Mỗi tuần một chuyên đề

Trao đổi về một số chi phí bị loại trừ hơi bị vô lý.

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Dưới đây là một số thắc mắc, tôi nêu ra đây để các bạn cùng trao đổi:

Câu hỏi 1:
Khi được kiểm tra quyết toán thuế DN đã bị loại chi phí tiền lương tháng 13 ra khỏi chi phí được trừ khi DN bị lỗ; với lập luận rằng: DN bị lỗ thì làm sao mà thưởng cho nhân viên được. Theo tôi đây là một lập luận nghe có lý nhưng sai hoàn toàn, vì:
1. Không có một văn bản nào quy định khi DN khi bị lỗ thì có quyền không thực hiện cam kết trong hợp đồng. Hợp đồng lao động là một cam kết thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về điều kiện và số tiền tiền được hưởng của lương tháng 13 thì tại sao cơ quan thuế lại loại chi phí này. Lập luận này ở CCT Quận 1, Quận 5 đã lập luận như vậy.
2. Xét về ý nghĩa: tiền thưởng nhằm mục đích động viên, khuyến khích làm việc, đây không phải là chia lãi của DN nên không thể đợi khi nào có lãi mới có tiền thưởng.

Câu hỏi 2:
Đối với các khoản chi phí tiếp khách, ăn uống- một số cán bộ thuế cho rằng: nếu các hóa đơn này chỉ ghi là ăn uống, hoặc tiếp khách mà không liệt kê ra các món ăn, các thức uống thì sẽ không được tính vào chi phí được trừ, không được khấu trừ thuế GTGT.
Theo tôi đây là một " kỹ thuật" để loại trừ chi phí nhằm thu thuế - vì theo quy định thì bên bán sẽ phải kê chi tiết hàng hóa, việc kê hóa đơn chi tiết như vầy cũng được thực hiện ở nhiều nhà hàng có hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn tốt. Còn đa số nhà hàng, quán ăn nhỏ thì không làm được điều này. Khi họ là người nộp thuế, họ bán ra ghi hóa đơn kiểu nào thì vẫn phải nộp thuế. Vì đây chỉ là thuế gián thu nên bản chất là đánh lên người tiêu dùng cuối cùng; khi DN sản xuất kinh doanh sử dụng thì đương nhiên DN chỉ là một người nộp thuế thay người tiêu dùng thôi nên đề nghị xem xét lại việc chấp nhận chi phí và thuế GTGT được khấu trừ trong trường hợp " Ăn uống, tiếp khách " như vầy.

Câu hỏi 3:
Trong các thông tư về thuế TNDN từ trước đến nay chưa có quy định nào bắt buộc phải có "cuốn vé" ( boarding pass) thì vé máy bay mới được tính vào chi phí được trừ. Chỉ đến TT 78 thì có quy định này đối với mua vé máy bay điện tử. Thế nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế thì cứ đòi hỏi phải có cuống vé dù bất cứ trường hợp nào, với lập luận: không có cuốn vé thì mua vé cho người ngoài đi rồi tính vào chi phí công ty sao?
Lập luận trên nghe có vẻ có lý nhưng không thuyết phục. Vì:
1. Luật không quy định nên không được bắt buộc. Vì nếu lập luận trên được chấp thuận thì có rất nhiều chi phí của công ty, có hóa đơn chứng từ, thực tế phát sinh, phục vụ cho sản xuất kinh doanh cũng phải được chấp thuận chi phí được trừ vì cái từ " không lẻ"- Nhưng luật đã quy định không được thì phải chấp nhận là không được, còn luật cho phép thì đừng suy luận theo cảm nhận để loại trừ.
2. Đây là lúc cơ quan thuế kiểm tra, nếu thực tế cán bộ thuế nghi ngờ đây là chi phí khống thi nên yêu cầu DN chứng minh chi phí này thực sự phát sinh, liên quan đến sản xuất kinh doanh của DN để quyết định chi phí đó có phải là chi phí của DN đúng theo quy định của luật thuế không chứ không nên phán theo kiểu chung chung như vậy.

Câu hỏi 4:
Liên quan đến chi phí BHXH, Kinh phí công đoàn- Đến thời điểm hiện tại, giữa cơ quan thuế và BHXH, Công Đoàn chưa có một quyết định thực hiện liên tịch nào để hướng dẫn chung cho DN thống nhất cách thực hiện. Đó là chi phí này có được tính vào chi phí được trừ không khi DN chưa đóng tiền BHXH, KP Công Đoàn.
Vì đây là nghĩa vụ phải trả của DN đối với các cơ quan này nên dù có nộp hay chưa thì đó cũng là khoản phải trả bắt buộc nên phải được tính vào chi phí được trừ. Tuy nhiên, một số DN thực tế đã lợi dụng việc này để kê khai thêm chi phí chứ thực tế không đóng, không kê khai nộp BHXH, nộp KPCĐ. Nên đề nghị Cục Thuế có sự chỉ đạo chung cho các cơ quan thuế để tránh khó khăn cho kế toán khi các sếp chủ DN so sánh "tay nghề" của kế toán về mức độ luồng lách này- Chẳn hạn: trong chúng từ để chấp nhận chi phí BHXH và KPCĐ thì DN phải có Danh sách đóng BHXH đến ngày 21 của tháng, như vậy là đủ để xác định chi phí và nghĩa vụ phải trả của DN rồi. Nếu DN không cũng cấp được cái này thì có cơ sở để loại trừ thuyết phục.


Còn đây là mục đích khi hỏi: Tuy nhiên, cũng nhờ Cục Thuế khi hướng dẫn thì chia từng giai đoạn xử lý cụ thể để DN và cán bộ thuế khi kiểm tra dể có sự thống nhất khi giải quyết.

Vì vậy khi trao đổi các bạn nên đưa ra lập luậ và đề xuất giải pháp phù hợp chứ đừng vào than phiền, chửi bới. Mình cần hướng đến việc xử lý đúng để khỏi khổ sở cho kế toán mình, và cũng không nên để cho ai làm rối một chuyện đơn giản rồi đưa nó về đúng tình trạng thực ban đầu lại được ca ngợi như siêu nhân.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
315
83
Đà Lạt
Câu số 3: Theo mình biết thì các Thông tư về thuế TNDN không có quy định phải có thẻ lên máy bay (boarding pass) cho đến Thông tư 123/2012/TT-BTC; nhưng từ Thông tư 130/2008/TT-BTC về trước có nói chi phí không được trừ là: "Phần chi phụ cấp cho người lao động đi công tác trong nước và nước ngoài (không bao gồm tiền đi lại và tiền ở) vượt quá 2 lần mức quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước theo quy định về chế độ công tác phí của can bộ, công chức nhà nước"; mà Thông tư 97/2010/TT-BTC ghi là: "Riêng chứng từ thanh toán vé máy bay ngoài cuống vé (hoặc vé điện tử) phải kèm theo thẻ lên máy bay" (vì vé máy bay mua qua mạng chỉ được in ra từ máy in của người mua vé, không có dấu má gì cả nên ai cũng làm và in được vé như that để thanh toán lụi, vì vậy phải có cái "Thẻ lên máy bay", vì vậy nếu không có cái "thẻ lên máy bay" nên bị xuất toán là đúng rồi.
Câu 4: BHXH, KPCĐ hay bất cứ khoản chi nào dù có ghi sổ nhưng thực tế chưa chi thì chưa được tính vào chi phí (trừ các khoản trích trước theo quy định), vì vậy bị xuất toán là đúng rồi.
2 câu kia chưa nghiên cứu.
 
  • Like
Reactions: traiqb and SnowAOF
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Câu số 3: Theo mình biết thì các Thông tư về thuế TNDN không có quy định phải có thẻ lên máy bay (boarding pass) cho đến Thông tư 123/2012/TT-BTC; nhưng từ Thông tư 130/2008/TT-BTC về trước có nói chi phí không được trừ là: "Phần chi phụ cấp cho người lao động đi công tác trong nước và nước ngoài (không bao gồm tiền đi lại và tiền ở) vượt quá 2 lần mức quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với cán bộ công chức, viên chức Nhà nước theo quy định về chế độ công tác phí của can bộ, công chức nhà nước"; mà Thông tư 97/2010/TT-BTC ghi là: "Riêng chứng từ thanh toán vé máy bay ngoài cuống vé (hoặc vé điện tử) phải kèm theo thẻ lên máy bay" (vì vé máy bay mua qua mạng chỉ được in ra từ máy in của người mua vé, không có dấu má gì cả nên ai cũng làm và in được vé như that để thanh toán lụi, vì vậy phải có cái "Thẻ lên máy bay", vì vậy nếu không có cái "thẻ lên máy bay" nên bị xuất toán là đúng rồi.
Câu 4: BHXH, KPCĐ hay bất cứ khoản chi nào dù có ghi sổ nhưng thực tế chưa chi thì chưa được tính vào chi phí (trừ các khoản trích trước theo quy định), vì vậy bị xuất toán là đúng rồi.
2 câu kia chưa nghiên cứu.

Câu 3:
1. Đây là đang nói về căn cứ Luật Thuế TNDN nhé. Bạn trích dẫn quy định dành cho cán bộ công chức nhà nước chi bằng ngân sách là không đúng nhé.
2. Bạn đọc không kỹ: "Thế nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế thì cứ đòi hỏi phải có cuống vé dù bất cứ trường hợp nào, với lập luận: không có cuốn vé thì mua vé cho người ngoài đi rồi tính vào chi phí công ty sao?"==> điều đó có nghĩa không phải là mua vé máy bay điện tử cũng đòi chứng từ bắt buộc là cuốn vé, mà yêu cầu như vậy là sai. Sai vì không quy định ở văn bản nào mà chỉ là tự suy luận và nói rằng " không lẻ" thôi.

Câu 4:
Nếu bạn nói như vậy , thì so sánh có giống cái trường hợp bán hàng mà chưa thu tiền không?
Coi như BHXH bán BHXH cho DN đi, BHXH chưa thu được tiền thì không tính vào quỹ BHXH, DN chưa được tính chi phí.

Vậy thì tại sao DN bán hàng chưa thu tiền, nhưng vẫn phải tính doanh thu và nộp thuế đầy đủ? Trong khi đó DN mua hàng không trả tiền lại được tính vào chi phí dù không trả tiền?
 
  • Like
Reactions: Ms.Rose
N

nhanchia

Cao cấp
29/5/07
285
69
28
BRATISLAVA
Câu số 1: Nếu có ghi trong hợp đồng đầy đủ về khoản tiền thưởng lương tháng 13 . Nhưng không kèm theo điều kiện “Nếu doanh nghiệp có lãi” Thì không thể lập luận để loại chi phí được.

Câu số 2: Đây là vấn đề tế nhị, theo tôi không thể loại toàn bộ các hóa đơn này, nhưng nếu doanh nghiệp về khoản này chi nhiều quá, chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí quản lý, thì cán bộ thuế cùng kế toán thỏa thuận loại ra những hóa đơn “có vẻ không phù hợp”.Còn việc không cho khấu trừ thuế GTGT là sai hoàn toàn, việc phải khai chi tiết các món thì mới cho tính vào chi phí là quá máy móc, nếu CQ Thuế muốn thì vẫn bổ sung được nhưng không đúng với thực tế(dùng món này khai món khác thì sao ?).

Câu số 3: giảm thủ tục hành chính, nhưng lại sinh ra những (giấy phép con)- theo quy định trước TT78 thì không có căn cứ để loại khoản này nếu không có “cuông vé”- Đúng ra CQ thuế phải yêu cầu DN giải trình về các vé máy bay này phục vụ việc gì cho DN (lịch trình công tác hay du lịch giải trí, công việc cá nhân….), nếu không thuyết phục là phục vụ SXKD thì mới loại ra, chứ căn cứ vào cái chứng từ chưa quy định mà loại khỏi chi phí của DN là sai rồi !

Câu số 4: Lấy ví dụ Thuế môn bài phải nộp, nhưng doanh nghiệp chưa nộp(quên nộp) thì không được đưa vào chi phí à- Các khoản phải nộp bắt buộc thì DN trốn đi đâu, đó là chi phí bắt buộc(DN không muốn khoản chi phí này, nhưng là bắt buộc nên phải chi), mặc dù chưa nộp, chậm nộp chứ không phải là “không nộp”-Hoàn toàn đồng ý lập luận của bạn ở câu này
 
H

hivong1802

Guest
5/10/12
9
3
3
Long An
Ở đây mình không lấy luật ra để nói mà chỉ phân tích trên cơ sở tính hợp lí để chị có góc nhìn khác về vấn đề. Vì sao vậy, vì luật pháp không thể bao quát mọi vấn đề, thông tư hướng dẫn cũng không thể hướng dẫn rõ ràng từng việc cụ thể, như vậy người thực thi có quyền suy diễn, áp dụng theo cách hiểu của mình, trên cơ sở trao đổi thỏa thuận giữa hai bên, không thể nói rõ trắng đen được.

Câu 1: Công ty lỗ và thưởng tháng lương 13, cán bộ thuế thấy bất hợp lí và loại ra ==> bình thường, hợp đồng lao động là căn cứ để tính thuế thu nhập cá nhân, chi phí nói chung, và là sự thỏa thuận của doanh nghiệp với người lao động, không phải văn bản pháp luật để cơ quan thuế quyết định. Bạn có thể trình bày, người ta có chấp nhận hay không là chuyện khác. Bạn nói không có văn bản nào quy định nó là chi phí hợp lí, thì người ta có quyền loại. Sau này có quy định thì khác.

Câu 2: Thông thường một số doanh nghiệp lợi dụng các hóa đơn tiếp khách để hợp thức hóa chi phí, giảm thuế phải nộp. Lí do loại: không phục vụ sản xuất kinh doanh, đây là một khái niệm chung chung có quyền suy diễn.
Câu 4: "Vậy thì tại sao DN bán hàng chưa thu tiền, nhưng vẫn phải tính doanh thu và nộp thuế đầy đủ? Trong khi đó DN mua hàng không trả tiền lại được tính vào chi phí dù không trả tiền?"

Một số cqt chẳng hạn như q3 vẫn loại chi phí nếu DN chưa trả tiền, đầu ra và đầu vào đã siết chặt hơn rồi. Dù chưa có quy định cụ thể, nhưng ai cũng hiểu là các khoản chi phí phải chi tiền rồi mới được tính chi phí, dù cho là khoản gì đi chăng nữa, và còn phải là chi phí hợp lí.

Tóm lại, quá trình làm việc với cơ quan thuế đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và cả kiến thức thuế. Nhưng kế toán thì vẫn thua thiệt hơn cán bộ thuế, nếu kế toán nào làm căng, cãi cho đến cùng thì bị thiệt hại về lâu dài, tốn kém chi phí nhiều hơn, vất vả hơn, hậu quả doanh nghiệp phải chịu trực tiếp.
 
N

nhanchia

Cao cấp
29/5/07
285
69
28
BRATISLAVA
Thảo luận cùng hivong1802: Hợp đồng lao động là cơ sở pháp lý, nếu cơ quan thuế cố tình loại chi phí này[trong khi doanh thực sự chi theo hợp đồng này, người lao động thực sự có nhận khoản này (lương tháng 13)]-Nếu DN bị oan ức kiện ra tòa, bảo đảm DN sẽ thắng !- Nói như bạn tất cả các quy định pháp luật đều mơ hồ, thích suy diễn sao cũng được, Điều này không đúng-Tất nhiên chỉ có tính chất tương đối, nhưng áp đặt, ấn định suy diễn rồi loại trừ chỉ với các DN nhỏ lẻ, thấp cổ bé miệng trong nước thôi- chứ đối với các Cty lớn, hay doanh nghiệp nước ngoài có một giàn luật sư và kế toán hùng hậu thì cứ theo quy định của pháp luật họ làm, thực tế lỗ bao nhiêu năm với số tiền vài chục tỷ mà CQ Thuế có loại được họ cái gì đâu, thậm chí nợ BHXH vài tỷ, vẫn phải chấp nhận đó là chi phí được trừ- vậy là sao !
 
  • Like
Reactions: tannhat2007
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
315
83
Đà Lạt
Câu 3:
1. Đây là đang nói về căn cứ Luật Thuế TNDN nhé. Bạn trích dẫn quy định dành cho cán bộ công chức nhà nước chi bằng ngân sách là không đúng nhé.
Cám ơn bạn, có lẽ phải yêu cầu Bộ Tài Chính khi hướng dẫn thuế TNDN đừng có móc cái văn bản thanh toán công tác phí cho cán bộ công chức vào. Nhưng hình như Luật lại cho phép Bộ TC hướng dẫn cái này, vậy là phải sửa Luật rồi, mà đã sửa Luật thì có lẽ nên kêu Quốc Hội miễn luôn thuế là chả ai thắc mắc nữa đâu nhỉ.

2. Bạn đọc không kỹ: "Thế nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra quyết toán thuế thì cứ đòi hỏi phải có cuống vé dù bất cứ trường hợp nào, với lập luận: không có cuốn vé thì mua vé cho người ngoài đi rồi tính vào chi phí công ty sao?"==> điều đó có nghĩa không phải là mua vé máy bay điện tử cũng đòi chứng từ bắt buộc là cuốn vé, mà yêu cầu như vậy là sai. Sai vì không quy định ở văn bản nào mà chỉ là tự suy luận và nói rằng " không lẻ" thôi.

Câu 4:
Nếu bạn nói như vậy , thì so sánh có giống cái trường hợp bán hàng mà chưa thu tiền không?
Coi như BHXH bán BHXH cho DN đi, BHXH chưa thu được tiền thì không tính vào quỹ BHXH, DN chưa được tính chi phí.

Vậy thì tại sao DN bán hàng chưa thu tiền, nhưng vẫn phải tính doanh thu và nộp thuế đầy đủ? Trong khi đó DN mua hàng không trả tiền lại được tính vào chi phí dù không trả tiền?
Câu nói này của bạn lại phải đề nghị sửa Luật thôi, Luật đừng có quy định là bán hàng mà chưa thu tiền thì chưa tính doanh thu và khi DN nói là chi tiền thì các cơ quan Nhà nước phải đồng ý là đã chi tiền, còn thực tế có chi hay chưa thì không cần quan tâm
Nói chung là Luật chưa theo ý muốn của DN, mà ý muốn cao nhất của DN là đừng có thuế
 
T

taidang153

Guest
2/9/13
42
12
8
32
TP HCM
Em ở chi cục thuế Quận 11 cũng dính vấn đề 1 2 3 khi quyết toán
Vấn đề 1 thì nhân viên thuế nói là công ty phải thành lập quỹ lương gì đó rồi hàng tháng trích ra, khi đó công ty lỗ thì vẫn được thưởng lương tháng 13. Nhưng em thấy vô lý quá, cty lỗ nên càng phải thưởng để khích lệ nhân viên miễn sao vẫn còn vốn kinh doanh.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Em ở chi cục thuế Quận 11 cũng dính vấn đề 1 2 3 khi quyết toán
Vấn đề 1 thì nhân viên thuế nói là công ty phải thành lập quỹ lương gì đó rồi hàng tháng trích ra, khi đó công ty lỗ thì vẫn được thưởng lương tháng 13. Nhưng em thấy vô lý quá, cty lỗ nên càng phải thưởng để khích lệ nhân viên miễn sao vẫn còn vốn kinh doanh.
Bài viết của xuantham khá sâu các bạn nên đọc kỹ. Theo taidang 153 thấy vô lý khi: ( ... ty lỗ thì vẫn được thưởng lương tháng 13 ... ) nghe qua thấy hợp lý nhưng vấn đề xuantham đặt ra là: Trong HĐ LĐ giữa GĐ và người LĐ có điều khoản này đương nhiên GĐ phải thực hiện như 1 nghĩa vụ pháp lý dù trong năm DN lỗ hay lãi. Nếu thuế căn cứ vào lỗ, lãi để coi khoản chi này hợp lý hay không là không đúng vì không có QĐ nào cho việc này cả. Mặt khác nếu thuế loại khoản này ra thì cũng có thể loại cả chi phí tiền lương khi DN không đạt doanh thu trong năm bị lỗ với lập luận: Chi phí lương là 1 bộ phận chi phí tạo ra DT nhưng năm nay DT không đạt KH thì phải giảm chi phí lương .... Vậy các bạn nghĩ sao?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Câu nói này của bạn lại phải đề nghị sửa Luật thôi, Luật đừng có quy định là bán hàng mà chưa thu tiền thì chưa tính doanh thu và khi DN nói là chi tiền thì các cơ quan Nhà nước phải đồng ý là đã chi tiền, còn thực tế có chi hay chưa thì không cần quan tâm
Nói chung là Luật chưa theo ý muốn của DN, mà ý muốn cao nhất của DN là đừng có thuế

Hình như bạn hiểu sai mục đích của tôi.
Mục đích của tôi chỉ là muốn trao đổi để đưa ra một kết luận phù hợp với luật hiện hành. Có thể có những điều luật chưa quy định thì khi vận dụng điều nào tương tự thì cái lập luận phải phù hợp và phải logic với các vấn đề khác.
Khi tôi đưa vấn đề để so sánh việc tính thuế khi chưa thu tiền chỉ để thấy sự không công bằng với DN thôi. Nếu đã áp dụng nguyên tắc nào thì cũng phải phù hợp, nếu không phù hợp thì cũng sẽ phải sửa đổi. Nhà nước sai thì nhà nước sửa, DN sai thì DN sửa. Khi chưa sửa thì cái gì quy định hiện hành vẫn phải áp dụng.

Về cái quy định về chi phí được trừ quy định trong TT 123 hay TT78 về chi phí công tác tham chiếu TT 97 để nói về định mức được tính vào chi phí được trừ đối với DN khi có các khoản phụ cấp công tác cho nhân viên thì không được vượt quá 2 lần mức của cán bộ công chức nhà nước được hưởng thôi. Cái việc bên cán bộ nhà nước quy định thủ tục chưng từ thanh toán công tác phí không dính líu gì vào DN- đây chỉ là một thủ tục kiểm soát của cơ quan nhà nước.
 
Y

Yennamthien

Cao cấp
12/6/09
259
26
28
Hà Nội
khi quyết toán vô lý vẫn phải chịu thôi cãi kiểu gì họ cũng loại, nhiều lần cãi rồi họ vẫn đưa vào biên bản đến khi thỏa thuận xong lại loại những cái đấy ra ngoai chỉ để những cái sai hoàn toàn thôi.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Ở đây mình không lấy luật ra để nói mà chỉ phân tích trên cơ sở tính hợp lí để chị có góc nhìn khác về vấn đề. Vì sao vậy, vì luật pháp không thể bao quát mọi vấn đề, thông tư hướng dẫn cũng không thể hướng dẫn rõ ràng từng việc cụ thể, như vậy người thực thi có quyền suy diễn, áp dụng theo cách hiểu của mình, trên cơ sở trao đổi thỏa thuận giữa hai bên, không thể nói rõ trắng đen được.

Câu 1: Công ty lỗ và thưởng tháng lương 13, cán bộ thuế thấy bất hợp lí và loại ra ==> bình thường, hợp đồng lao động là căn cứ để tính thuế thu nhập cá nhân, chi phí nói chung, và là sự thỏa thuận của doanh nghiệp với người lao động, không phải văn bản pháp luật để cơ quan thuế quyết định. Bạn có thể trình bày, người ta có chấp nhận hay không là chuyện khác. Bạn nói không có văn bản nào quy định nó là chi phí hợp lí, thì người ta có quyền loại. Sau này có quy định thì khác.

Câu 2: Thông thường một số doanh nghiệp lợi dụng các hóa đơn tiếp khách để hợp thức hóa chi phí, giảm thuế phải nộp. Lí do loại: không phục vụ sản xuất kinh doanh, đây là một khái niệm chung chung có quyền suy diễn.
Câu 4: "Vậy thì tại sao DN bán hàng chưa thu tiền, nhưng vẫn phải tính doanh thu và nộp thuế đầy đủ? Trong khi đó DN mua hàng không trả tiền lại được tính vào chi phí dù không trả tiền?"

Một số cqt chẳng hạn như q3 vẫn loại chi phí nếu DN chưa trả tiền, đầu ra và đầu vào đã siết chặt hơn rồi. Dù chưa có quy định cụ thể, nhưng ai cũng hiểu là các khoản chi phí phải chi tiền rồi mới được tính chi phí, dù cho là khoản gì đi chăng nữa, và còn phải là chi phí hợp lí.

Tóm lại, quá trình làm việc với cơ quan thuế đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và cả kiến thức thuế. Nhưng kế toán thì vẫn thua thiệt hơn cán bộ thuế, nếu kế toán nào làm căng, cãi cho đến cùng thì bị thiệt hại về lâu dài, tốn kém chi phí nhiều hơn, vất vả hơn, hậu quả doanh nghiệp phải chịu trực tiếp.

Hình như bạn là chủ DN.
Theo tôi thì bạn hiểu sai về luật thuế khá nhiều. Và tôi cũng thấy bạn cũng hiểu sai về công việc của kế toán và công việc của thuế. Tôi chả thấy có cái gì gọi là thua thiệt giữa kế toán và cán bộ thuế hay ngược lại. Chỉ có là khi kế toán làm sai và bị cơ quan thuế phát hiện ra thì thường chửi thuế thôi.
Xin lổi nếu nhận định tôi có sai, chứ tôi thấy không có một DN nào đúng hoàn toàn, trong sạch đàng hoàng mà khi thuê sai mà họ nhịn cả. Họ nhịn bởi vì đang được cái lợi ích khác lớn hơn mà họ sợ cãi rồi cơ quan thuế tìm cách moi móc sẽ phát hiện ra thôi. Nếu nói một cách chính xác đây không phải là nhịn mà là chiến thuật.

Tôi không bàn đến chiến thuật của công ty, tôi chỉ muốn nói về cơ sở pháp lý để thực hiện, để khi 2 bên có kiện nhau ra tòa, hay đơn giản là DN muốn biết thế nào là cái đúng theo quy định hiện hành thôi. Tôi không thích việc không phân định đâu là đúng đâu là sai. Hơn nữa, tôi làm tài chính nên tôi quan tâm đến kết quả cuối cùng và phải hiểu bản chất của vấn đề để đánh giá rủi ro. Và là nhà quản lý thì càng phải phân biệt đúng sai để không bị nhân viên hay dịch vụ dắt mũi
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Theo các bạn nước mình thu có đủ chi hay không?
Quỹ BHYT hay BHXH có đủ để chi hay không?
Trong suốt thời gian qua cán bộ công chức có được hưởng lương tháng 13 không?
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
315
83
Đà Lạt
khi quyết toán vô lý vẫn phải chịu thôi cãi kiểu gì họ cũng loại, nhiều lần cãi rồi họ vẫn đưa vào biên bản đến khi thỏa thuận xong lại loại những cái đấy ra ngoai chỉ để những cái sai hoàn toàn thôi.
Mâu thuẩn giữa thuế và doanh nghiệp là điều bình thường và tất yếu thôi, nó là mâu thuẩn đối kháng giữa 1 bên là tìm những sai sót so với quy định của pháp luật để không thất thu và tăng thu thuế với một bên là cố dấu, tránh những sai sót hoặc tìm kẻ hở của pháp luật để giảm hoặc nộp ít thuế nhất; tuy nhiên hầu hết các quy định hiện nay đã được luật hoá, dù là chưa toàn diện nhưng có lẽ đã đến thời kỳ các doanh nghiệp cẩn phải am hiểu luật pháp hơn để chấp hành cho đúng, hạn chế sai sót và có thể viện dẫn để chứng minh bằng pháp luật khi thuế kết luận chưa đúng luật; nếu chủ doanh nghiệp phải tập trung kinh doanh thì nên có chuyên gia pháp luật tư vấn cho mình - tất nhiên là phải chi trả tiền rồi, nhưng sẽ lợi hơn so với bị phạt vì sai sót.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Hình như bạn là chủ DN.
Theo tôi thì bạn hiểu sai về luật thuế khá nhiều. Và tôi cũng thấy bạn cũng hiểu sai về công việc của kế toán và công việc của thuế. Tôi chả thấy có cái gì gọi là thua thiệt giữa kế toán và cán bộ thuế hay ngược lại. Chỉ có là khi kế toán làm sai và bị cơ quan thuế phát hiện ra thì thường chửi thuế thôi.
Xin lổi nếu nhận định tôi có sai, chứ tôi thấy không có một DN nào đúng hoàn toàn, trong sạch đàng hoàng mà khi thuê sai mà họ nhịn cả. Họ nhịn bởi vì đang được cái lợi ích khác lớn hơn mà họ sợ cãi rồi cơ quan thuế tìm cách moi móc sẽ phát hiện ra thôi. Nếu nói một cách chính xác đây không phải là nhịn mà là chiến thuật.

Tôi không bàn đến chiến thuật của công ty, tôi chỉ muốn nói về cơ sở pháp lý để thực hiện, để khi 2 bên có kiện nhau ra tòa, hay đơn giản là DN muốn biết thế nào là cái đúng theo quy định hiện hành thôi. Tôi không thích việc không phân định đâu là đúng đâu là sai. Hơn nữa, tôi làm tài chính nên tôi quan tâm đến kết quả cuối cùng và phải hiểu bản chất của vấn đề để đánh giá rủi ro. Và là nhà quản lý thì càng phải phân biệt đúng sai để không bị nhân viên hay dịch vụ dắt mũi

- Quả thật mình không thể nhất trí với nhận định của bạn: ( ... Tôi chả thấy có cái gì gọi là thua thiệt giữa kế toán và cán bộ thuế hay ngược lại... )
Nếu ai đã từng làm KT DN thì mới thấy KT DN thua thiệt so với CB thuế thế nào! Đành rằng KT hay CB thuế đều học qua trường lớp, đều nghiên cứu văn bản pháp luật để phục vụ cho công việc, ở lĩnh vực nào cũng có người giỏi, khá, ... kém ... Nhưng nếu bạn ở DN bao giờ cũng lép vế hơn nhất là khi các qui định nhà nước chưa rõ, chưa chuẩn hoàn toàn như các trường hợp bạn nêu ở đầu chủ đề thì liệu KT DN có cải được không?.
- Không thể nói: ( ... Chỉ có là khi kế toán làm sai và bị cơ quan thuế phát hiện ra thì thường chửi thuế thôi. ... )
Nếu ai đã từng làm việc nhiều với thanh, kiễm tra, kiễm toán ... thì thấy họ cũng chẳng cao siêu gì lắm, nhiều lúc phán quyết cũng sai vì họ cũng là người mà là người thì không thể thập toàn được.
Mình lấy 1 ví dụ có thực: Cuối năm 1995 có đoàn thanh tra liên nghành ( Thanh tra tỉnh, Viện kiễm soát Tỉnh, Cục thuế, Công an, Tài chính ) về Thanh tra DN mình ( DN nhà nước ) thời gian trong QĐ 3 tháng, thanh tra số liệu 5 năm. DN bố trí 1 phòng riêng và cử CB trực tiếp làm việc với đoàn ( Cung cấp tài liệu và giải trình các vấn đề đoàn hỏi )
Hết 3 tháng thấy chưa đủ thời gian đoàn QĐ gia hạn thêm 3 tháng nữa. Sau khi hết 6 tháng đoàn ra QĐ thanh tra ngoài việc nhắc nhở DN trong việc sử dụng chứng từ, ghi chép sổ sách ... thì có điều quang trọng nhất: truy thu thuế hơn 120 triệu ( hình như lúc đó gọi: lợi tức, nay là TNDN ) lý do: năm 1992 C.ty bán 1 khu nhà tập thể 10 gian 2 tầng Phần chênh lệch giữa giá bán với giá trị còn lại DN không HT lãi mà HT tăng vốn DN nay phải điều chỉnh lại và nộp thuế. QĐ được gửi các ban, nghành và B/C UB Tỉnh.
Sau khi nhận được QĐ thanh tra GĐ giao cho mình xem và có ý kiến. Mình khẳng định HT không thể sai và kiễm tra lại tất cã các văn bản nhà nước ban hành thời điểm 1991 - 1993 ( Lúc đó DN chưa có vi tính, không có mạng để tra mà phải lục tìm trong các tập lưu VB nhà nước ) và tìm ra được thông tư 92 ( Mình không nhớ rõ )
Nội dung TT: Đồng ý cho DN khi thanh lý, bán TS .. phần chênh lệch giữa giá bán với giá trị còn lại được bổ sung vào vốn ... ) Mình lập tức làm kháng nghị gửi trả lời nhưng GĐ không đồng ý gửi mà chỉ đem nội dung C/V lên trao đỗi và mọi việc chìm trong quên lãng!!!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Về chi phí lương tháng 13, chưa một lảnh đạo cơ quan thuế nào xác nhận cách làm của cán bộ thuế khi loại trừ chi phí lương tháng 13 khi trong hdld có ghi rõ điều kiện và mức hưởng dù công ty đang lỗ. Và sáng nay tôi lại tiếp tục hỏi ý kiến một thanh tra của Cục Thuế TPHCM về điều này cũng vẫn khẳng định là như vậy. Tôi hỏi vậy tại sao một số đoàn thanh tra vẫn loại. Câu trả lời là nếu vậy thì cứ khiếu nại lên trên
- Quả thật mình không thể nhất trí với nhận định của bạn: ( ... Tôi chả thấy có cái gì gọi là thua thiệt giữa kế toán và cán bộ thuế hay ngược lại... )
Nếu ai đã từng làm KT DN thì mới thấy KT DN thua thiệt so với CB thuế thế nào! Đành rằng KT hay CB thuế đều học qua trường lớp, đều nghiên cứu văn bản pháp luật để phục vụ cho công việc, ở lĩnh vực nào cũng có người giỏi, khá, ... kém ... Nhưng nếu bạn ở DN bao giờ cũng lép vế hơn nhất là khi các qui định nhà nước chưa rõ, chưa chuẩn hoàn toàn như các trường hợp bạn nêu ở đầu chủ đề thì liệu KT DN có cải được không?.
- Không thể nói: ( ... Chỉ có là khi kế toán làm sai và bị cơ quan thuế phát hiện ra thì thường chửi thuế thôi. ... )
Nếu ai đã từng làm việc nhiều với thanh, kiễm tra, kiễm toán ... thì thấy họ cũng chẳng cao siêu gì lắm, nhiều lúc phán quyết cũng sai vì họ cũng là người mà là người thì không thể thập toàn được.
Mình lấy 1 ví dụ có thực: Cuối năm 1995 có đoàn thanh tra liên nghành ( Thanh tra tỉnh, Viện kiễm soát Tỉnh, Cục thuế, Công an, Tài chính ) về Thanh tra DN mình ( DN nhà nước ) thời gian trong QĐ 3 tháng, thanh tra số liệu 5 năm. DN bố trí 1 phòng riêng và cử CB trực tiếp làm việc với đoàn ( Cung cấp tài liệu và giải trình các vấn đề đoàn hỏi )
Hết 3 tháng thấy chưa đủ thời gian đoàn QĐ gia hạn thêm 3 tháng nữa. Sau khi hết 6 tháng đoàn ra QĐ thanh tra ngoài việc nhắc nhở DN trong việc sử dụng chứng từ, ghi chép sổ sách ... thì có điều quang trọng nhất: truy thu thuế hơn 120 triệu ( hình như lúc đó gọi: lợi tức, nay là TNDN ) lý do: năm 1992 C.ty bán 1 khu nhà tập thể 10 gian 2 tầng Phần chênh lệch giữa giá bán với giá trị còn lại DN không HT lãi mà HT tăng vốn DN nay phải điều chỉnh lại và nộp thuế. QĐ được gửi các ban, nghành và B/C UB Tỉnh.
Sau khi nhận được QĐ thanh tra GĐ giao cho mình xem và có ý kiến. Mình khẳng định HT không thể sai và kiễm tra lại tất cã các văn bản nhà nước ban hành thời điểm 1991 - 1993 ( Lúc đó DN chưa có vi tính, không có mạng để tra mà phải lục tìm trong các tập lưu VB nhà nước ) và tìm ra được thông tư 92 ( Mình không nhớ rõ )
Nội dung TT: Đồng ý cho DN khi thanh lý, bán TS .. phần chênh lệch giữa giá bán với giá trị còn lại được bổ sung vào vốn ... ) Mình lập tức làm kháng nghị gửi trả lời nhưng GĐ không đồng ý gửi mà chỉ đem nội dung C/V lên trao đỗi và mọi việc chìm trong quên lãng!!!
Tôi nói vậy vì tôi chỉ biết DN và KT chửi thuế thôi, còn thuế có chửi DN không thì tôi không biết
Còn KT và cán bộ thuế mắc mớ gì với nhau đâu mà nói ai thua thiệt? Thua cái gì? Thiệt cái gì?

Bạn đem ví dụ 20 năm trước để nói cho hiện tại thì nó môi trường khg phù hợp nên tôi không có ý kiến.
Tôi không thiên về DN hay cơ quan thuế. Tôi chị muốn mọi việc nó rõ ràng để dựa vào đó làm việc, khỏi ai mích lòng ai.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Về chi phí lương tháng 13, chưa một lảnh đạo cơ quan thuế nào xác nhận cách làm của cán bộ thuế khi loại trừ chi phí lương tháng 13 khi trong hdld có ghi rõ điều kiện và mức hưởng dù công ty đang lỗ. Và sáng nay tôi lại tiếp tục hỏi ý kiến một thanh tra của Cục Thuế TPHCM về điều này cũng vẫn khẳng định là như vậy. Tôi hỏi vậy tại sao một số đoàn thanh tra vẫn loại. Câu trả lời là nếu vậy thì cứ khiếu nại lên trên.
Tôi nói vậy vì tôi chỉ biết DN và KT chửi thuế thôi, còn thuế có chửi DN không thì tôi không biết
Còn KT và cán bộ thuế mắc mớ gì với nhau đâu mà nói ai thua thiệt? Thua cái gì? Thiệt cái gì?
Bạn đem ví dụ 20 năm trước để nói cho hiện tại thì nó môi trường khg phù hợp nên tôi không có ý kiến.
Tôi không thiên về DN hay cơ quan thuế. Tôi chị muốn mọi việc nó rõ ràng để dựa vào đó làm việc, khỏi ai mích lòng ai.

- Ở đâu đó thì mình không biết nhưng: ( ... DN và KT chửi thuế .. ) nếu có thì DN mất khôn .. coi chừng! DN hiện nay mình nghĩ không có trường hợp này mà coi thuế như bạn thân thiết, đồng hành hổ trợ nhau trong công việc, phân tích đúng sai, góp ý cho nhau cách xử lý khi có ý kiến khác nhau.
- KT DN với CB thuế thường mắc mớ nhau trong cách xử lý các tình huống HT mà các QĐ chưa rõ, chưa cụ thể ... Thông thường thì KT DN phải chịu ấm ức.
 
N

Nguyencongthuy

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
25/11/11
982
243
43
Bienhoadongnai
Cách đây ko lâu, ở chương trình FBNC 1 chuyên gia cấp cao (bà C - đã nghỉ hưu) ko giám trả lời thẳng câu hỏi : với cùng 1 lỗi (khi kiểm tra thuế...)nhưng đối với loại hình DN... là vô ý làm sai, còn đối với loại hình DN... kia là cố ý làm sai.
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Cách đây ko lâu, ở chương trình FBNC 1 chuyên gia cấp cao (bà C ) ko giám trả lời thẳng câu hỏi : với cùng 1 lỗi (khi kiểm tra thuế...)nhưng đối với loại hình DN... là vô ý làm sai, còn đối với loại hình DN... kia là cố ý làm sai.
Cái này mình không bàn đến nhe bạn, mình chỉ biết cái nào là đúng và thuyết phục được tất cả mọi người và không bị rủi ro vì trong đó có cái gì không phù hợp.
Tôi thì chỉ hài lòng với những câu trả lời phù hợp và logic, chứ tôi không hài lòng với những câu trả lời không phù hợp, không thuyết phục mà câu đó nhìn vào là tôi có lợi. Đơn giản là vì tôi không muốn tự lừa với chính mình, tôi không thích cài ảo giác, mà tôi chỉ nhắm đến kết quả cuối cùng. Giống như xây nhà, tôi không muốn xây để có căn nhà nhiều tầng mà không có móng vững chắc, vì tôi không muốn hưởng thụ được 1 thời gian rồi thì ngôi nhà đó sụp đổ, nếu may mắn thì mình không bị kẹt trong đó lúc nó sụp đổ, nhưng dù sao thì mình cũng phí tiền vào căn nhà đó mà còn phải lo xử lý hay gánh hậu quả cho cái quyết định xây nhà không có móng.
 
  • Like
Reactions: Simredep

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA