CQCT có phải xác nhận số tiền BHXH, BHYT đã đóng cho cá nhân tự nộp QTthuế TNCN 2009 khô

  • Thread starter bao trang
  • Ngày gửi
B

bao trang

Guest
25/2/08
4
0
0
39
Ben Tre
Hôm nay mình vừa lên Cục thuế TP HCM nộp QT thuế TNCN 2009 cho cơ quan mình, đồng thời nộp dùm luôn cho một đồng nghiệp đã nghỉ hưu vào tháng 9/09 thì gặp 2 vấn đề:
1. Số là cuối tháng 3 cơ quan mình đã nộp hs QT rồi, nhưng sau đó mới biết có một số người trong cơ quan thuộc diện phải tự QT. Mình có lên phòng tuyên truyền hỗ trợ hỏi và được hướng dẫn là: do 31/5/10 mới là hạn chót nên chỉ cần làm CV xin hủy bỏ tờ khai đã nộp rồi nộp cái mới mà không cần phải làm điều chỉnh. Nhưng hôm nay lên nộp (kèm theo CV hủy bỏ tờ khai cũ) thì cái anh tiếp nhận lại bảo đây là hồ sơ điều chỉnh nên chỉ nhận hs QT mà không nhận CV. Vậy là sao mọi người? :yo yo (27):
2. Theo TT20/2010/TT-BTC thì cá nhân tự QT chỉ phải nộp tờ khai 09 kèm theo phụ lục 09A, 09B (nếu có người phụ thuộc) và chứng từ khấu trừ thuế do CQCT cấp. Nhưng hôm nay lên nộp (dùm) thì lại bị đòi thêm bản sao CMND, bản sao QĐ nghỉ hưu (hai cái này có quy định trong TT84 nhưng đã bị hủy bỏ bởi TT20 rồi mà?sao giờ vẫn còn đòi?). Đồng thời họ yêu cầu phải có xác nhận của CQCT về số tiền BHXH và BHYT mà cá nhân đã nộp. Mặc dù mình đã bảo là không thấy văn bản nào quy định như vậy và họ cũng không đưa ra được vb nào nhưng vẫn khăng khăng đòi phải có thêm những giấy tờ đó. Trước khi lên Cục thuế nộp hsơ, mình đã gọi điện hỏi và phòng tuyên truyền hỗ trợ của Cục thuế đã khẳng định là ngoài tờ khai 09 kèm phụ lục và CT khấu trừ thì không phải nộp thêm bất kì giấy tờ gì, vậy mà hôm nay trực tiếp lên phòng đó thì nhận được câu trả lời "ở đây không tiếp nhận hsơ thuế nên không biết quy định cụ thể, chị phải làm việc với bên tiếp nhận chứ nói ở đây cũng đâu giải quyết được gì". :yo yo (39):
Giờ mình nên làm sao đây? Đứng về góc độ cá nhân tất nhiên mình sẽ chạy về CQCT xin xác nhận. Nhưng đứng về góc độ cơ quan thì mình nghĩ CQCT chỉ có trách nhiệm cấp CT khấu trừ thôi, đâu có quy định nào buộc họ phải xác nhận tiền BH cho từng cá nhân. Với lại sếp của mình vốn đã rất "dị ứng" với mấy chuyện thuế má này rồi. :yo yo (6):
Mình thấy cái ông Thuế này làm việc không nhất quán gì hết. Làm mình giờ rốt cục ù cả tai, không biết nên làm thế nào cho đúng nữa. Mọi người có ý kiến gì thì góp ý cho mình với. Please!:dog1:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

BE CHI

Trung cấp
26/2/09
178
6
18
tp ho chi minh
Hôm nay mình vừa lên Cục thuế TP HCM nộp QT thuế TNCN 2009 cho cơ quan mình, đồng thời nộp dùm luôn cho một đồng nghiệp đã nghỉ hưu vào tháng 9/09 thì gặp 2 vấn đề:
1. Số là cuối tháng 3 cơ quan mình đã nộp hs QT rồi, nhưng sau đó mới biết có một số người trong cơ quan thuộc diện phải tự QT. Mình có lên phòng tuyên truyền hỗ trợ hỏi và được hướng dẫn là: do 31/5/10 mới là hạn chót nên chỉ cần làm CV xin hủy bỏ tờ khai đã nộp rồi nộp cái mới mà không cần phải làm điều chỉnh. Nhưng hôm nay lên nộp (kèm theo CV hủy bỏ tờ khai cũ) thì cái anh tiếp nhận lại bảo đây là hồ sơ điều chỉnh nên chỉ nhận hs QT mà không nhận CV. Vậy là sao mọi người? :yo yo (27):
2. Theo TT20/2010/TT-BTC thì cá nhân tự QT chỉ phải nộp tờ khai 09 kèm theo phụ lục 09A, 09B (nếu có người phụ thuộc) và chứng từ khấu trừ thuế do CQCT cấp. Nhưng hôm nay lên nộp (dùm) thì lại bị đòi thêm bản sao CMND, bản sao QĐ nghỉ hưu (hai cái này có quy định trong TT84 nhưng đã bị hủy bỏ bởi TT20 rồi mà?sao giờ vẫn còn đòi?). Đồng thời họ yêu cầu phải có xác nhận của CQCT về số tiền BHXH và BHYT mà cá nhân đã nộp. Mặc dù mình đã bảo là không thấy văn bản nào quy định như vậy và họ cũng không đưa ra được vb nào nhưng vẫn khăng khăng đòi phải có thêm những giấy tờ đó. Trước khi lên Cục thuế nộp hsơ, mình đã gọi điện hỏi và phòng tuyên truyền hỗ trợ của Cục thuế đã khẳng định là ngoài tờ khai 09 kèm phụ lục và CT khấu trừ thì không phải nộp thêm bất kì giấy tờ gì, vậy mà hôm nay trực tiếp lên phòng đó thì nhận được câu trả lời "ở đây không tiếp nhận hsơ thuế nên không biết quy định cụ thể, chị phải làm việc với bên tiếp nhận chứ nói ở đây cũng đâu giải quyết được gì". :yo yo (39):
Giờ mình nên làm sao đây? Đứng về góc độ cá nhân tất nhiên mình sẽ chạy về CQCT xin xác nhận. Nhưng đứng về góc độ cơ quan thì mình nghĩ CQCT chỉ có trách nhiệm cấp CT khấu trừ thôi, đâu có quy định nào buộc họ phải xác nhận tiền BH cho từng cá nhân. Với lại sếp của mình vốn đã rất "dị ứng" với mấy chuyện thuế má này rồi. :yo yo (6):
Mình thấy cái ông Thuế này làm việc không nhất quán gì hết. Làm mình giờ rốt cục ù cả tai, không biết nên làm thế nào cho đúng nữa. Mọi người có ý kiến gì thì góp ý cho mình với. Please!:dog1:

1/ Mình không có kinh nghiệm về v/đề này nên ko giúp bạn dc.
2/ Cá nhân mà bạn nộp hộ hồ sơ QT có MST chưa?
CQ mình có 1 anh phải tự QT thuế. Anh này có làm thêm ở 1 CQ khác, tính chất là cộng tác viên, tại CQ này anh ấy khi nhận lương phải chịu thuế suất TNCN là 10%. Và đã đc cấp các chứng từ khấu trừ thuế.
Ở CQ mình anh này ko thuộc diện khấu trừ thuế TNCN do có đăng ký GTGC. Khi anh ấy yêu cầu thư xác nhận thu nhập đã nhận tại CQ mình. Mình thấy mẫu 20 thư xác nhận thu nhập có vẽ ko phù hợp với lao động trong nước nên đã làm 1 mẫu khác có ghi đầy đủ thu nhập chịu thuế, tiền bảo hiểm và số ng: p thuộc giảm trừ gia cảnh, ... => thu nhập tính thuế của từng tháng.
Anh ấy đã nộp HS quyết toán tại cục thuế TP. HCM và ko bị trở ngại gì cả.
Đó cũng là một hình thức xác nhận tiền BH mà cá nhân đó đã nộp.
 
B

bao trang

Guest
25/2/08
4
0
0
39
Ben Tre
Người đó có MST rồi bạn à, và lại thuộc diện bị khấu trừ thuế hàng tháng nên được cấp CT khấu trừ. Theo như trường hợp bạn nêu thì mình rút ra được một điều là: làm việc với Thuế không nhất thiết phải đúng y bon theo quy định, miễn chủ quan người tiếp nhận cảm thấy hợp lý là được. Như vậy có cái hay là không quá cứng nhắc nhưng dở ở chỗ nếu người tiếp nhận đòi hỏi quá nhiều thứ thì rất khó cho người nộp thuế. Cám ơn bạn nhiều nha. Mình đã nói với người đó làm giấy xin xác nhận số tiền BH đã đóng. CQ mình chỉ cần ký tên, đóng dấu thôi. Như vậy dễ nói với sếp hơn và hy vọng sẽ không gặp trở ngại từ Cục thuế.
 

Xem nhiều