Phân tích ưu điểm và hạn chế của các hình thức huy động vốn của DN

  • Thread starter pductamvt
  • Ngày gửi
P

pductamvt

Guest
9/12/08
2
0
1
34
hồ chí minh
xin chào các anh (chị) của Webketoan,
em đang là sinh viên và mới bắt đầu tìm hiểu về tài chính doanh nghiệp. Trong khi nghiên cứu, em gặp một số thắc mắc sau, mong đc các anh chị tư vấn, hướng dẫn cho ạ:
1. Các ưu điểm và hạn chế của phương thức huy động vốn bằng phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra sao?
2. So với vay vốn ngân hàng thì có lợi và bất lợi như thế nào?
3. Tình hình DN ra sao thì nên áp dụng, cho mỗi phương thức ( về khía cạnh tài chính và quản lý)?
Em sẽ càng cảm kích nếu các anh (chị) có thể cung cấp cho em một số nguồn tài liệu để em có thể tham khảo thêm ( đầu sách, website, 4rum, hay "những ai đó" thì càng tốt).

Em xin cảm ơn các anh (chị).
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

starbn203

Guest
20/4/09
2
0
0
tp hcm
1. ưu điểm của hình thức huy động cổ phiếu, trái phiếu là có thể huy động vốn nhanh với lượng vốn có thể huy động lớn (tùy vào mục đích của DN cần bao nhiêu). đặc biệt hơn nữa hình thức này bạn có thể huy động được một lượng vốn lớn mà không bị tính lãi suất như vay ngân hàng. thời gian hoàn lại tiền cũng lâu hơn. nói chung hình thức này có thể đáp ứng tất cả nhu cầu vốn của bạn. còn về nhược điểm thì nó bị giới hạn, chỉ có công ty CP và một vài hình thức khác tương tự mới được phát hành cổ phiếu. việc bạn phát hành cổ phiếu cũng có nhiều bất lợi cho công ty VD: phải công bố báo cáo tài chính, báo cáo KQHDKD, bảng cân dối kế toán... CTy phải có lãi 3 năm liền(mình ko chắc TT này). rồi việc phát hành có thành công hay ko thì là do cty bạn làm ăn có khá không. bạn còn có thể bị phân quyền nữa.
2. như phân tích trên thì bạn cũng có thể rút ra những điểm có lợi rồi đúng ko? còn có hại là thông tin về doanh nghiệp bạn được công bố rộng trên hệ thống thông tin, nên đối thủ của bạn có thể biết được những thông tin bất lợi của cty, làm giảm tính cạnh tranh so với đối thủ. còn ngân hàng thì họ cũng bắt bạn phải cung cấp thông tin về vốn điều lệ, báo cáo tài chính, cân dối kế toán... nhưng thông tin sẽ được bảo mật.
3. những DN muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thì nên phát hành cổ phiếu còn không thì nên đi vay vốn ở ngân hàng. đặc biệt nếu trên thị trường có đối thủ cạnh tranh nguy hiểm thì nên sử dụng biện pháp an toàn là hơn(đi vay cho chắc).
về tài liệu thì bạn có thể tham khảo trên mạng bằng cách vào google seach từ cần tìm hoặc mua mấy cuốn tài chính doanh nghiệp về tham khảo (theo mình bạn nên đọc cuốn luât kinh tế của ai cũng được để biết cụ thể về từng loại hình doanh nghiệp) khi đó bạn sẽ có câu trả lời phù hợp.
chúc bạn thành công!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA