Chi phí bán lẻ sẽ không được đưa vào chi phí hợp lý bạn nhé!
Nếu số tiền trên đó nhỏ hơn 100.000 đ cũng không được sao????????:wall::wall:
Khoản chi phí có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng có được xem là chi phí hợp lý không nhỉ. Trả lời giúp em nhé
Theo thông tư 130 ngày 26/12/2008
IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Theo nghị định 51 chính phủ
Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn.
theo như mình biết thì hóa đơn lẻ sẽ không đượctập hợp vào chi phí hợp lý
ví dụ nhé: Đơn vị của bạn cần mua mấy cái chổi để phục vụ vệ sinh (chổi lúa chẳng hạn) thì liệu bạn có thể yêu cầu người bán đi mua hoá đơn thuế cho bạn được không????
Vậy cho mình hỏi khi tập hợp chi phí tính thuế TNDN thì có được không?
Ai bảo em vậy
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.
1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn.
Câu hỏi của bạn chưa thể trả lời được bởi vì bạn không nói rõ cái "Hóa đơn bán lẻ" đó là như thế nào. Bạn có thể đọc phần "Loại và hình thức hóa đơn" trong Thông tư 120/2002/TT-BTC và Thông tư 153/2010/TT-BTC để biết thế nào là hóa đơn. Nếu cái "Hóa đơn bán lẻ" không đáp ứng được các điều kiện nêu trong 2 thông tư đó thì nó không phải là hóa đơn hợp pháp. Mà nó đã không phải là hóa đơn hợp pháp thì không được tính chi phí thuế TNDN nữa.Khoản chi phí có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng có được xem là chi phí hợp lý không nhỉ. Trả lời giúp em nhé
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.
Câu hỏi của bạn chưa thể trả lời được bởi vì bạn không nói rõ cái "Hóa đơn bán lẻ" đó là như thế nào. Bạn có thể đọc phần "Loại và hình thức hóa đơn" trong Thông tư 120/2002/TT-BTC và Thông tư 153/2010/TT-BTC để biết thế nào là hóa đơn. Nếu cái "Hóa đơn bán lẻ" không đáp ứng được các điều kiện nêu trong 2 thông tư đó thì nó không phải là hóa đơn hợp pháp. Mà nó đã không phải là hóa đơn hợp pháp thì không được tính chi phí thuế TNDN nữa.
Các điều kiện về bán hàng dưới 100.000 tại Thông tư 120/2002/TT-BTC và dưới 200.000 tại Thông tư 153/2010/TT-BTC chỉ là điều kiện không bắt buộc phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu chứ không phải là điều kiện chấp nhận các chi phí dưới 100.000 thì không cần hóa đơn.
Căn cứ theo thông tư 120/2002/TT-BTC áp dụng đến 31/12/2010: "Nội dung hoá đơn phải có đủ các chỉ tiêu sau đây thì mới có giá trị pháp lý: Họ, tên; địa chỉ; mã số thuế (nếu có), tài khoản thanh toán (nếu có) của người mua và người bán; tên hàng hoá dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng; thuế suất, tiền thuế giá trị gia tăng - GTGT (nếu có); tổng số tiền thanh toán; chữ ký người bán, người mua hàng. Trường hợp người mua hàng không ký khi lập hoá đơn được quy định tại khoản 1.11 mục VI Phần B Thông tư này."
Căn cứ theo nghị định 51/2010/NĐ-CP áp dụng từ 01/01/2011: "Hóa đơn phải có những nội dung sau:
- Tên HĐ, ký hiệu HĐ, số HĐ, tên liên HĐ. Đối với HĐ đặt in phải ghi tên đơn vị tổ chức đã nhận in HĐ
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi mua
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số tiền thuế GTGT trong trường hợp là HĐ GTGT
- Tổng số tiền thanh tóan, chữ ký người mua, chữ ký ngừơi bán, dấu ngừơi bán và ngày tháng năm lập HĐ"
Do đó Chi phí phát sinh từ Hóa đơn bán lẻ do không đáp ứng các yêu cầu trên nên không được xem là khỏan chi phí được trừ khi tính thuế TNDN
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.
Căn cứ theo thông tư 120/2002/TT-BTC áp dụng đến 31/12/2010: "Nội dung hoá đơn phải có đủ các chỉ tiêu sau đây thì mới có giá trị pháp lý: Họ, tên; địa chỉ; mã số thuế (nếu có), tài khoản thanh toán (nếu có) của người mua và người bán; tên hàng hoá dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng; thuế suất, tiền thuế giá trị gia tăng - GTGT (nếu có); tổng số tiền thanh toán; chữ ký người bán, người mua hàng. Trường hợp người mua hàng không ký khi lập hoá đơn được quy định tại khoản 1.11 mục VI Phần B Thông tư này."
Căn cứ theo nghị định 51/2010/NĐ-CP áp dụng từ 01/01/2011: "Hóa đơn phải có những nội dung sau:
- Tên HĐ, ký hiệu HĐ, số HĐ, tên liên HĐ. Đối với HĐ đặt in phải ghi tên đơn vị tổ chức đã nhận in HĐ
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi mua
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số tiền thuế GTGT trong trường hợp là HĐ GTGT
- Tổng số tiền thanh tóan, chữ ký người mua, chữ ký ngừơi bán, dấu ngừơi bán và ngày tháng năm lập HĐ"
Do đó Chi phí phát sinh từ Hóa đơn bán lẻ do không đáp ứng các yêu cầu trên nên không được xem là khỏan chi phí được trừ khi tính thuế TNDN
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.
Tôi hỏi bạn là doanh nghiệp mua rau ở ngoài chợ về nấu cho nhân viên ăn trưa có lấy được hóa đơn đỏ hay ko???
Xin hỏi bạn là những hóa đơn bán lẻ đó đi đâu về đâu
Hóa đơn lẻ này đương nhiên khác với hóa đơn đỏ, thì làm sao mà giống được các chỉ tiêu của hóa đơn đỏ :004::004::004:
Dĩ nhiên những Hóa đơn lẻ đối với kế tóan vẫn hạch tóan vào chi phí, nhưng khi quyết tóan thuế TNDN tất cả đều bị loại ra. Thuế bao giờ cũng nắm đằng chuôi hết bạn ạ.
Theo thông tư 130 ngày 26/12/2008
Những khoản chi ko được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Trường hợp giá mua hàng hoá, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.