Các khoản giảm giá thương mại ko được tính vào chi phí hợp lý!!!

  • Thread starter hien_thu
  • Ngày gửi
H

hien_thu

Guest
21/6/05
142
0
0
hanoi
Theo công văn số 3338/TCT-DTNN ngày 28/9/05 thì các khoản giảm giá căn cứ vào số lượng (số tiền) mua hàng đạt đến một mức nhất định thì số tiền giảm giá đó ko ddc tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp khi tính TTNDN. Thế nhưng chiết khấu thanh toán (635) thì vẫn được coi là chi phí hợp lý. Vậy thì dn được hưởng chiết khấu thương mại cũng ko phải coi khoản CKTM mình được hưởng là thu nhập trước thuế chứ nhỉ??Mọi người cho ý kiến nhé:rocker:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
TK 521 - Chiết khấu thương mại: là khoản DN bán giảm giá cho khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ với khối lượng lớn theo thỏa thuận về chiết khấu thương mại đã ghi trên hợp đồng kinh tế mua bán, hoặc cam kết mua, bán hàng.

- Khi hạch toán khoản chiết khấu thương mại này, DN sẽ hạch toán TK 521 khi: khoản chiết khấu thương mại này được ghi giảm trừ vào giá bán trên hóa đơn lần cuối cùng hoặc viết phiếu chi tiền ra cho khách hàng.

Đó là khoản giảm trừ doanh thu. Cuối kỳ sẽ kết chuyển TK 521 sang TK 511 để xác định doanh thu thuần của khối lượng hàng hóa thực tế thực hiện trong kỳ.

Vì là khoản giảm trừ doanh thu bán hàng nên nó không phải là khoản chi phí để xác định chi phí có hợp lý hay không khi tính thu nhập chịu thuế.

- Chiết khấu thanh toán được phản ánh qua TK 635 - Chi phí hoạt động tài chính - thì lại được coi là chi phí hợp lý vì đó là khoản DN phải bỏ ra cho hoạt động SX, KD hàng hóa, dịch vụ. Khoản này không trừ trực tiếp vào doanh thu bán hàng.

- Nếu DN đứng trên danh nghĩa là khách hàng: Khi DN được hưởng khoản chiết khấu thương mại (giảm giá hàng mua), sẽ ghi giảm ngay giá vốn của hàng hóa mua vào chứ không phản ánh vào thu nhập. Do đó, khi DN được hưởng chiết khấu thương mại, khoản này không được coi là thu nhập.
 
H

hien_thu

Guest
21/6/05
142
0
0
hanoi
okie, vấn đề rất đơn giản và rõ ràng. Mình đã nhầm giữa khái niệm chi phí hợp lý và các khoản giảm trừ doanh thu. Thanks TA nhé!
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
hien_thu nói:
Nhưng nói như TA thì dn bán hạch toán khoản chiết khấu thương mại này vào 521 liệu đã đúng chưa? Vì TK này là pa các khoản giảm giá hàng bán, thường là do hàng hoá kém phẩm chất.. nên dn buộc phải giảm giá.
Giảm giá hàng bán vì lý do chiết khấu thương mại thì chúng ta sử dụng TK 521 "Chiết khấu thương mại".

Còn giảm giá do hàng hóa bị kém phẩm chất; không đúng quy cách theo quy định trong hợp đồng kinh tế thì chúng ta sử dụng TK 532 "Giảm giá hàng bán" và cách hạch toán tương tự như TK 521.
hien_thu nói:
Còn chiết khấu thương mại về bản chất nó như một loại khuyến mại thì hạch toán vào 521 liệu có đúng ko?
Chiết khấu thương mại chỉ thể coi là một loại khuyến mại bằng giá trị (chứ không phải hàng hóa) khi được phản ánh trực tiếp ngay trên hóa đơn. Nhưng khi ấy, chiết khấu thương mại không được hạch toán vào TK 521 mà phản ánh trực tiếp sang TK 511.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA