“Phân bổ” 333

Thảo luận trong 'Thuế GTGT' bắt đầu bởi Chau Minh Tran, 15 Tháng mười 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

4,476 lượt xem

  1. Chauminh chàc các bác,

    Các bác cho em hỏi cái này:

    Trong trường hợp dưới đây, Cái 3331 là 3 triệu sao em chẳng thấy phân bổ cho từng tháng vậy? (Trong lúc đó Dthu tương ứng của nó lại được phân bổ cho từng tháng).

    (Trích từ bài 3387 của bác Nhungpt59)

    Giả sử khách hàng trả trước trong tháng 4 Có nghia là hóa đơn phát hành trong tháng 4 với giá trị tiền là 03 tháng (4,5,6) . Lấy VD là 10tr/ tháng và VAT là 1tr

    Khi hach toán nhận tiền theo hóa đơn xuất :
    Nợ 111, 112 33tr
    Có 511 10tr
    Có 3387 20tr
    Có 33311 3tr

    Sang tháng 5 bạn định kỳ kết chuyển :
    Nợ 3387 10 tr
    Co 5111 10 tr

    Sang tháng 6 bạn lại tiếp tục kết chuyển DT như vậy thì khi tính kết quả kinh doanh so sanh DT va chi phí sẽ chính xác, phù hợp
    __________________
    Tôi là người thực tế
     
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Chi phí phải phù hợp với doanh thu nên mới có chuyện phân bổ chi phí sang các kỳ. TK 3331 "Thuế GTGT đầu ra": không phải là khoản chi phí tạo ra doanh thu nên không có chuyện phân bổ nó vào các kỳ. Thuế là nghĩa vụ mà DN phải thực hiện đối với Nhà nước.

    TK 3387 "Doanh thu chưa thực hiện" trong trường hợp này: là khoản doanh thu nhận trước cho nhiều kỳ. Đến kỳ tiếp theo phải kết chuyển nó sang TK 511 "Doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ" để ghi nhận nó là doanh thu đã được thực hiện trong kỳ. Không lẽ treo mãi hay sao?
     
    #2
  3. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    ... còn nữa 3331 Thuế GTGT đầu ra là khoản mà người bán "nộp hộ" người mua vì vậy ông thuế không thể cho bên bán giữ lại để... kiếm lời được!....
     
    #3
  4. Em hiểu ý các bác. Nhưng ý em là 3331 nộp tương ứng với DThu chịu thuế, em nghĩ 3331 trong trường hợp này phải nộp mỗi tháng 1 tr trong vòng 3 tháng Thay vì nộp luôn một lần 3 tr trong tháng 4. Bởi vì em thấy trong bảng khai thuế GTGT luôn có thuế phải nôp x tương ứng với dthu y mà
     
    #4
  5. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Em hiểu thật sao?

    Nhưng hiểu như thế này thì không được rồi.

    Nếu tất cả các hóa đơn em kê khai đều có thuế thì mới tồn tại cái chữ "luôn" nhưng nếu có vài hóa đơn không có thuế kèm theo thì công thức này còn đúng không?

    Thêm nữa nhé! Khi em làm Tờ khai thuế GTGT, căn cứ vào hóa đơn bán ra, em sẽ kê khai 1/3 doanh thu và 1/3 thuế thôi hả?
     
    #5
  6. alovo

    alovo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quê huơng là chùm kế ngọt
    :food-smil Bạn ơi đây là sự khác biệt giữa lợi tức tính thuế và lợi tức kế toán, nó xuất phát từ đạo lý của thuế là: thu đúng, đủ, chính xác đến từng đồng một, trong khi kế toán tuân thủ theo nguyên tắc: trung thực hợp lý. Vì vậy thuế mới đè bạn ra mà thu cả thuế GTGT lẫn thuế thu nhập tạm tính, còn bạn muốn phân bổ như thế nào thì tùy bạn ( thuế nắm đằng chuôi mà)
     
    #6
  7. Híc híc!
    Sao lai jđặt cho em những câu hỏi thế này cơ chứ!
    Em hiểu thế này ạ, ở bảng kê khai thuế hàng tháng(là nói vậy chứ em vẫn chưa đụng tới nó bao giờ!) Có cột giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra và thuế tương ứng nếu bác phân bổ như vậy thì có phải thuế sẽ là 3tr mà gía trị hàng hoá chỉ 10 tr phải không ạ?

    To bác TAnh: Bác chịu khó qua bên thuế TNDN trả lời giùm em cái tối thiểu hoá các khoản phải nộp đi
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nói tóm lại thế này em ạ:

    Khi kê khai thuế GTGT, em hãy kê khai toàn bộ doanh thu và thuế GTGT được thể hiện trên hóa đơn. Trên hóa đơn, giá trị có bao nhiêu kê khai cho kỳ hết, cấm phân bổ doanh thu và thuế sang tháng sau kê khai nốt. Trong trường hợp này, hóa đơn có trị giá doanh thu là 30 tr và thuế GTGT là 3 tr, em hãy kê khai y như thế trong Tờ khai thuế GTGT.

    Khi hạch toán trên sổ sách kế toán, để tuân theo nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí, em phải phân bổ doanh thu cho ba tháng vì đây là khoản doanh thu em nhận trước cho cả hai tháng còn lại. Em không được phân bổ thuế GTGT vì thuế GTGT không phải là khoản doanh thu hay chi phí, nó là khoản em phải nộp vào ngân sách nhà nước do thu hộ người tiêu dùng.
     
    #8
  9. Hi! Da thong suot. Cam on bac
     
    #9
  10. TVAN

    TVAN Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VIET NAM
    Phân Bổ 333

    Xin chào TU ANH, vậy nếu "khoản doanh thu nhận trước .." chỉ là phần tạm ứng trước 30% tiền hàng, thì ta có hạch toán vào TK 3387 không? nếu không thì phải hạch toán như thế nào,và phần thuế GTGT đầu ra thì phải kê khai vào lúc nào ??... mình rất mong sớm nhận được sự trả lời của TU ANH và các bạn nếu ai biết cũng xin chỉ cho, xin cám ơn ... :wall:
     
    #10
  11. Nguyet huong

    Nguyet huong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình yên nơi cửa Phật
    Theo chuẩn mực kế toán số 14. Doanh thu được định nghĩa như sau:
    Là tổng giá trị các lợi ích kinh tế DN thu được trong kỳ kế toán......

    Điều quan trọng nhất, là ở mấy chữ: ....thu được trong kỳ kế toán....
    Vậy nguyên tắc phù hợp của bạn để ở chỗ nào? Mong được chỉ giáo.
     
    #11
  12. mysterman

    mysterman Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Chợ Ông Địa - Sài gềnh
    Tui thấy các bạn còn lẫn lộn quá:

    1. Doanh số bán ra + Thuế GTGT bán ra của DN căn cứ trên hóa đơn đầu ra của DN trong kỳ. Cơ quan thuế không quan tâm nó là doanh thu của mấy tháng, mấy năm, đã thu được hay chưa, cứ xuất HĐ bán hàng ra là fải kê. Còn phần ứng trước tiền hàng đơn thuần chỉ là khỏan tiền đặt cọc, chưa có hình thành doanh thu, nếu đã xác định bán hàng rồi thì fải xuất hóa đơn. Đơn giản như đang giỡn.

    2. Chuyện phân bổ Doanh thu như thế nào đó là chuyện của doanh nghiệp. Nó chỉ giúp xác định đúng doanh thu - lợi nhuận trong kỳ, cơ quan thuế chỉ quan tâm anh có kê khai đúng - đủ doanh thu & thuế phải nộp thôi. Không có chuyện phân bổ thuế đâu cưng.

    Ý tui là zậy. Có sai xin gì chỉ giáo thêm.
     
    #12
  13. Nguyet huong

    Nguyet huong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình yên nơi cửa Phật
    Thưa bạn, ngặt nỗi là để nộp thuế đúng và đủ thì doanh thu phải được xác định đúng cho kỳ kinh doanh.
    mặc dù đầu bài đặt ra tình huống là tháng 4-6 ( vẫn trong 1 kỳ kế toán), Nhưng nếu thời gian qua năm, thì vấn đề sẽ khác.
    khi giải quyết tình huống, cách tốt nhất là giải quyết triệt để các khả năng. Đúng không bạn?
     
    #13
  14. nedved

    nedved Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    687
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Xa xa nương dâu
    Thôi chốt hạ cái đê,

    Doanh thu của kỳ nào thi ghi kỳ đó, nghĩa là của tháng nào thì ghi tháng đó cho matching. Không ghi đúng thuế nó loại ra thì khổ đấy. Nếu bạn nào muốn hiểu sâu hơn thì về đọc Chuẩn mực kế toán về Thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Thuế VAT, đã phát hành hoá đơn thì phải kê khai nộp thuế, kể cả doanh thu nhận trước, nhận sau gì đó. VAT là thuế gián thu mà, hoá đơn là công cụ quản lý thuế mà.

    Phân biệt với thuế trực thu. Thuế thu nhập cá nhân tính trên số tiền thực nhận chứ có ai tính trên bảng lương đã lập đâu. Nhớ phân biệt vấn đề này cho rõ ràng là giải quyết được hết.
     
    #14
  15. Cái này chắc là Có 131 rồi bác ạ.
     
    #15
  16. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Nếu chỉ là tạm ứng trước tiền hàng 30% tiền hàng thì bạn hạch toán: Nợ TK 111, 112/ Có TK 131.

    Thuế GTGT đầu ra bạn kê khai trong tháng mà tờ hóa đơn đó được viết ra.
     
    #16
  17. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn hãy xem lại cách hạch toán ở bài số 1.

    Doanh thu thu được trong kỳ kế toán đã được để ở:
    Có TK 511: 10 tr
    Có TK 3387: 20 tr

    Thu được trong kỳ kế toán là 30 tr để ở TK 511 và TK 3387.

    Tuân thủ nguyên tắc phù hợp là 10 tr để ở TK 511.

     
    #17
  18. ToiyeuVN_2004

    ToiyeuVN_2004 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Ðề: “Phân bổ” 333


    Các bạn có nhiều ý tưởng hay đấy, nhưng ở chỗ tôi chỉ dùng mỗi TK511 thôi mà chẳng dùng TK3387 bao giờ ( có lẽ vì dùng TK này không thuận tiện và không phù hợp với chúng tôi), chúng tôi không dùng TK3387 nên chẳng phức tạp đến mức phải mổ sẻ nhiều vấn đề đến mức chi phí để phù hợp thì te tua. Vấn đề là bạn vận dụng đã phù hợp chưa. Khi bạn hạch toán doanh thu thì bạn thấy phải phân bổ doanh thu ứng trước, vậy theo nguyên tắc phù hợp thì bạn lại phải phân biệt chi tiêu với chi phí & chi phí phù hợp ... Và còn rất nhiều nguyên tắc khác nữa.

    Nếu các bạn cẩn trọng như thế thì đây đích thị là kế toán quả trị rồi !

    Thôi nhé, hình như mình đi lạc đề rồi !
     
    Last edited: 25 Tháng mười 2005
    #18
  19. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ðề: “Phân bổ” 333

    Gì thế nhỉ??? Sao thấy khúc đầu đang đi đúng đường mà khúc sau cứ lung tung hết cả lên thế???
    Nói lại 1 lần rồi thôi nhé!

    Hóa đơn xuất và thu tiền trong Tháng 4 cho cả 3 Tháng 4+5+6 như sau:

    Nợ 1111: 33tr
    Có 3387: 30tr
    Có 3331: 3tr

    Bê nguyên cái HĐơn này kê khai thuế GTGT trong Tháng 4

    Phân bổ Dthu cho Tháng 4: Nợ 3387/Có 511: 10tr
    Phân bổ Dthu cho Tháng 5: Nợ 3387/Có 511: 10tr
    Phân bổ Dthu cho Tháng 6: Nợ 3387/Có 511: 10tr

    Thế là xong. Trong năm hay qua năm thì cũng phân bổ thế là không bao giờ sai.
     
    #19
  20. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ðề: “Phân bổ” 333

    Theo quan điểm của mình, TK 3387 - Doanh thu chưa thực hiện - chỉ áp dụng trong một số trường hợp sau thôi:

    - Số tiền nhận trước nhiều năm về cho thuê tài sản (cho thuê hoạt động);
    - Khoản chênh lệch giữa bán hàng trả chậm, trả góp theo cam kết với giá bán trả ngay;
    - Khoản lãi nhận trước khi cho vay vốn hoặc mua các công cụ nợ (trái phiếu, tín phiếu, kỳ phiếu...).

    Còn trong các trường hợp khác, vẫn dùng TK 511 - Doanh thu bán hàng và TK 131 - Phải thu của khách hàng - để phản ánh được khoản Doanh thu chưa thực hiện.

    Bạn có thể xem thêm ở Topic này nữa:
    http://webketoan.com/forum/showthread.php?t=9646

     
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này