Mua vào HĐ thông thường, bán ra VAT?

  • Thread starter Thùy Trâm
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

Thùy Trâm

Guest
16/9/05
6
0
0
43
TP.Hồ Chí Minh
Mình mới lần đầu tiên làm kế toán, công ty mình kinh doanh máy vi tính nên nghiệp vụ còn rất yếu lắm, các anh chị và các bạn giúp đỡ mình nhé. Vừa rồi khách hàng của mình cần gấp giấy in Liên Sơn, mà lúc đó các nhà cug cấp hàng cho mình cũng hết nên cty mình phải mua bên ngoài, nhưng họ không có hđ VAT mà chỉ có hđ đỏ thông thường. Mình đã xuất hàng cho khách và trong hđ VAT cty xuất ra mình tính thuế VAT là 10%. Không biết làm như vậy cơ quan thuế có phạt không? Nếu cquan thuế kiểm tra mà hđơn không đúng, thì mức phạt mỗi tờ hđơn là bao nhiêu? Xếp mình ký hđơn mạnh quá đến nỗi hđơn liên 1 bị rách, nhưng không rách rời hẳn miếng giấy nào hết, như vậy thuế có chấp nhận không? Mình chưa có kinh nghiệm vì lần đầu làm kế toán nên hay gặp sai sót, mình lo quá , các bạn ơi giúp mình mau mau nhé cho mình bớt căng thẳng với. Cảm ơn mọi người, cảm ơn web ketoan nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Ðề: Mua vào HĐ thông thường, bán ra VAT?

Bạn không có hoá đơn VAT đầu vào mà có VAT đầu ra là không được đâu ( nếu mua và bán cùng 1 mặt hàng ) Bạn thống kế số tiền trên hoá đơn thông thường và yêu cầu bên bán cho bạn hoá đơn VAT . Nếu họ không có hoá đơn cho bạn thì bạn bán hàng cho khách hàng cũng viết hoá đơn thông thường thôi. Bạn có thể yêu cầu bên bán (đối tác bạn hay mua) viết cho hoá đơn trước rồi lấy hàng sau cũng được ( nếu họ đồng ý ) đẻ hợp lệ chứng từ dầu vào của bạn. Liên 1 bị rách nhưng chỉ do ký mạnh bị rách ( thủng giấy ) ở phần ký thì cũng không có gì căng thẳng lắm.
Nếu so luong hàng tồn tren so ( bạn mua của bên đối tác) vẫn còn và lớn hơn số lượng hàng bạn viết cho khách ( khách mua lô hàng không có hoá đơn mà bạn mua tạm ) thì chẳng có chuyện gì xảy ra cả.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Ðề: Mua vào HĐ thông thường, bán ra VAT?

Thùy Trâm nói:
nhưng họ không có hđ VAT mà chỉ có hđ đỏ thông thường. Mình đã xuất hàng cho khách và trong hđ VAT cty xuất ra mình tính thuế VAT là 10%. Không biết làm như vậy cơ quan thuế có phạt không? Nếu cquan thuế kiểm tra mà hđơn không đúng, thì mức phạt mỗi tờ hđơn là bao nhiêu?
Hóa đơn đỏ thông thường, tức là Hóa đơn bán hàng thông thường do Bộ tài chính phát hành, phải không bạn? Nếu thế thì được chấp nhận. Vì với thuế, cần phải thu đúng hoặc thu thừa, còn thu thiếu thì sẽ không chấp nhận.
Thùy Trâm nói:
Xếp mình ký hđơn mạnh quá đến nỗi hđơn liên 1 bị rách, nhưng không rách rời hẳn miếng giấy nào hết, như vậy thuế có chấp nhận không?
Bạn hãy lấy băng dính trong mà dán lại, không có vấn đề gì đâu, đừng lo lắng quá nhé!
 
T

trangHVTC

Cao cấp
28/7/05
208
0
0
HN
Ðề: Mua vào HĐ thông thường, bán ra VAT?

lequanghuy nói:
Bạn không có hoá đơn VAT đầu vào mà có VAT đầu ra là không được đâu ( nếu mua và bán cùng 1 mặt hàng ) .
Nói thế này đúng trong mọi trường hợp. Nhưng bạn lưu ý nhé, đầu vào có hóa đơn là ok, ko bắt buộc phải là hóa đơn GTGT đâu.
lequanghuy nói:
Bạn thống kế số tiền trên hoá đơn thông thường và yêu cầu bên bán cho bạn hoá đơn VAT . Nếu họ không có hoá đơn cho bạn thì bạn bán hàng cho khách hàng cũng viết hoá đơn thông thường thôi.
Thế này thì không ổn rồi. Có đơn vị nào vừa có hóa đơn GTGT, vừa có hóa đơn thông thường không bạn??? Mà giả sử, họ không thể xuất hóa đơn GTGT cho bạn thì bạn xử lý sao? Họ chỉ có thể xuất HĐ thông thường, bạn cũng không lấy à??? :biggrin:
lequanghuy nói:
Bạn có thể yêu cầu bên bán (đối tác bạn hay mua) viết cho hoá đơn trước rồi lấy hàng sau cũng được ( nếu họ đồng ý ) đẻ hợp lệ chứng từ dầu vào của bạn.
Về nguyên tắc, người bán có thể xuất hóa đơn trước khi giao hàng cơ mà. Các DN hiện nay thường để tới lúc lấy tiền mới xuất hóa đơn là do việc mua hóa đơn ở VN còn nhiều chuyện rắc rối thôi.
To Thuỳ Trâm: Hóa đơn bị rách như bạn nói thì cứ dán băng dính ở mặt sau (như chị Tu_Anh bảo ấy):biggrin:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
trangHVTC nói:
Nói thế này đúng trong mọi trường hợp.
Ý của lequanghuy không chấp nhận: hóa đơn đầu vào không có thuế GTGT mà khi xuất hàng ra lại xuất hóa đơn thuế GTGT. Như vậy thì không thể đúng trong mọi trường hợp được. Phải là thế này:
trangHVTC nói:
Nhưng bạn lưu ý nhé, đầu vào có hóa đơn là ok, ko bắt buộc phải là hóa đơn GTGT đâu.
trangHVTC nói:
Về nguyên tắc, người bán có thể xuất hóa đơn trước khi giao hàng cơ mà.
Trường hợp này không phải theo nguyên tắc đâu, mà nó phát sinh trong thực tế thôi. Còn theo Thông tư số 120/2003/TT-BTC ngày 30/12/2003 "Hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 07/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn": Hóa đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định.
trangHVTC nói:
Các DN hiện nay thường để tới lúc lấy tiền mới xuất hóa đơn là do việc mua hóa đơn ở VN còn nhiều chuyện rắc rối thôi.
Đây cũng là trường hợp phát sinh trong thực tế. DN muốn chắc chắn hơn khi thu hồi công nợ, chứ không liên quan gì tới việc mua hóa đơn.
 
N

newflower

Guest
25/10/05
26
0
0
TP.HCM
Các bạn nói đi đâu rồi, quay lại câu hỏi đi.
Theo tôi thì mua hàng HDTT và bán hàng xuất HĐVAT là bình thường thôi, có điều là mình không có VAT đầu vào để khấu trừ mà thôi.
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Không có thuế đầu vào để khấu trừ thì xem như bạn chỉ có giá vốn hàng bán thôi. Thuế GTGT đầu vào bằng 0 trong trường hợp này.
 
Phuong Nam

Phuong Nam

Guest
14/11/05
220
1
0
Ha Noi
Chào các bạn. Mình là thành viên mới của diễn đàn.
Mình đồng ý với newflower, không có gì phải lo lắng nếu mua vào HDTT bán ra xuất HDVAT cả, ngoại tr­ừ việc doanh nghiệp không đ­­­ược hoàn thuế.
 
P

phuongtran13

Guest
11/11/05
9
0
0
Binh Thuan
Chào các thành viên của trang Web kế toán. Mình là thành viên mới của diễn đàn. Rất vui được làm quen với các bạn. Mình đồng ý với ý kiến của bạn newflower, mình xuất hoá đơn theo đúng mức thuế suất mặt hàng của công ty mình là được rồi, còn nếu truy thu thuế thì người ta chỉ truy thu thuế, phạt đối với cty xuất hoá đơn đầu ra thôi. Bạn yên tâm vì tuỳ cty mà người ta xuất HĐGTGT hay HĐTT.
 
N

Nguyen Xuan Huong

Guest
Cty mình cũng gặp một trường hợp tương tự

Cty mình còn kiêm thêm mảng lắp đặt điều hoà cho khách . Đầu vào là ống đồng, bảo ôn, dây điện...với thuế suất 5% và 10% hoặc 0% nhưng cuối tháng mình đã tập hợp 1 lần và suất hoá đơn với thuế suất là 10% cho toàn bộ dịch vụ lắp đặt của khách .


Không biết mình hạch toán như thế thì có sai gì không hả các bạn ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Khi lắp đặt điều hòa cho khách hàng mà phải xuất các phụ kiện (ống đồng, bảo ôn, dây điện...) thì bạn viết hóa đơn đầu ra của các mặt hàng đó đúng theo mức thuế suất đã quy định đối với từng loại phụ kiện (tùy từng loại: 0%, 5%, 10%).

Dịch vụ lắp đặt điều hòa chịu thuế suất thuế GTGT là 10% thì bạn phải viết hóa đơn đầu ra cho hoạt động này là 10%.

Ở đây có sự phân biệt giữa: thuế GTGT đầu ra của hàng hóa với thuế GTGT đầu ra của dịch vụ. Bạn nên tách hai loại này ra, không nên ghi chung vì mức thuế suất của chúng là khác nhau.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA