Khấu hao TSCĐ đang XD chưa hòan thành

  • Thread starter DMF
  • Ngày gửi
D

DMF

Guest
6/10/05
9
0
0
50
Hanoi
Chào các bạn,

Các bạn ơi cho mình hỏi Cty mình mới thành lập đang xây dựng Nhà máy trong đó có phần nhà xưởng và máy móc thiết bị chưa hòan thành (chưa quyết toán) nhưng đã đưa một phần vào sản xuất tạo ra sản phẩm bán trên thị trường có doanh thu. Trong phần tính khấu hao không tính được chi phí khấu hao do vậy dẫn đến tình trạng ... lãi. Nếu tính đủ, đúng chi phí khấu hao thì lại lỗ vì chi phí khấu hao nhà xưởng,máy móc thiết bị chiếm tới 20%-30% giá thành sản phẩm. Mà rõ ràng là không có Nhà xưởng thiết bị thì không thể SX được nên không thể không tính khấu hao.
Vậy các bạn cho hỏi tính chi phí khấu hao trong trường hợp này thì làm thế nào? Có thể căn cứ vào giá trị công trình đã bàn giao sơ bộ để tính khấu hao không hay là căn cứ vào giá trị Nhà máy hình thành trong tương lai để tính khấu hao? Hoặc có cách nào xử lý thì giúp mình với.

Cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
TSCĐ bạn đưa vào họat động chắc chắn có thông qua ý kiến nhà thầu xây dựng hoặc xây lắp. Nếu không có thì công ty nên làm bản quyết tóan theo dạng từng phần dựa trên các chứng từ có đựơc bạn đưa một phần vào TSCĐ vào sổ sách kế tóan để trích khấu hao.
Thường xây dựng các công trình lớn có thời gian dài người ta cho phép quyết tóan theo từng phần giá trị công trình chứ không nhất thiết phải đợi công trình hòan thành.
Thân
 
M

mua ha

Guest
3/3/05
0
0
0
39
hung yen
theo mình đây là công trình có nhiều bộ phận , do đó những bộ phận nào trực tiếp tạo ra sản phẩm thì mới phải tính khấu hao thôi , còn những bộ phận khác thì đợi đến khi đưa vào sử dụng thì mới phải tính khấu hao chứ nhở?
 
H

Hatsan

Guest
1/11/05
6
0
1
44
hADONG
Theo mình thì bạn phải cùng nhà thầu căn cứ vào hạng mục đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Lập bản quyết toán các hạng mục hoàn thành . Dựa trên đó bạn ghi nhận tăng Tài sản theo hạng mục quyết toán theo giá tạm tính. Trích khấu hao theo giá tạm tính.Việc ghi nhận doanh thu phải phù hợp với chi phí phát sinh. Do vậy ghi nhận doanh thu rồi thì chắc chắn bạn phải trích khấu hao.
 
D

DMF

Guest
6/10/05
9
0
0
50
Hanoi
Cảm ơn các bạn nhé!
Thực ra ai cũng biết rằng doanh thu phải phù hợp với chi phí phát sinh nhưng đối với TSCĐ việc "tạm tính KH" thì không ổn rồi vì ... Vietnamese mà. Cơ quan thuế bóc ra là cái chắc! Lại càng không thể ghi nhận TSCĐ vào sổ ktoán theo giá trị quyết toán từng hạng mục trừ phi nhà thầu phát hành hoá đơn cho khối lượng công việc hoàn thành. Mình không thể yêu cầu nhà thầu phát hành hoá đơn được vì lý do theo HĐồng chỉ thanh toán đến 70% khối lương công việc hoàn thành, nếu họ phát hành hoá đơn thì họ phải ứng phần thuế VAT đầu ra cho 30% KL chưa được thanh toán (số tiền khá lớn và họ phải vay NH để nộp), do vậy phải thông cảm với họ là không được.

Xin hỏi mình có người bạn khuyên nên coi đây là sản phẩm tạo ra trong quá trình chế thử và mình sẽ đưa tất cả các chi phí trước thành lập, CFQL, + +... của cả dự án vào để tính và sẽ không có lãi được không? và cơ sở cho việc tính toán này bạn nào có văn bản thì cho mình với.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA