Mỗi tuần một chuyên đề

Kế hoạch chi phí của doanh nghiệp

  • Thread starter picoplaza
  • Ngày gửi
P

picoplaza

Guest
16/4/09
3
1
0
43
Ha Noi
I/ Bước đầu tiên để tiến hành là phải so sánh các chỉ tiêu và xác lập giả định mô hình.

Trong bước này người xây dựng kế hoạch sẽ cần phải so sánh các doanh nghiệp tương đồng hoặc tra cứu để có được những thông số đặc trưng ngành cùng với các giả định để đưa các thông số này vào quá trình tính toán

II/ Bước tiếp theo của người lập kế hoạch là tiến hành dự báo doanh thu.

Trong bước này sẽ phải xác định, đánh giá và ước lượng những nhân tố chủ chốt tác động đến doanh thu của doanh nghiệp/dự án

Số lượng khách hàng, số lượng giao dịch, số lượng hàng bán
Giá áp dụng với mỗi khách hàng, mỗi giao dịch, mỗi đơn vị sản phẩm
Doanh thu bình quân mỗi khách hàng/mỗi giao dịch
Chiết khấu cho các kênh phân phối
Mức độ thâm nhập thị trường
Mức độ phản hồi từ thị trường
Tỉ lệ khách hàng ra đi
Tỉ lệ tăng trưởng
Sản phẩm/Dịch vụ mới
Ngoài ra cũng cần xem xét đến

Thời điểm tung ra sản phẩm/dịch vụ
Tỉ lệ tăng trưởng trong năm
Tính thời vụ
Thời điểm có thể nhận được đơn đặt hàng

III/ Bước tiếp theo là xác định chi phí.

Những CP cơ bản thường phải tính đến bao gồm
[a] Nhân sự
Tài Sản
[c] Bán hàng và Marketing
[d] Nghiên cứu và Phát triển
[e] Hành chính tổng hợp
[f] Chi phí hàng bán (Cost of revenue)

Trong đó sẽ cần xác định những tiêu chí cụ thể sau với từng nhóm nhân sự

a. Nhan Sự
[a] Vị trí, chức vụ
Số lượng người
[c] Thời điểm sẽ tuyển dụng
[d] Lương/tiền công dự kiến

b. Tài Sản
Ước tính tài sản và trang thiết bị
1. Dự tính mức chi tiêu vốn (capital expitures) cho khoảng thời gian dự báo. Lưu ý:
2. Ước lượng mức tăng trưởng chi tiêu vốn
3. Xác định khoảng thời gian trước khi hết khấu hao của khoản chi tiêu
Ước tính chi phí hàng bánỞ bước này sẽ cần xác định những yếu tố chính tác động đến chi phí cung cấp sản phẩm/dịch vụ
Thông thường, người ta ước lượng các khoản chi phí khác theo tỉ lệ % của doanh thu.

Ngoài chi phí hàng bán, sẽ cần phải xác định một loại chi phí khác, gọi là chi phí vận hành kinh doanh, không trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất nhưng có ý nghĩa trong việc hỗ trợ bán hàng, bao gồm

c Chi phí bán hàng và Marketing

Chi phí nhân sự (lấy từ bảng tính nhân sự)
Chi phí thu hút/thâu tóm khách hàng
Hoa hồng doanh thu
Triển lãm, giới thiệu sản phẩm
Xây dựng thương hiệu
Catalog, Brochure, tài liệu giới thiệu
Dịch vụ khách hàng
Hỗ trợ kỹ thuật

d. Nghiên cứu và phát triển

Chi phí nhân sự
Kiểm định Beta
Time to market
Chi phí sử dụng Patent và độc quyền
Chi phí thử nghiệm
Hợp đồng phụ (subcontracting)

e. Hành chính tổng hợp

Chi phí nhân sự
Khấu hao (số liệu từ bảng tính tài sản và trang thiết bị)
Chi phí pháp lý, kế toán và các dịch phụ phải trả phí khác
Phí chuyển khoản
Chi phí tuyển dụng
Chi phí MIS
Chi phí thuê văn phòng và tiện ích

Chi Bat Thuong



Tính toán vốn cần huy động (Chi Phi Von)
Dựa vào bảng dự báo lưu chuyển tiền tệ để xác định lượng vốn cần thiết. Quyết định hình thức huy động nào phù hợp (vốn chủ, vốn vay).
Doanh nghiệp mới thành lập thường buộc phải có vốn chủ trong năm đầu hình thành
Quyết định sử dụng vốn vay cần đi liền lựa chọn hình thức vay, thời hạn, cách thức chi trả, lãi suất
Thu từ lãi (Interest Income) tính bằng cách nhân lãi suất tín phiếu kho bạc với lượng tiền chênh lệch đầu năm và cuối năm
Thời điểm huy động vốn: Mô hình minh họa giả định vốn được huy động vào đầu năm và các khoản thanh toán được thực hiện vào cuối năm. Cần điều chỉnh nếu thực tế khác với giả định


Cuối cùng, dựa trên những thông số tính toán, ta xây dựng các bảng báo cáo tài chính, bao gồm bảng cân đối kế toán, bảng kết quả hoạt động kinh doanh và bảng lưu chuyển tiền tệ. Ba bảng này thường có tính liên kết về số liệu và việc hiệu chỉnh sao cho chúng tương thích, đồng thời đảm bảo các nguyên tắc kế toán là rất quan trọng.

Từ kế hoạch tài chính đã xây dựng, người thiết lập có thể tính tóan nhiều thông số rất có ý nghĩa, chẳng hạn như điểm hòa vốn, NPV, IRR, các hệ số tài chính trong phân tích cơ bản, sử dụng thông số để định giá doanh nghiệp, tính giá cổ phiếu,...
Ngoài tài khoản phải thu, người lập dự báo tài chính cũng nên lưu ý tới tài khoản phải trả. Đây cũng là một hình thức mà người làm kinh doanh gọi là "chiếm dụng vốn". Giả định tài khoản phải thu - phải trả có ảnh hưởng khá lớn tới kết quả của bảng lưu chuyển tiền tệ, từ đó giúp xác định những khoản vay ngắn hạn - dài hạn cần thiết.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA