Chứng từ cho hoa hồng đại lý???

  • Thread starter Nguyen Hang
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Công ty em là đại lý cấp 1 cho Viettel.
Mua & bán theo theo mệnh giá của card. Doanh thu của cty chính là phần hoa hồng được hưởng từ Viettel.
Khi Viettel chi hoa hồng cho bên em,bên em sẽ xuất hoá đơn lại cho VT để hợp lý hoá khoản chi hoa hồng này cho VT.

Cty em có rất nhiều cộng tác viên và đại lý cấp 2. CTV thì không có hoá đơn rồi, đại lý thực ra cũng chỉ là các của hàng nhỏ, họ không có hóa đơn GTGT hoặc HĐBHTT để xuất trả lại cho cty em.
Do vậy, khoản hoa hồng mà cty em chi lại cho họ chỉ được hợp lý hoá bằng các hợp đồng, quy chế tài chính cty, quy chế trích thưởng hoa hồng...Nói chung là các bằng chứng này mang tính pháp lý không cao và khi giải trình thì thuế không chấp nhận.
Bên cạnh đó, hoa hồng chi cho các đại lý cấp 2 là rất cao, chiếm đến 90% phần hoa hồng mà cty được hưởng từ VT.

VD: cty bán được 100 card mệnh giá 300K thì sẽ nhận được khoản hoa hồng từ VT là 10M.
Trong đó, các cộng tác viên của cty hoặc các cửa hàng (đại lý) bán được 50 card ( tương đương 5M hoa hồng nếu bán trực tiếp cho VT), cty sẽ chi hoa hồng cho họ là 4,5M. :D cty ngồi không mà được 0.5M là quá tốt rồi nên các bác đừng bảo là mức hoa hồng cao quá.

Vấn đề bây giờ là làm thế nào hợp lý hoá khoản chi hoa hồng khá lớn này, các bác nhỉ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nếu cơ quan thuế không chấp nhận khoản chi hoa hồng bằng một số chứng từ: hợp đồng làm đại lý, quy chế của công ty, phiếu chi... thì em có thể đề nghị cá nhân, các hộ kinh doanh làm đại lý mua hóa đơn lẻ trên Chi cục thuế.

Hóa đơn lẻ này sẽ được cấp miễn phí nhưng họ sẽ phải nộp thuế TNDN theo thuế suất 5% tính trên doanh thu hoa hồng đấy!
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Thực ra để hợp lý hoá khoản chi hoa hồng cho đại lý cũng không khó vì tiền hoa hồng được hưởng là do bên chủ hàng và đại lý thoả thuận với nhau từ trước ( theo tỷ lệ % ) nào đó . Đây hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định chủ quan thoả thuận giữa hai bên. Tuy nhiên nếu chi hoa hồng lớn như vậy thì bên chủ lại gặp vấn đề lớn về giải trình chi phí bán hàng. Nếu bạn có đầy đủ hoá đơn chứng từ về doanh số bán hàng và thoả thuận tiền hoa hồng giữa bên chủ hàng và bên đại lý thì cũng không có vấn đề gì. Mình chỉ ngại khi không có doanh số bán hàng từ đại lý báo về mà vẫn chi trả hoa hồng cho đại lý thôi.
 
T

takeit

Guest
19/4/04
35
0
0
hcmc
- Thông tư 88/2004/TT-BTC 01/09/2004, mục 3 " Đối với các hộ gia đình và cá nhân không thực hiện đầy đủ chế độ kế toán,hóa đơn, chứng từ làm dịch vụ đại lý bán đúng giá( vd: đại lý bảo hiểm, bán thẻ điện thoại di động) hương dd phải nộp thuế TNDN. TL 5% , cơ sở giao đại lý phải khấu trừ nộp thuế.
- Ngoài ra bạn tham khảo thêm 13692TC/TCT, trong đây có nói thêm nếu đl không là hộ cá thể, thì thực hiện theo luật thuế thu nhập cá nhân.
Một khi đại lý lựa chọn một trong những pt trên thì khỏi cần hóa đơn nữa.
Bạn căn cứ vào tình hình mà quyết định nhé.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Em có thể làm theo hướng dẫn ở Công văn số 794 TC/TCT như sau nhé!

Để khoản chi trả hoa hồng đại lý dịch vụ bưu điện cho các đại lý nêu trên được coi là khoản chi phí hợp lý được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, Bưu điện các tỉnh, thành phố phải đảm bảo có đầy đủ các chứng từ sau:

+ Hợp đồng đại lý dịch vụ bưu điện.

+ Bảng kê doanh thu bán hàng, dịch vụ theo tháng do đại lý thực hiện và hoa hồng đại lý được hưởng có xác nhận của Bưu điện tỉnh, thành phố và bên đại lý.

+ Phiếu chi hoa hồng đại lý, trong đó ghi rõ tên, địa chỉ, nội dung chi (bao gồm thuế TNDN đã khấu trừ), chữ ký của người nhận tiền.

Công ty của em cũng có thể coi như bưu điện trong trường hợp này.
 

Đính kèm

  • Cong van 794-TC-TCT.zip
    3.2 KB · Lượt xem: 137
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
@NGuyenHang
Theo mình, để hợp lý khoản chi hoa hồng khá lớn (theo bạn nói) thì cách tốt nhất là nên liên hệ với bên thuế, kèm theo công văn 794, đề nghị thuế cho bên bạn làm theo cách này. Nên thoả thuận trước với chuyên quản thuế để không bị phiền phức khi quyết toán.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA