Lập thuyết minh BCTC

  • Thread starter Lê Thu Trang
  • Ngày gửi
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Chào các bạn!
Mình vào nghề đã lâu nhưng chưa làm thuyết minh BCTC bao giờ. Tú Anh và CNN đã vạch hướng giúp nhưng thú thật vẫn chưa hình dung được.
Vậy có bạn nào giúp mình post hộ mẫu báo cáo của mục " Các chính sách kế toán áp dụng" trên bản Thuyết minh BCTC mà các bạn đã là năm 2004 được không? để mình tham khảo và được mắt thấy được không?
Như vậy có bị xem là phạm thượng không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thông tư 23/2005/TT-BTC đã đưa ra mẫu Báo cáo tài chính (áp dụng cho BCTC năm 2005) có nội dung rất mới và thay đổi khá nhiều so với mẫu Báo cáo tài chính cũ (áp dụng cho BCTC năm 2004 trở về trước).

Muốn làm được Phần V. Các chính sách kế toán áp dụng, sẽ không dựa được vào BCTC của năm 2004 được vì sẽ bị thiếu rất nhiều. Bạn nên mua sách "Hướng dẫn hạch toán kế toán DN" xuất bản trong năm 2005 để tham khảo thêm.

Mình xin đưa cho bạn các nguyên tắc kế toán cơ bản mà DN phải tuân thủ và áp dụng lựa chọn cho từng nội dung, từng tài khoản.

- Nguyên tắc giá gốc.

- Nguyên tắc khách quan.

- Nguyên tắc thận trọng.

- Nguyên tắc theo thời điểm phát sinh.

- Nguyên tắc phù hợp.

- Nguyên tắc trọng yếu.

- Nguyên tắc nhất quán.

- Nguyên tắc ghi nhận đầy đủ.

- Nguyên tắc kế toán kép.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Đề nghị Tú Anh giải thích thêm nguyên tắc "theo thời điểm phát sinh" là gì? Có phảỉ chính là "historical cost"?!

Các nguyên tắc mà Tú anh giới thiệu phải áp dụng cho tất cả các nội dung và hạng mục chứ không phải là được lựa chọn từng nguyên tắc để áp dụng cho từng tài khoản. Ví dụ nguyên tắc khách quan chẳng hạn, trong trường hợp nào mà kế toán chẳng phải khách quan.

Soạn thuyết minh là mệt nhất, vì lẽ ra thông tư chỉ nên đưa ra yêu cầu chung (giống như trong chuẩn mực) là cần phải trình bày những thông tin nào là đầy đủ. Sau đó kế toán sẽ vận dụng các yêu cầu này cùng với "kim chỉ nam" là hệ thống nguyên tắc và giả định kế toán để quyết định xem mình sẽ phải làm những thuyết minh gì, thuyết minh như thế nào, đằng này lại đưa ra một hệ thống không được mềm dẻo cho lăm làm cho kế toán nhiều khi cũng "chẳng biết đâu mà lần"
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
phamcung nói:
Đề nghị Tú Anh giải thích thêm nguyên tắc "theo thời điểm phát sinh" là gì? Có phảỉ chính là "historical cost"?!
Mình không nghiên cứu tiếng Anh nên chịu, không biết "historical cost" là cái gì.
Nguyên tắc theo thời điểm phát sinh: doanh thu và chi phí được ghi nhận ngay khi phát sinh (bất kể việc thu tiền hay chi tiền được thực hiện vào lúc nào). Nguyên tắc này liên quan chặt chẽ với khái niệm kỳ kế toán.

phamcung nói:
Các nguyên tắc mà Tú anh giới thiệu phải áp dụng cho tất cả các nội dung và hạng mục chứ không phải là được lựa chọn từng nguyên tắc để áp dụng cho từng tài khoản.
Nếu nói: "một nguyên tắc áp dụng cho tất cả các nội dung và các tài khoản" là quá chung chung. Nên đi vào cụ thể để xem nội dung và tài khoản này cần áp dụng theo các nguyên tắc nào là chủ yếu.
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Nguyen Tu Anh nói:
Mình xin đưa cho bạn các nguyên tắc kế toán cơ bản mà DN phải tuân thủ và áp dụng lựa chọn cho từng nội dung, từng tài khoản.

-
- Nguyên tắc khách quan.

-
- Nguyên tắc ghi nhận đầy đủ.

-

Hai cái này thì Tú Anh hơi nhầm, nó không phải là nguyên tắc. Nó là yêu cầu cơ bản đối với kế toán và thông tin kế toán tài chính trên báo cáo tài chính.
Các yêu cầu này bao gồm:
+ Trung thực - integrity
+ Khách quan - Objectivity
+ Đầy đủ - Completeness
+ Kịp thời - Timeliness
+ Dễ hiểu - understandable
+ Có thể so sánh - comparability

Tạm thời theo chuẩn mực chung VAS, ta có 7 nguyên tắc kế toán cơ bản là:
+ Cơ sở dồn tích - Accrual concept - Tu Anh viết nó là nguyên tắc theo thời điểm phát sinh đó.
+ Hoạt động liên tục - Going concern
+ Giá gốc - Historical cost
+ Phù hợp - Matching concept
+ Nhất quán - Consistency
+ Thận trọng - Prudence
+ Trọng yếu - Materiality
 
T

Tuan huong

Guest
14/8/05
5
0
0
ha noi
Thu Trang nên có 1 quyển sách chuẩn mực kế toán để xem và tham khảo. Trong đấy có đầy đủ đấy và còn hướng dãn cụ thể nữa. Nó không khó và phức tạp như Thu Trang nghĩ đầu. Nên có một vài cuốn để tham khảo và xem nhiều vấn đề nữa.Chứ mỗi người 1 ý khó mà làm được
 
H

hong hot

Cao cấp
Mọi người làm theo form nhiều quá nên quên mất vấn đề cốt lõi. Thuyết minh BCTC để làm gì? cụ thể là tại sao phải trình bày các chính sách kế toán chủ yếu áp dụng? Nếu có một form chuẩn cho thuyết minh thì còn gọi gì là thuyết minh nữa hoặc có thuyết minh thì trong đó chỉ cần ghi "xin mời xem chế độ kế toán việt nam" . tại sao vây? có thể sau đây là một số lý do:

- Hoạt động kinh tế của các DN vô cùng đa dạng và chẳng thằng nào giống thằng nào;
- Kể cả hoạt động giống nhau thì cách ghi nhận và xử lý các vấn đề cũng chưa chắc và không bắt buộc phải giống nhau;
- Chuẩn mực kế toán hướng dẫn chung và có nhiều cách xử lý khác nhau nên kể cả thực hiện đúng chuẩn mực cũng chưa chắc đã có kết quả giống nhau;
- Mặc dù có một đống quy định này nọ của nhà nước nhưng cho mục đích của tôi, tôi ghi nhận theo cách của tôi, cách này không cần giống cách mà nhà nước quy định (ví dụ nhà nước quy định mức dự phòng cho mục đích thuế, còn tôi dự phòng cho mục đích của tôi);
- Để đảm bảo được mấy cái yêu cầu của kế toán như @ nói thì dù người đọc có tài ba đến mấy cũng không thể chỉ dựa vào mấy con số chơ lơ trên BS, PL, CF là có thể hiểu và đánh giá nổi;

Có lẽ vì vậy mà người ta nghĩ ra cái Thuyết minh BCTC và chúng ta cũng hiểu phải viết cái gì trong cái thuyết minh này. Nếu ai quan tâm thì xin mời vào đây tham khảo http://www.iasplus.com/fs/2005modelfsandchecklist.pdf
 
T

tng

Guest
16/9/05
4
0
0
40
Ha Noi
:kopfpatsc Giúp em với .....
Chả là em phải lập sổ sách cho cty. Cty em là cty sx & kd hàng may mặc vậy những sổ sách gì là nhất thiết phải có ? Em nên sử dụng hình thức sổ nào là phù hợp?Ai biết thì giúp em càng sớm càng tốt .
Em xin cảm ơn cả nhà trước .
 
Sửa lần cuối:
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
Có lẽ vì vậy mà người ta nghĩ ra cái Thuyết minh BCTC và chúng ta cũng hiểu phải viết cái gì trong cái thuyết minh này. Nếu ai quan tâm thì xin mời vào đây tham khảo http://www.iasplus.com/fs/2005modelfsandchecklist.pdf[/QUOTE]

Cái đường link của honghot đưa ra là mẫu báo cáo của Deloitte, mà thằng này thì ở nước ngoài và nó áp dụng các chuẩn mực kế toán quốc tế, tuy nhiên Trang có thể tham khảo xem trong TMBCTC người ta viết những gì. Một cách nôm na, TM BCTC trình bày những thông tin chi tiết về Công ty, hình thức sở hữu vốn, chế độ, chính sách kế toán áp dụng, giải trình chi tiết cho những con số trên Bảng CĐKT, Báo cáo KQKD, Báo cáo LCTT.
 
T

trangdtq

Guest
26/10/05
62
0
0
Hà Nội
tng nói:
:kopfpatsc Giúp em với .....
Chả là em phải lập sổ sách cho cty. Cty em là cty sx & kd hàng may mặc vậy những sổ sách gì là nhất thiết phải có ? Em nên sử dụng hình thức sổ nào là phù hợp?Ai biết thì giúp em càng sớm càng tốt .
Em xin cảm ơn cả nhà trước .
Thế công ty em mới thành lập à? Hay nếu thành lập lâu rồi thì hỏi bộ phận kế toán cũ xem trước đây cty sử dụng hình thức sổ nào rồi mình xem nếu không có vướng mắc gì với các loại hình sổ đó thì mình cứ áp dụng như các năm trước thôi. Còn nếu mới thành lập thì phải xem hoạt động của công ty diễn ra nhiều hay ít, quy mô lớn hay nhỏ, có sử dụng phần mềm kế toán k và xem chính sách tài chính kế toán của cty thế nào thì mới quyết định áp dụng hình thức sổ nào được.
 
L

Lê Thu Trang

Cao cấp
26/9/05
325
0
16
Hà Nội
Cái đường link của honghot mình vào nhưng không biết mở ra bằng cách nào mà chỉ thấy có quả địa cầu và vài câu tiếng anh. Không biết đằng sau đó có nội dung gì không hướng dẫn mình cách mở với.
 
H

hong hot

Cao cấp
Bạn phải kiên nhẫn tí chứ, mới có quả cầu và vài câu tiếng anh là để Deloite quảng cáo tí chút, chỉ cần chờ thêm một lúc sẽ có một cái báo cáo mẫu hiện ra, bạn cuốn xuống dưới thể nào cũng thấy phần "Notes to the Financial statements" bạn có thể tham khảo các thông tin mà người ta trình bày ở đó để lập báo cáo của bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA