Nghề Văn Phòng như bạn nói đúng là hơi lạ.
Tuy nhiên để các bạn định hướng tốt hơn cho công việc tương lại (ĐỊnh hướng nghề nghiệp), TAT sẽ nói sơ qua một chút về mô hình hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp hoạt động chính nhờ đầu vào và đầu ra của một quá trình.
Đầu vào là gì? Đầu vào chính là những thông tin nhu cầu của thị trường. ==> hiểu đơn giản là vậy.
Đầu ra là gì? Đầu ra chính là những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường ===> Khái niệm đơn giản.
Từ đầu vào cho đến đầu ra là cả một quá trình lớn. Quá trình lớn này lại được gắn kết từ rất nhiều qui trình nhỏ.
Có thể chia làm 5 phần căn bản để thiết lập các quy trình. 5 yếu tố này bao gồm: Method, Man, Material, Machine, Measurement. Tương đương với; Phương pháp làm việc, Nhân sự, Máy móc thiết bị, Nguyên vật liệu và thiết bị đo lường.
Phương pháp làm việc: gắn với phòng kế hoạch, phòng dự án trong doanh nghiệp.
Nhân sự: gắn với nhân công, nhân sự trong doanh nghiệp.
Máy móc thiết bị: phân xưởng sản xuất, ....
Nguyên vật liệu: là nguyên liệu, yếu tố chính tạo ra sản phẩm.
Thiết bị đo lường: bộ phận KCS....
Bạn học kế toán, ban đã biết tới chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Trong doanh nghiệp cũng có bộ phận trực tiếp tham gia tạo sản phẩm và có bộ phận gián tiếp tham gia quá trình tạo sản phẩm.
Trong doanh nghiệp, người ta gọi các bộ phận liên quan trực tiếp là Bộ Phận Lợi Nhuận.
Còn Bộ Phận Gián Tiếp gọi là Bộ Phân Chi Phí.
Bộ phận Lợi Nhuận: Bao gồm phòng kế hoạch, phòng dự án, phòng kinh doanh, phòng bán hàng, phòng thiết kế, phân xưởng sản xuất, đội thi công....
Bộ phận Chi Phí: Bao gồm phòng Kế toán, Phòng Nhân Sự, Phòng Hành Chính....
Trong doanh nghiệp luôn phát sinh mâu thuẫn giữa 2 nhóm này. Nhóm trực tiếp tạo ra lợi nhuận luôn ác cảm với nhóm Chi phí. Coi khối văn phòng là khối ăn bám phụ thuộc vào mình. Mình là bộ phận kiếm tiền về nhưng lại luôn bị hoạch hoẹ này kia từ những phòng ban ăn bám.
Còn Khối Chi Phí do không trực tiếp tham gia tạo lợi nhuận nên đôi khi làm việc một cách hành chính máy móc - Hành là Chính!!!
Doanh nghiệp lớn, họ hoạch định rất rõ về chức năng nhiệm vụ của các nhóm đối tượng trên nên nhân viên làm việc với tiêu chí rõ ràng về phần việc của mình, cũng như công sức mình đóng góp.
Còn với doanh nghiệp nhỏ: chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận, họ gạt bỏ chi phí nên với nhóm công việc văn phòng được giản lược 1 cách tối đa.
Muốn Định Hướng được Nghề Nghiệp, trước tiên các bạn phải nắm rõ vấn đề này ở mức căn bản (Rất tiếc tại Việt Nam, vấn đề định hướng nghề nghiệp bị bỏ qua trong Giáo Dục Đào Tạo nên có nhiều bạn bỡ ngỡ về vấn đề này).
Sau khi nắm rõ được định hướng nghề nghiệp, các bạn sẽ lấy công việc mình đang làm có nhàm chán hay thú vị ngay.
Vài dòng không đủ để diễn giải, mong các bạn thông cảm.
Nếu vẫn còn vướng mắc, có thể hỏi trực tiếp những vấn đề đó với mình tại topic này.
Thân
TAT