Mỗi tuần một chuyên đề

Hóa đơn bán lẻ

  • Thread starter netbuon
  • Ngày gửi
N

netbuon

Trung cấp
19/3/10
124
1
18
34
cầu diễn
Khoản chi phí có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng có được xem là chi phí hợp lý không nhỉ. Trả lời giúp em nhé
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
nhung0601

nhung0601

hoa lộc vừng
28/1/10
406
1
18
Xứ Nghệ - Hà Thành
Chi phí bán lẻ sẽ không được đưa vào chi phí hợp lý bạn nhé!
 
nhung0601

nhung0601

hoa lộc vừng
28/1/10
406
1
18
Xứ Nghệ - Hà Thành
Nếu số tiền trên đó nhỏ hơn 100.000 đ cũng không được sao????????:wall::wall:

theo như mình biết thì hóa đơn lẻ sẽ không đượctập hợp vào chi phí hợp lý
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Khoản chi phí có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng có được xem là chi phí hợp lý không nhỉ. Trả lời giúp em nhé

Theo thông tư 130 ngày 26/12/2008
IV. CÁC KHOẢN CHI ĐƯỢC TRỪ VÀ KHÔNG ĐƯỢC TRỪ KHI XÁC ĐỊNH THU NHẬP CHỊU THUẾ
1. Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
1.2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn bán lẻ của bạn chỉ cần có đủ chữ ký và dưới 100K/Hóa đơn lẻ vẫn được coi là hợp lý
Từ 01/01/2011 thì
Theo nghị định 51 chính phủ
Điều 16. Bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn.
 
Sửa lần cuối:
T

thegiao

Trung cấp
28/1/07
141
2
18
hung yen
theo như mình biết thì hóa đơn lẻ sẽ không đượctập hợp vào chi phí hợp lý

ví dụ nhé: Đơn vị của bạn cần mua mấy cái chổi để phục vụ vệ sinh (chổi lúa chẳng hạn) thì liệu bạn có thể yêu cầu người bán đi mua hoá đơn thuế cho bạn được không????
 
hoanghao96

hoanghao96

Trung cấp
12/3/09
93
0
0
39
Hà nội
hoá đơn bán lẻ dưới 100K vẫn được tính vào chi phí hợp lý. nhưng như thế cũng chẳng đáng bao nhiêu, bạn ko cho vào cũng được.
 
nhung0601

nhung0601

hoa lộc vừng
28/1/10
406
1
18
Xứ Nghệ - Hà Thành
ví dụ nhé: Đơn vị của bạn cần mua mấy cái chổi để phục vụ vệ sinh (chổi lúa chẳng hạn) thì liệu bạn có thể yêu cầu người bán đi mua hoá đơn thuế cho bạn được không????

Vậy cho mình hỏi khi tập hợp chi phí tính thuế TNDN thì có được không?
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Vậy cho mình hỏi khi tập hợp chi phí tính thuế TNDN thì có được không?

Bươc 1:
Khi mua chổi>> nhân viên đó kê vào " giấy đề nghị thanh toán".....
1. tiền mua chổi phục vụ vệ sinh cơ quan
2. ......
Tổng thanh toán là ....
Bước 2:
Viết phiếu chi: chi tiền cho nhân viên này
Nợ TK 642/ Có TK 111

>>> Chi phí hợp lý để tính thuế TNDN
 
A

amellia239

Trung cấp
26/5/10
52
1
6
Hồ Chí Minh
Ai bảo em vậy

Căn cứ theo thông tư 120/2002/TT-BTC áp dụng đến 31/12/2010: "Nội dung hoá đơn phải có đủ các chỉ tiêu sau đây thì mới có giá trị pháp lý: Họ, tên; địa chỉ; mã số thuế (nếu có), tài khoản thanh toán (nếu có) của người mua và người bán; tên hàng hoá dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng; thuế suất, tiền thuế giá trị gia tăng - GTGT (nếu có); tổng số tiền thanh toán; chữ ký người bán, người mua hàng. Trường hợp người mua hàng không ký khi lập hoá đơn được quy định tại khoản 1.11 mục VI Phần B Thông tư này."

Căn cứ theo nghị định 51/2010/NĐ-CP áp dụng từ 01/01/2011: "Hóa đơn phải có những nội dung sau:
- Tên HĐ, ký hiệu HĐ, số HĐ, tên liên HĐ. Đối với HĐ đặt in phải ghi tên đơn vị tổ chức đã nhận in HĐ
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi mua
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số tiền thuế GTGT trong trường hợp là HĐ GTGT
- Tổng số tiền thanh tóan, chữ ký người mua, chữ ký ngừơi bán, dấu ngừơi bán và ngày tháng năm lập HĐ"

Do đó Chi phí phát sinh từ Hóa đơn bán lẻ do không đáp ứng các yêu cầu trên nên không được xem là khỏan chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.
 
giang3v

giang3v

cowgirl BaVi
21/8/09
586
5
18
Ba Vì - Hà Tây - HN2
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.

Em cùng ý kiến này với bác

1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hóa đơn.
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
Khoản chi phí có hóa đơn bán lẻ của cửa hàng có được xem là chi phí hợp lý không nhỉ. Trả lời giúp em nhé
Câu hỏi của bạn chưa thể trả lời được bởi vì bạn không nói rõ cái "Hóa đơn bán lẻ" đó là như thế nào. Bạn có thể đọc phần "Loại và hình thức hóa đơn" trong Thông tư 120/2002/TT-BTC và Thông tư 153/2010/TT-BTC để biết thế nào là hóa đơn. Nếu cái "Hóa đơn bán lẻ" không đáp ứng được các điều kiện nêu trong 2 thông tư đó thì nó không phải là hóa đơn hợp pháp. Mà nó đã không phải là hóa đơn hợp pháp thì không được tính chi phí thuế TNDN nữa.

Các điều kiện về bán hàng dưới 100.000 tại Thông tư 120/2002/TT-BTC và dưới 200.000 tại Thông tư 153/2010/TT-BTC chỉ là điều kiện không bắt buộc phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu chứ không phải là điều kiện chấp nhận các chi phí dưới 100.000 thì không cần hóa đơn.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.

Tôi hỏi bạn là doanh nghiệp mua rau ở ngoài chợ về nấu cho nhân viên ăn trưa có lấy được hóa đơn đỏ hay ko???
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Câu hỏi của bạn chưa thể trả lời được bởi vì bạn không nói rõ cái "Hóa đơn bán lẻ" đó là như thế nào. Bạn có thể đọc phần "Loại và hình thức hóa đơn" trong Thông tư 120/2002/TT-BTC và Thông tư 153/2010/TT-BTC để biết thế nào là hóa đơn. Nếu cái "Hóa đơn bán lẻ" không đáp ứng được các điều kiện nêu trong 2 thông tư đó thì nó không phải là hóa đơn hợp pháp. Mà nó đã không phải là hóa đơn hợp pháp thì không được tính chi phí thuế TNDN nữa.

Các điều kiện về bán hàng dưới 100.000 tại Thông tư 120/2002/TT-BTC và dưới 200.000 tại Thông tư 153/2010/TT-BTC chỉ là điều kiện không bắt buộc phải lập hóa đơn nếu người mua không yêu cầu chứ không phải là điều kiện chấp nhận các chi phí dưới 100.000 thì không cần hóa đơn.

Xin hỏi bạn netbuon "hóa đơn bán lẻ" bạn nói đến ko phải là hóa đơn đỏ có phải ko ạ.
 
nhung0601

nhung0601

hoa lộc vừng
28/1/10
406
1
18
Xứ Nghệ - Hà Thành
Căn cứ theo thông tư 120/2002/TT-BTC áp dụng đến 31/12/2010: "Nội dung hoá đơn phải có đủ các chỉ tiêu sau đây thì mới có giá trị pháp lý: Họ, tên; địa chỉ; mã số thuế (nếu có), tài khoản thanh toán (nếu có) của người mua và người bán; tên hàng hoá dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng; thuế suất, tiền thuế giá trị gia tăng - GTGT (nếu có); tổng số tiền thanh toán; chữ ký người bán, người mua hàng. Trường hợp người mua hàng không ký khi lập hoá đơn được quy định tại khoản 1.11 mục VI Phần B Thông tư này."

Căn cứ theo nghị định 51/2010/NĐ-CP áp dụng từ 01/01/2011: "Hóa đơn phải có những nội dung sau:
- Tên HĐ, ký hiệu HĐ, số HĐ, tên liên HĐ. Đối với HĐ đặt in phải ghi tên đơn vị tổ chức đã nhận in HĐ
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi mua
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số tiền thuế GTGT trong trường hợp là HĐ GTGT
- Tổng số tiền thanh tóan, chữ ký người mua, chữ ký ngừơi bán, dấu ngừơi bán và ngày tháng năm lập HĐ"

Do đó Chi phí phát sinh từ Hóa đơn bán lẻ do không đáp ứng các yêu cầu trên nên không được xem là khỏan chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.

Anh minhcong xem bài này có thắc mắc gì không vậy?
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Căn cứ theo thông tư 120/2002/TT-BTC áp dụng đến 31/12/2010: "Nội dung hoá đơn phải có đủ các chỉ tiêu sau đây thì mới có giá trị pháp lý: Họ, tên; địa chỉ; mã số thuế (nếu có), tài khoản thanh toán (nếu có) của người mua và người bán; tên hàng hoá dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng; thuế suất, tiền thuế giá trị gia tăng - GTGT (nếu có); tổng số tiền thanh toán; chữ ký người bán, người mua hàng. Trường hợp người mua hàng không ký khi lập hoá đơn được quy định tại khoản 1.11 mục VI Phần B Thông tư này."

Căn cứ theo nghị định 51/2010/NĐ-CP áp dụng từ 01/01/2011: "Hóa đơn phải có những nội dung sau:
- Tên HĐ, ký hiệu HĐ, số HĐ, tên liên HĐ. Đối với HĐ đặt in phải ghi tên đơn vị tổ chức đã nhận in HĐ
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi bán
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của ngừơi mua
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế GTGT, thuế suất thuế GTGT, số tiền thuế GTGT trong trường hợp là HĐ GTGT
- Tổng số tiền thanh tóan, chữ ký người mua, chữ ký ngừơi bán, dấu ngừơi bán và ngày tháng năm lập HĐ"

Do đó Chi phí phát sinh từ Hóa đơn bán lẻ do không đáp ứng các yêu cầu trên nên không được xem là khỏan chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Còn việc quy định hàng hóa dịch vụ dưới 200.000 đồng không phải xuất Hóa đơn là quy định đối với người bán trong trường hợp cá nhân đi mua hàng không cần lấy HĐ, nhưng vẫn phải đưa vào bảng kê để cuối ngày xuất HĐ chung. Nếu doanh nghiệp đi mua hàng muốn đưa vào chi phí đuợc trừ thì nhất thiết phải lấy Hóa đơn đỏ dù số tiền thanh tóan có là bao nhiêu đi chăng nữa.

Xin hỏi bạn là những hóa đơn bán lẻ đó đi đâu về đâu
Hóa đơn lẻ này đương nhiên khác với hóa đơn đỏ, thì làm sao mà giống được các chỉ tiêu của hóa đơn đỏ :004::004::004:
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
Tôi hỏi bạn là doanh nghiệp mua rau ở ngoài chợ về nấu cho nhân viên ăn trưa có lấy được hóa đơn đỏ hay ko???

Lấy được hay không là giữa người bán và người mua chứ?D .Nếu người bán chịu đến cơ quan thuế mua hoá đơn cho doanh nghiệp.
 
A

amellia239

Trung cấp
26/5/10
52
1
6
Hồ Chí Minh
Xin hỏi bạn là những hóa đơn bán lẻ đó đi đâu về đâu
Hóa đơn lẻ này đương nhiên khác với hóa đơn đỏ, thì làm sao mà giống được các chỉ tiêu của hóa đơn đỏ :004::004::004:

Dĩ nhiên những Hóa đơn lẻ đối với kế tóan vẫn hạch tóan vào chi phí, nhưng khi quyết tóan thuế TNDN tất cả đều bị loại ra. Thuế bao giờ cũng nắm đằng chuôi hết bạn ạ.
 
H

huyhoang799

Sơ cấp
16/7/09
32
0
6
đà lạt
Theo mình thì nếu mua hàng của những người bán hàng ko có hdon (Hóa đơn tài chính) thì có thể lập Bảng kê HHDV mua vào - mẫu 01/TNDN để đưa vào chi phí hợp lý (giá trị nhỏ) nếu giá trị lớn thì hai bên phải làm Hợp đồng và đến cơ quan thuế để mua hóa đơn. Còn mua của người bán hàng có HĐon thì dù số tiền ít hay nhiều đều phải lấy HĐon thì mới tính là chi phí hợp lý được.
 
minhcong

minhcong

Constantly Looking
13/12/09
1,109
56
48
Đảo Đào Hoa
Dĩ nhiên những Hóa đơn lẻ đối với kế tóan vẫn hạch tóan vào chi phí, nhưng khi quyết tóan thuế TNDN tất cả đều bị loại ra. Thuế bao giờ cũng nắm đằng chuôi hết bạn ạ.

Tôi ko đồng ý quan điểm này của bạn, Vì theo:

Theo thông tư 130 ngày 26/12/2008
Những khoản chi ko được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Trường hợp giá mua hàng hoá, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.

Các hàng hóa này nếu lập bảng kê theo hướng dẫn của thông tư>>>Được tính là chi phí hợp lý để tính thuế TNDN
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA