Báo cáo tài chính

  • Thread starter Tuan huong
  • Ngày gửi
T

Tuan huong

Guest
14/8/05
5
0
0
ha noi
mọi người giúp mình nhé!
Em đang cần sự giúp đỡ.
em vừa vào làm cho 1 công ty làm trong lĩnh vực xây dựng (thành lập tháng 5/2004). năm 2004 báo cáo tài chính và việc hạch toán bị sai và thiếu rất nhiều : không hạch toán tiền vay ngắn hạn, các khoản vay kéo dài sang năm 2005 cũng không thể hiện, không hạch toán tiền gửi ngân hàng, tài khoản 642 thì để số dư cuối kỳ, TK 154 không còn số dư cuối kỳ nhưng trong bảng cân đối kế toán lại thể hiện, không tính trích khấu hao TSCĐ, sổ chi tiết kế toán không ghi chép, chứng từ lưu bị thiếu sót,... nói chung là thiếu tùm lum. khổ em quá vừa vào làm được 5 ngày mà đụng đén cái gì cũng sai và thiếu em không sửa cũng không được vì không kế thừa những cái sai đó được. 09 tháng đầu năm 2005 cũng sai nhưng chưa báo cáo tài chính với thuế nên em có thể xử lý được còn năm 2004 em đĩnh sửa và làm lại báo cáo tài chính để nộp lại có được không anh. hơn nữa năm 2004 còn để lãi nữa. Em định gặp người quản lý thuế để trao đổi làm lại liệu có ổn không anh.
Em hỏi xếp điều gì xếp cũng không biết và bảo em tự làm gì thì làm miễn là gọn cho xếp.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyet huong

Nguyet huong

Guest
Doanh nghiệp của bạn mới thành lập từ 5/2004, như vậy thì mọi chuyện cũng đơn giản.
Thứ nhất, quyết toán 2004 khối lượng chứng từ kế toán và sổ sách cũng giảm được 1/2,
Thứ hai: việc chậm quyết toán cũng ko nghiêm trọng.
Thứ ba: SEP của bạn giao cho bạn toàn quyền thì càng thuận lợi.
Cho nên cách tối ưu, bạn nên thực hiện theo trình tự sau:
1. Cá kiếm lấy 1 chương trình kế toán máy.( xin tư vấn xem chương trình loại nào thì phù hợp với mô hình doanh nghiệp của bạn -cả về quy mô yêu cầu quản lý, cả về lĩnh vực ngành nghề).
2. Tiến hành nhập liệu lại toàn bộ. Ở khâu này, bạn có thể thuê thêm người tác nghiệp nhập liệu. Phần việc của bạn là lập định khoản, rà soát chứng từ
3. Sau khi có được cơ bản phần số liệu ( có chứng từ đã lập từ cũ), bạn có thể tiến hành bổ xung phần các nội dung kinh tế còn thiếu ( như bạn đã trình bày).
4. Lên cân đối cuối cùng, và lập báo cáo tài chính.
Ko cần phải báo cáo và xin ý kiến cán bộ chuyên quản. Thời gian để bạn tác nghiệp tuỳ thuộc vào tình trạng chứng từ và các nội dung kinh tế mà bạn nắm bắt. nếu có 1 ng hỗ trợ nhập liệu, tôi nghĩ, chắc khoảng 1 tháng thì bạn sẽ xong tòan bộ đến thời điểm hiện tại, và tất nhiên BCTC 2004 cũng sẽ hoàn thành.
Chúc bạn thành công, và...... đừng bối rối.
 
H

hien_thu

Guest
21/6/05
142
0
0
hanoi
Trường hợp như bạn trên thực tế ko phải là ít đâu. Dn bạn tớ cũng vậy. Có 2 cách xử lý trong TH này:
1. Làm lại BCTC năm 2004. Gặp cán bộ thuế nói khó với người ta xin đổi lại BCTC tất nhiên kèm theo là....Nhưng chỉ áp dụng trong TH sai một vài chỉ tiêu trên BCTC, ko ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế. Còn việc nói lại với cán bộ thuế để chuyển lãi thành lỗ chỉ là chuyện trong mơ thôi bạn a. Nếu làm được như thế là ổn đấy vì dù sao thì thuế TNDN cũng đã nộp rồi vấn đề bây giờ chỉ là giảm thiểu những cái sai để sau này quyết toán dễ ăn nói.
2. Nếu ko làm được như trên thì đành chịu chứ biết làm thế nào. Tất cả phải làm lại từ năm 2005 vậy. Nói chung tuỳ tình hình cụ thể thì mới có pp điều chỉnh cho phù hợp.
Bạn ở HN a? tớ cũng ở HN đấy. Có gì thì chúng mình cùng trao đổi nhé. Vì tớ cũng gặp TH tương tự thế này rồi. Nhức đầu suốt mấy tháng đấy.
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Khi bạn gỡ rối cho một công ty bạn phải có kinh nghiệm trong gỡ rối. Tức là phải lắm vững kế toán và các luật. Tuy nhiên cũng có 2 trường hợp để giải quyết.

Cách 1/ Nếu việc sai sót đó không quan trọng. Bạn dựa theo báo cáo cũ và làm hoàn thiện báo cáo cũ làm sao không ảnh hưởng đển quyết toán thuế TNDN. (nhưng thiệt khéo nhé: mình ví dụ: nếu những chi phí còn số dư nếu bạn kết chuyển về 911 lại ảnh hưởng đến quyết toán thuế TNDN. Do đó bạn kết chuyển về 142 để phân bổ là được (tuy nhiên chi phí này khó giải thích cho năm sau, nếu chắn chắn thì bạn loại chi phí này không hợp lý vào năm 2005) Tức là bạn không nên sửa lại lỗ nhưng bảng cân đối kế toán thì bạn nộp bổ sung thì được đấy). Còn chuyển không khấu hao thì cũng không sao mình nói qua năm 2005 bắt đầu khấu hao, không có gì bị phạt cả
Cách này nếu bạn có những số liệu của ngừoi làm kế toán cũ thì tốt hơn. Nếu nghiệp vụ của năm 2004 không nhiều thì cách này lại là ưu điểm và đỡ rắc rối

Cách 2
bạn thực hiện như bạn Nguyệt Hương là chính xác.

CHÀO BẠN
 
L

lathanhtom

Guest
8/8/05
46
0
0
47
hcmc
Tôi cũng đã từng ở vào tình trạng này rồi ,mà lại là của công ty nước ngoài.Nên tôi nghĩ bạn cứ gỡ rối từ từ sẽ được thôi.
Thứ nhất bạn nhập tất cả chứng từ trong năm 2004 rồi từ đó lên các báo cáo TC , so sánh với BC quyết toán thuế , nếu có chênh lệch thì điều chỉnh tất cả các khoảng chên lệch này vào năm 2005 (không nên d/c các BC đã có 2004). Còn khhao không trích trong 2004 thì trích vào 2005 không sao cả.
Chúc bạn thành công .
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
hien_thu nói:
....Nhưng chỉ áp dụng trong TH sai một vài chỉ tiêu trên BCTC, ko ảnh hưởng đến lợi nhuận trước thuế. Còn việc nói lại với cán bộ thuế để chuyển lãi thành lỗ chỉ là chuyện trong mơ thôi bạn a. Nếu làm được như thế là ổn đấy vì dù sao thì thuế TNDN cũng đã nộp rồi vấn đề bây giờ chỉ là giảm thiểu những cái sai để sau này quyết toán dễ ăn nói.
2. Nếu ko làm được như trên thì đành chịu chứ biết làm thế nào. Tất cả phải làm lại từ năm 2005 vậy. Nói chung tuỳ tình hình cụ thể thì mới có pp điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn sai rồi.
Sổ sách chứng từ như vậy, làm lại thì đương nhiên ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế rất nhiều rồi.
Thuế 2004 mới chỉ là tạm nộp thôi. Bạn vẫn có thể điều chỉnh. Làm kế toán ko thể tránh khỏi sai sót, luật cũng chẳng cấm sai dc. Có điều, sổ sách kế toán ko đáng tin cậy thì nhà nước có cách xử lý hành chính hoặc sử lý riêng để bảo đảm nguồn thu cho NSNN. Điều này chẳng trách nhà nước dc.
Sai thì phải sửa, ko thể nói ...đành chịu được.
bạn cứ làm lại đi, rồi nộp lại báo cáo quyết toán.
Nếu tôi ko nhầm thì có lẽ đơn vị bạn vẫn chưa nộp báo cáo quyết toán 2004? Mà thậm chí đã nộp báo cáo sai rồi thì giờ nộp lại báo cáo đúng, cũng ko sao. bạn cần bổ xung các nội dung sai khác giữa 2 báo cáo, và lý do sai khác nữa( bằng văn bản giải trình cụ thể).
 
H

hien_thu

Guest
21/6/05
142
0
0
hanoi
Hồi dn tớ phát hiện sai sót trên BCTC cũng đã tham khảo ý kiến của mấy vị kiểm toán rồi. Các vị ý cũng bảo chỉ có cách chờ đến khi quyết toán thuế thì nộp lại BCTC luôn thể. (ko biết ý kiến của họ có đúng ko).Nhưng khi ấy liệu cơ quan thuế còn tin tưởng sổ sách của doanh nghiệp nữa ko? và như vậy họ càng soi. Mà càng soi thì càng chết. Bây giờ đã là tháng 10 rồi, chẳng thể thay đổi lại nội dung BCTC. Thậm chí kể cả khi bạn phát hiện ra sai sót lên trình cán bộ nhưng họ cũng chẳng nghe. Chỉ bảo cứ để đấy, chưa xem xét, khi nào xem sẽ gọi lên sau.Và kết quả là đợi mãi
Còn về chuyện làm lại BTCTC để chuyển lãi thành lỗ thì ....Vả lại làm lại BCTC ko đơn giản như mọi người nghĩ đâu.
Nhưng có thể đấy chỉ là trường hợp của riêng dn tớ, nếu chỗ các bạn khác thì sao. Chẳng biết thế nào cả!
 
A

AC3K

Cao cấp
27/6/05
679
6
18
HCM
Không sao cả, bạn cứ để báo cáo tài chính sau khi sửa xong khi quyết toán trình ra cũng được, khi quyết toán họ thường căn cứ vào hóa đơn chứng từ kê khai thuế hàng tháng và chi phí hợp lý trên sổ sách bạn đã làm lại thôi. sau đó họ sẽ giải quyết chênh lệch với báo cáo bạn đã nộp và bạn làm giải trình.

Theo thực tế mình đi gỡ rối cho nhiều công ty thì mình đưa ra hướng như sau: Thuế GTGT đầu vào bạn phải làm theo bảng kê hàng tháng bạn kê khai, Tức là nếu HĐ nào chưa kê khai thì bạn đưa tất vào phí. Từ đó thuế trên sổ sách bạn khớp với BC thuế hàng tháng, quyết toán VAt Cũng khớp. Còn Qtoán thuế TNDN cũng vậy nếu đã nộp mình làm doanh thu chi phí giống như quyết toán đó bằng cách mình nói như tin truơớc.

Sau khi quyết toán bạn chỉ cần nộp bổ sung (thay thế) bảng cân đối kế toán là được rồi, Còn lãi lỗ thì đâu thay đổi đâu. Sau đó số liệu đầu kỳ của 2005 thì bạn lấy theo BẢNG cân đối kế toán mà bạn đã sửa đến năm 2005 bạn sử lý những số đã treo hoặc phân bổ, khấu hao bình thường.

Các bạn cứ làm như thế là Ok, đừng lo lắng quá. Bạn nên chuẩn bị chứng từ, sổ sách cho hoàn chỉnh, cẩn thận trước khi quyết toán, Thế là xong.
 
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
Mình đặt ra mấy câu hỏi nhé:
1. DN mà bạn nói có được miễn thuế do mới thành lập không? Nếu có thì lãi hay lỗ không quan trọng.
Trường hợp năm tài chính đầu tiên được miễn thuế, giảm thuế có thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ dưới sáu tháng, cơ sở kinh doanh có quyền được hưởng miễn thuế, giảm thuế ngay năm đó hoặc đăng ký với cơ quan thuế thời gian bắt đầu được miễn thuế, giảm thuế từ năm tài chính tiếp theo. Thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính liên tục kể từ năm tài chính đầu tiên cơ sở kinh doanh có thu nhập chịu thuế chưa trừ số lỗ được chuyển.
Doanh nghiệp thành lập từ tháng 5/2004, có nghĩa là đủ điều kiện để làm BCTC cho năm 2004 và thực hiện miễn giảm nếu có.
2. Giả sử sau 2 năm cơ quan thuế mới cử cán bộ xuống đơn vị để kiểm tra BCQT, khi phát sinh điều chỉnh, không lẽ bạn điều chỉnh lại toàn bộ các BCTC?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA