Nếu sếp có TN ngoài đạt mức phải đóng thuế TNCN mà mình ko biết thì làm sao?

  • Thread starter khaaist
  • Ngày gửi
K

khaaist

Sơ cấp
6/5/09
10
0
1
Quận Bình Thạnh
Xin chào các anh/chị. Em có chút thắc mắc cần hỏi ạh! Do không cập nhật thông tin thường xuyên nên em đã không nộp tờ khai Thuế TNCN Quý I/2009 (công ty không có ai có thu nhập chịu thuế hết), nhưng em nghe nói là dù không có thu nhập chịu thuế thì vẫn nộp Tờ khai. Như vậy, em không nộp Tờ khai ở Quý I thì có bị phạt gì không?
Và như đề tài em đưa ra thì nếu sếp có TN ngoài cty mà mình ko biết thì sao ạh? Cái đó để sếp tự đi đóng có được không?
Còn chuyện này gấp lắm ạh!
Thứ 1, có 1 chú trong HĐQT nhưng không có tên trong Danh sách nhân viên của công ty. Và ngày mai chú đó sẽ ký Hợp đồng về điêu khắc (chú đó từng muốn mở cty để hoạt động nhưng ý định đó ko thành do nhiều nguyên nhân, vì vậy chú đó muốn nhờ cty đứng tên) nên Giám đốc bảo em làm 1 HĐ thời vụ cho chú để chú có thể đứng tên thực hiện hợp đồng, không biết làm vậy có được ko anh/chị?
Mà nếu được vậy thì nhân công chú ấy thuê để thực hiện Hợp đồng em đưa vào lao động thời vụ như chú đó được ko? Và nếu được thì em có thể đưa tên chú đó vào danh sách nhân viên và trình báo bên UBND Quận ko vậy? Em được biết Hợp đồng thời vụ ko cần đóng BHXH ạh? Nếu anh/chị nào có mẫu Hợp đồng thời vụ thì cho em xin với! Em chân thành cảm ơn!
Do em mới ra trường và vào làm ở cty chưa được bao lâu nên cũng ko biết gì hết, do vậy câu hỏi có ngây ngô thì anh/chị đừng chê cười nhé!
Thứ 2, cũng có 1 chú trong HĐQT và có tên trong Danh sách nhân viên của công ty nhưng chú đó không biết, dù lương rất ít (do chị Kế toán cũ đưa tên vảo để cho có danh sách nhân viên). Năm 2009 này Nhà nước bắt đóng thuế TNCN nên em lo sợ chú đó sẽ phải chịu thêm 1 khoản tiền oan uổng vì thực lãnh không có (em được biết chú đó cũng là Giám đốc của cty khác trên Đà Lạt). Bây giờ Giám đốc cty em đưa ra chỉ thị là chuyển trường hợp chú đó thành nhân viên thời vụ (làm 1 HĐ thời vụ để hợp thức hoá), không biết như vậy có được không? Nếu vậy em có cần trình báo gì bên UBND Quận và BHXH ko? Vì bên cty đã thực hiện đầy đủ chế độ cho chú đó: trả tiền lương đầy đủ hàng tháng, đóng BHXH + BHYT đầy đủ (mặc dù chú ko có lãnh tiền, ko biết ở đây có đóng BHXH cho chú). Cám ơn anh/chị nhiều lắm ạh!
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào bạn,
1. Cty không phát sinh thuế TNCN thì không phải nộp tờ khai thuế (trừ thuế VAT). Mình không nghe nói nếu không có phát sinh thuế TNCN thì cũng phải nộp tờ khai nhé. Nếu bạn có công văn nói về điều này post lên cho mình update với nhé.
2. Mình chưa rõ về điều bạn nói: ý bạn nói là kí hợp đồng thời vụ với chú ấy rồi để chú ấy đứng ra thay mặt cty ký hợp đồng với khách hàng hả? Nếu vậy thì bạn phải check về mặt pháp lý nhé, mình thấy không ổn. Chỉ có cty ký hợp đồng rồi thuê chú ấy thực hiện hợp đồng thì ok.
Hợp đồng thời vụ thì mình nghĩ nó cũng tương tự cái hợp đồng chính thức thôi bạn. Bạn thêm hoặc bớt đi những điều khoản không phù hợp nhưng không trái quy định pháp luật lao động là được.
Còn bên luật BHXH thì lại nói HĐLĐ từ 3tháng trở lên thì phải đóng BHXH bắt buộc nhé bạn.
Báo cáo lao động thì báo cáo với Sở lao động thương binh xã hội chứ có liên quan gì tới UBND Quận đâu bạn?
Vế thuế của những trường hợp này thì quy định là hợp đồng từ 3 tháng trở lên thì tính thuế theo lũy tiến từng phần, ngược lại thì trừ 10% mỗi lần thanh toán.
Đây là 1 vài thông tin bạn có thể tham khảo thêm nhé.
Có thể có thông tin mới hơn mà mình chưa được biết. Nếu ai có thì giúp mình đính chính nhé.
Thank you.
 
K

khaaist

Sơ cấp
6/5/09
10
0
1
Quận Bình Thạnh
1.Ừhm là do có 1 chị bạn nói với mình như vậy (chị đó cũng là kế tóan) nên mình muốn hỏi các anh /chị trên diễn đàn xem liệu mình ko nộp tờ khai trong Quý I vừa rồi liệu có bị phạt gì ko
2.Do chú đó ko có tên trong danh sách cty, nhưng chú đó lại muốn tự mình thực hiện Hợp đồng (giống như được ủy quyền từ cty vậy đó) nên Gíam đốc (GĐ) định hợp thức hóa cho chú. Thực ra, Hợp đồng này là của chú đó, cty mình chỉ cho mượn danh tiếng thôi, nếu Hợp đồng đó hòan thành thì doanh thu là của chú đó chứ ko phải của cty (do chú đó là bạn của GĐ). Cty mình chỉ lấy tiền đủ để nộp thuế cho phần doanh thu đó. Việc này cũng giống như chú đó mượn cái mác là "CÔNG TY" để thực hiện Hợp đồng chứ bên cty ko thu phí gì cả (nên trong lĩnh vực kinh doanh cty mình cũng có ghi ngành nghề điêu khắc nữa nhưng bên mình ko biết gì về lĩnh vực đó), sau này nếu có hợp đồng điêu khắc như vậy nữa thì cũng sẽ do chú đó làm và hưởng doanh thu. GĐ thì kêu mình làm hợp đồng thời vụ cho chú đó chính là vì lý do đó (nhưng mình cũng ko biết Hợp đồng thời vụ ra sao nữa)
Chính vì vậy mà mình mới nhức đầu đây :wall: Giờ ko biết làm sao nữa, hix
Còn về phần báo cáo bên UBND Quận là do lúc đầu mình vào cty thì chị kế tóan cũ chỉ kêu mình wa báo cáo Tình hình sử dụng bên đó (báo giảm cho chị đó và báo tăng cho mình) nên mình mới thắc mắc là lao động thời vụ có báo cáo ko thôi.
Mình cám ơn bạn The Hoang đã đóng góp ý kiến!
 

Xem nhiều