty ở sing và đề nghị công ty ở sing chuyển hàng trực tiếp tới đối tác ở bên Mỹ. Mình cần có những tài liệu nào để chứng minh về giao dịch trên. Mong moị người giúp đỡ.
 
buitrangnam

buitrangnam

Cao cấp
25/2/09
548
4
18
HN
Đối với thủ tục mua hàng tại Sing
-Hợp đồng mua bán ngoại thương bình thường "Phần cảng đến ghi rõ cảng đến tại Mỹ, người nhận hàng trên vận đơn công ty tại Mỹ, người gửi hàng công ty tại Sing on behalf of công ty bạn"
-Vận tải đơn (B/L phụ thuộc vào điều kiện giao hàng trên hợp đồng, và ai là người thuê vận tải để còn hướng dẫn làm vận đơn cho chính xác
-Invoice, packing list, c/q... bạn bảo shipper tại Sing phát thẳng cho công ty bên Mỹ hoặc phát hành cho công ty của bạn rồi bạn phát lại cho phía bên Mỹ (hoặc là cả 2 trường hợp trên, cái này phụ thuộc vào phía đối tác bên Mỹ họ yêu cầu..)
-C/o phát thẳng cho bên mỹ
-Chứng từ thanh toán cho bên Sing (TT, L/C..)
-Email giao dịch giữa 2 bên
Toàn bộ chứng từ INV, P/L, C/O, C/Q, B/L gửi về công ty của bạn để bạn gửi cho đối tác bên Mỹ
Đối với thủ tục bán hàng với đối tác bên Mỹ.
-Hợp đồng ngoại thương
-Inv, P/L, C/O, C/Q, B/L..
-Email giao dịch
-Chứng từ thanh toán (L/C, TT...)
 
T

TinTinMaiMai

Sơ cấp
23/3/09
5
0
0
42
Ha Noi
Cho mình hỏi cụ thể hơn chút nhé. Như ví dụ trên:
công ty mình là Sing. Mình giao hàng cho Mỹ theo chỉ định của VN.
1. Hợp đồng mình chỉ ký với VN thôi phải không (tất nhiên ghi rõ consignee là Mỹ)
2. Hoá đơn gốc phát cho VN, vậy khi xuất hàng cho Mỹ có phải gửi HĐ gốc or chỉ là for custom purpose only?
Cảm ơn nhiều
 
buitrangnam

buitrangnam

Cao cấp
25/2/09
548
4
18
HN
Bác này lằng nhằng phết nhỉ
-Nếu đúng như trường hợp trên công ty bạn là cty bên Sing, thực chất sẽ không biết công ty bên Mỹ mà chỉ ký hợp đồng bán hàng cho công ty ở VN.
-Hợp đồng và các chứng từ khác (INV, P/L, C/O, C/Q, C/I..) đều do 2 bên thoả thuận với nhau, thường là sẽ đáp ứng theo nhu cầu của người mua hàng (người mua bao mình phát hoá đơn cho người mua, hoặc là 1 công ty nào đó mà người mua chỉ định thôi).
-Nếu hoá đơn gốc phát cho phía VN, thì sẽ gửi cho phí VN mà thôi (hoặc nếu công ty bạn sếp thoải mái mà phía VN có nhờ phát thêm cho công ty bên Mỹ bạn cũng có thể phát được), vì Commercial Invoice chỉ là do mình tự soạn, tự đánh máy bản word hoặc Excel và phát hành bao nhiêu bản cũng được cơ mà, có mất gì dâu chứ.
-Trên hoá đơn mà thể hiện dòng chữ For customs purpose only ==> trường hợp này thường được sử dụng trong những lô hàng có giá trị thấp, hàng cho, biếu, tặng, người nhận hàng sẽ làm thủ tục nhập khẩu theo loại hình Phi Mậu dịch.
Trên đây là ý kiến của mình, các bạn khác cho ý kiến nhé.
 
S

skyman125

Sơ cấp
12/3/09
8
0
0
Ha Noi
Bác Nam giải thích rất hay rõ ràng thế, hy vọng bác TINTINMAIMAI hiểu nhé




=======================
HIGH TRANS - Nơi đáp ứng mọi nhu cầu về vận tải hàng hoá Quốc tế
------------
Mr Phú 094 272 0468,
Minhphu.vo@gmail.com;
Yahoo ID: Skyman125
Skype ID: Skyman-125
 
L

LÂM VĂN THƠ

Guest
10/9/16
1
0
1
39
Dear các Anh Chị, em cũng đang tìm hiểu về loại hình hợp đồng 3 bên. May mắn khi em đọc được bài viết này.
thắc mắt của em cũng tương tự như bài viết trên.
Tình hình là cty em là cty thương mại Việt Nam, mua hàng ở nước ngoài (Nhật..) và bán hàng cho Cty KCX.
thường thì em mua hàng về VN ( phải chịu chi phí : thuế nhập khẩu, VAT). Em được biết có một hình thức thương mại 3 bên là Shipper là Nhật, bên nhận hàng là cty KCX và Cty em làm hợp đồng mua bán với Shipper và Cty KCX thì sẽ được miễn giảm các loại thuế trên.
Em chưa rõ là khi gửi hàng về tới VN với tên người nhận là Cty KCX. Vậy trên chứng từ gửi có bắt buộc thể hiện tên hàng hóa và giá trị hàng không ? Nếu thể hiện thì bên Cty KCX sẽ biết giá Cty em bán với giá như thế nào ...?

Với lại khi thanh toán em phải thanh toán cho đối tác Nhật là Yên. Vậy trên hợp đồng của em và cty KCX có bắt buộc phải là Yên không ah ? Anh Chị có kiền thức về loại hình này xin chỉ giáo giúp em với. Em xin chân thành cám ơn !

Thơ (0909.932.765) tho@nisshin-technology.com
 
ryan_hieu

ryan_hieu

Cao cấp
Buôn Bán 3 Bên/ giao hàng 3 bên.
mình có bài này, chị xem thử nhé. xem có giúp được chị không nhé.
HỢP ĐỒNG BA BÊN, được hiểu ở đây là 3 chủ thể là ở 3 nước khác nhau, trong đó sẽ có một bên là Thương mại, một bên là nhà sản xuất và một bên là người mua cuối cùng. nhưng vấn đề ở đây là làm thế nào để người thương mại có thể bằng cách nào đó mà không cho người sản xuất và người mua thật sự họ không biết nhau.
Mình xin lấy một ví dụ thế này cho cá bạn dể hình dung. sẽ có 3 chủ thể ở 3 nước khác nhau được gọi là buôn bán 3 bên.
A là nhà sản xuất (A ở china)
B là Thương mại (B ở Viêt Nam)
C là người mua cuối cùng (C ở Mỹ)
+ Trường hợp này là B mua của A và bán lại cho C, nhưng B lại không muốn cho C và A biết nhau vì nếu họ biết nhau thì họ sẽ buôn bán cho nhau và gạt B ra.
nếu bạn là một nhà xuất khẩu rành về XNK thì bạn nên khuyên sếp bạn nên làm gì ??? và chọn điều kiện mua hàng FOB hay CNF và thanh toán L.C hay thanh toán T.T sẽ đơn giản hơn trong trường hợp buốn bán ba bên.
mình xin chia sẽ cho các bạn 1 câu chuyện hay gọi đúng hơn là một bài học của mình về buôn bán ba bên (buôn bán tay 3) để các bạn nào mới nhập môn có thể hình dung được sơ bộ, còn ai Pro quá thì đóng góp ý kiến cùng nhau đi lên.
ví dụ như trên gồm 3 bên A, B và C. (tốt nhất nên làm thế này)
+ Việt Nam (VN) sẽ ký kết hợp đồng với bên A là mua bán 1x20 hàng Đá Granite, mua theo điều kiện FOB giao tại cảng Shanghai Port và thanh toán là L.c
+ Việt Nam lại ký kết với bên Mỹ là bán một conts 1x20' đá granite, bán theo điều kiện CNF giao tại cảng Chính ở Mỹ và thanh toán là T.T
ok !! hợp đồng đã ok.
để giải quyết vấn đề này thì bạn nên nhờ một dịch vụ forwarder booking tàu cho bạn vì bạn mua FOB và Bán CNF thì việc booking tàu (vận chuyển hàng) là do bạn làm chứ không phải là A và C làm. vào thời điểm hàng ra tới cảng shanghai thì lúc này sẽ có phát hành một BiLL of Lading cho bên A do bên công ty đại lý của B forwarder phát hành. vậy trên bill tàu thể hiện những nội dung gì mà bên A không biết được thông tin của bên C ????
đầu tiên ta có 2 hợp đồng là B mua của A và bán cho C và cũng có 2 hình thức thanh toán là L.C và TT, vậy nên lúc này chúng ta sẽ phát hành 2 Bill of lading (bill tàu). vì sao vây ? vậy bill tàu thứ nhất gọi là gì ? và bill tàu thứ 2 được gọi là gì ???
Bill Thứ 1 (Phát hành tại China)rất đơn giản là lúc này do FWD phát hàng Bill thì họ sẽ Phát hành ra một House BIll of Lading với tên Shipper là China, consignee là Ngân hàng (vì đây là thanh toán L.C nên bắt buộc ở chỗ này phải là BANK). notify party ở chỗ này bạn phải thể hiên là Việt Nam và cấm bill tàu này cùng một số chứng từ cần thiết để ra ngân hàng thông báo nhận tiền (china nhận tiền nhé) và bạn nên nhớ khi làm hợp đồng của B Và A thì nhớ note vào câu là " House Bill of Lading và Master Bill đều được chấp nhận khi thanh toán tiền hàng bởi ngân hàng thông báo, có nghĩa là Bill tàu từ đại lý Forwarder và blil tàu từ hãng tàu đều được chấp nhận) đôi khi trên chứng từ thể hiện câu "Marine Bill of lading' có thằng ngân hàng nó nói bill đó là bill của hãng tàu nó mới chịu, đại lý nó ko chịu, thì lúc đó hơi mệt nhé,mà thôi chuyện đó là chuyện của tụi china.
Bill thứ 2 (là Switch Bill dựa trên bill thứ nhất sau khi nhận được từ ngân hàng mở L.C) tức là một công ty dịch vụ ở Vn mà bạn chon Booking tàu sẽ phát hành (switch)một bill dựa trên hợp đồng giữa bên B và C là thanh toán T.T, bill này thể hiện shipper là VN , người nhận hàng là C, nếu tàu không có Via cảng nào của VN thì mình vẫn để tên cảng là ở China và cảng đích vẫn là cảng chính ở Mỹ. Bill này vẫn có giá trị lấy hàng ở bên Mỹ khi làm thủ tục hải quan.
ok vậy là cả 3 bên đều buôn bán với nhau thành công mà không bên nào biết bên nào, cho dù họ biết cảng sếp hàng và cảng dỡ hàng, nhưng họ vẫn ko biết công ty nhập khẩu là ai !!!!
Hết.
các bạn nên tìm hiểu bài SWITCH BILL OF LADING là gì ? để hiểu thêm bài này.
SHARING IS GIVING
skype: mr.hieu.logistics1
0938.24.4404
Hiếu
 
P

Phan thị Như Quỳnh

Sơ cấp
22/8/18
15
2
3
30
anh cho em hỏi, trên house bill của china, thì có thể hiện cảng đến ở VN không, hay là thể hiện cảng đến ở Mỹ?
 
B

businessvietnam

Guest
7/9/17
1
0
1
39
Em là member mới, các bác cho em hỏi cụ thể một trường hợp của công ty em như sau:

Công ty em là công ty VN, mua hàng hoá của công ty từ Đức thông qua một công ty thương mại ở Singapore. Bên em thanh toán cho bên Sing, bên sing thanh toán cho bên Đức. Về phần giao hàng, bên Sing yêu cầu công ty bên Đức chuyển hàng thẳng cho công ty em qua vận chuyển đường không hoặc biển. Em có thắc mắc về chứng từ vận tải như sau:
1. Hợp đồng ngoại thương 3 bên:(Bên mua Singapore, bên bán Đức, giao hàng cho bên thứ 3 là Việt Nam theo hợp đồng giữa bên singapore và Việt Nam)
2. Về Invoice theo hàng xuất từ Đức cùng với P/L, C/O, C/Q...: Giá trị Invoice nào? Vì giá trị hợp đồng công ty em mua của công ty Sing khác với giá của Công ty Sing mua từ Đức? Cái này em lúng túng quá vì sếp em hỏi, nhưng không biết trả lời ntn? Nếu công ty em yêu cầu Công ty Đức xuất Invoice bằng giá trị bên em mua từ Sing có được không? Nó có xung đột với Invoice mà Công ty Đức bán cho Sing không? Vì khi làm thủ tục nhập khẩu em phải xuất trình giấy tờ: Hợp đồng, Invoice, P/L

Các bác giải thích, hỗ trợ em với ạ. Hoặc có ví dụ điển hình nào cho em biết với ah. Em cần hỗ trợ gấp ạ

Cám ơn các bác nhiều nhiều!
 
P

Phan thị Như Quỳnh

Sơ cấp
22/8/18
15
2
3
30
Hi bạn, về Invoice mà đức xuất cho bạn, thì bạn không lấy invoice này làm căn cứ. bạn lấy invoice, pking list và hợp đồng 3 bên làm chứng từ khai hải quan.
 
P

P/Hoa

Sơ cấp
1/12/15
2
0
1
36
Tình hình là em cũng mới nhảy sang mảng này, cũng giống như bác Lâm Văn Thơ trên, bác nào có mẫu Hđ 3 bên không cho em xin với ợ! Em làm rồi mà cảm thấy nó chưa chặt chẽ lắm ý. Thanks!
 
3

36k2

Guest
7/11/09
13
0
1
TP HCM
Em là member mới, các bác cho em hỏi cụ thể một trường hợp của công ty em như sau:

Công ty em là công ty VN, mua hàng hoá của công ty từ Đức thông qua một công ty thương mại ở Singapore. Bên em thanh toán cho bên Sing, bên sing thanh toán cho bên Đức. Về phần giao hàng, bên Sing yêu cầu công ty bên Đức chuyển hàng thẳng cho công ty em qua vận chuyển đường không hoặc biển. Em có thắc mắc về chứng từ vận tải như sau:
1. Hợp đồng ngoại thương 3 bên:(Bên mua Singapore, bên bán Đức, giao hàng cho bên thứ 3 là Việt Nam theo hợp đồng giữa bên singapore và Việt Nam)
2. Về Invoice theo hàng xuất từ Đức cùng với P/L, C/O, C/Q...: Giá trị Invoice nào? Vì giá trị hợp đồng công ty em mua của công ty Sing khác với giá của Công ty Sing mua từ Đức? Cái này em lúng túng quá vì sếp em hỏi, nhưng không biết trả lời ntn? Nếu công ty em yêu cầu Công ty Đức xuất Invoice bằng giá trị bên em mua từ Sing có được không? Nó có xung đột với Invoice mà Công ty Đức bán cho Sing không? Vì khi làm thủ tục nhập khẩu em phải xuất trình giấy tờ: Hợp đồng, Invoice, P/L

Các bác giải thích, hỗ trợ em với ạ. Hoặc có ví dụ điển hình nào cho em biết với ah. Em cần hỗ trợ gấp ạ

Cám ơn các bác nhiều nhiều!
Theo như bạn mô tả thì mình nghĩ là bên bạn sẽ hạch toán theo giá inv từ bên Sing. Vì bên Sing là bên ăn hoa hồng cho việc bán hàng hoặc mua đi bán lại , hoặc có thể là mua đi bán lại ( Sing và Đức sẽ giao dịch với nhau bằng LC chuyển nhượng hoặc giáp lưng). Bên Đức chắc chắn ko làm inv theo giá bán cho Sing theo ý của bạn đâu.
Bên mình là công ty giống như công ty ở Sing mà bạn mua hàng đây.
Nhưng mình cũng mới, chưa biết hạch toán như thế nào cả, các bác vô post LC chuyển nhượng để hỗ trợ em với ạ. huhu, em cũng gấp lắm rồi ạ! :(
 
O

osakahen

Sơ cấp
26/8/09
4
0
1
Ha Noi
Mình cũng giống trường hợp của bạn LÂM VĂN THƠ và đang lúng túng trong cách xử lý sao cho đúng pháp luật. Mình lót dép để hóng.
 
A

Anna Hà

Sơ cấp
14/10/18
1
0
1
32
Dear các anh chị.
em là thành viên mới. Rất mong các anh chị giúp đỡ em ạ
em cũng đang tìm hiểu về hợp đồng mua bán 3 bên. và FE ưu đãi . em rất may mắn khi đọc được bài viết này
Vấn đề em gặp phải là như thế này:
- Công ty em mua hàng của Công ty A (người sản xuất) tại Trung Quốc
- Công ty giao hàng công ty B (Forwarder) đứng tên Shipper tại TRung Quốc
- Công ty C - người nhận hàng tại Việt Nam
Sếp em muốn trên PL, INV, FE và tờ khai chỉ thể hiện công ty B và công ty em. Nhưng thanh toán thì bên em sẽ thanh toán trực tiếp cho công ty A.
Các anh chị cho em hỏi khi làm FE và hợp đồng thì em cần lưu ý những ạ.
em cảm ơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA