Trách nhiệm của KTT với hợp đồng và hóa đơn khống

  • Thread starter hope
  • Ngày gửi
O

online

Guest
12/10/05
43
0
6
Tạ Quang Bửu
Cũng xin nói thêm, bạn nên tham khảo 2 văn bản: Nghị định 185/2004/NÐ-CP và 120/2004/TT-BTC để biết rõ thêm về trường hợp của mình, 2 văn bản này nếu không nhầm thì trong trong thư viện của Webketoan cũng có.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Viva

Viva

Nôngdânthậthột@ ®
20/5/05
387
1
0
48
Gầm cầu chữ Y
Đ/c Hope sao cứ dắt mọi người đi lòng vòng mãi vậy, chuyện này quá đơn giản mà:

1/ Nếu là DNNN hoặc các DN có vốn NN tham gia, người kế tóan trưởng ngòai các chức năng, nhiệm vụ đã được quy định thì phải phải chịu thêm một trách nhiệm nữa, đó là vai trò :" Người quản lý vốn nhà nước tại DN". Do đó, trong hệ thống thang bậc lương DNNN, KTT có mức lương ngang hoặc cao hơn Phó giám đốc, từ đó, khi có bất kỳ 1 ngiệp vụ nào xảy ra, KTT "không thể không biết", và khi có QĐ khởi tố , KTT sẽ bị bắt đầu tiên.

2/ Đối với các lọai hình DN DN khác, quyền hạn cao nhất thuộc về Giám đốc, KTT chỉ là người đứng đầu 1 phòng chức năng. Khi một nghiệp vụ Ktế xảy ra, KTT có thể không biết, nhưng khi thanh tóan, anh ta phải yêu cầu cung cấp bản chính tất cả các hồ sơ, tài liệu, chứng từ liện quan đến nghiệp vụ đó, nếu anh không phát hiện ra được mờ ám gì thì .... tốt nhất không nên làm KTT nữa. Vì, tuy quyền hạn thuộc về Giám đốc, nhưng KTT chịu trách nhiệm cao nhất trước Nhà nước về Thuế. Hành động mà bạn nêu ra là hành động trốn thuế (cả GTGT và TNDN), do vậy , trong trường hợp này, cách chắc ăn nhất là dạt hết ra để tạo sự an tòan tối đa cho KTT.

Tôi chỉ nói thuần túy chuyên môn, nhưng tôi tin chắc là 99% Giám đốc không dám làm chuyện như bạn nói mà không thông qua KTT, 1% còn lại là người KTT trong cty đó bị coi thường như tên bù nhìn thôi.
 
H

hope

Guest
11/1/04
29
0
6
Hà nội
Truy cập trang
Đôi khi ở đời không đơn giản là 99% hay 1% bạn ạ :). Cảm ơn các bạn rất nhiều, mình khẳng định là KTT trong trường hợp này không kém về nghiệp vụ hay kinh nghiệm. Bạn cứ thử tưởng tượng ra là bạn ở trong tình huống ấy, bạn mới vào CTy, bạn nhận được hồ sơ thanh toán một cách hợp lý, bạn chuyển tiền và chỉ ít lâu sau bạn nhận được thông báo của công an kinh tế yêu cầu giải trình và lúc đó bạn mới ngã ngửa ra? Hoàn toàn trên thực tế có thể xảy ra như vậy, khi GĐ và ai đó, cứ lấy ví dụ tạm ở phòng vật tư đi, mua hàng trôi nổi trên thị trường rồi mua HĐ GTGT ở Công ty khác (thật ra thực tế thì phức tạp hơn một chút). Vậy là nhé, có đủ cả hàng hóa thực tế, có đủ các giấy tờ theo yêu cầu. Mà cứ cho là trong trường hợp này KTT và GĐ không được OK lắm với nhau đi, vì chưa đủ thời gian để tin tưởng nhau (nếu biết sự tình như vậy chắc chả ai dám làm ở đó!). Mình muốn ở đây, là tìm hiểu xem có các chế tài nào bảo vệ quyền lợi của KTT nói riêng và KT nói chung trong trường hợp này. Tất nhiên ai làm sai thì người đó phải chịu, mình tin là pháp luật và các cơ quan chức năng thừa đủ công minh để xác định tội. Và mình muốn, là vấn đề đó được nhìn nhận ở góc độ những người đồng nghiệp với nhau, thông cảm và hiểu vì cùng là người trong nghề và rất có thể cũng sẽ ở tình cảnh đó, chứ không phải là khăng khăng từ phía theo đúng luật. Mà tất cả các bạn đều biết đấy, đâu phải lúc nào và ở Công ty nào cũng có thể theo luật được, nếu không nói là ...
OK, một lần nữa xin cảm ơn các bạn rất nhiều. Mình không phải là người giỏi trong việc diễn đạt ý muốn của bản thân nên có thể đã dắt các bạn đi lòng vòng và có những hiểu nhầm không đáng có, ;) dân kế toán mà, vụng nói lắm, chỉ được mỗi cái "thật thà". Coi như topic này dừng ở đây, mình đã có câu trả lời! Thanks
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA