Các cp định mức trong DN Vận chuyển

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi pthao, 1 Tháng mười một 2005.

5,063 lượt xem

  1. pthao

    pthao Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Hi all,

    1/Mình muốn hỏi về các khoản chi phí xăng dầu, cầu đường,.... trong doanh nghiệp vận tải (xe chở container) thì có một văn bản nào quy định tỷ lệ các khoản chi phí này trên tổng doanh thu vận chuyển bao nhiêu là hợp lý không?

    2/ Bạn nào có cách tính , định mức các khoản chi phí dầu,.. này sao cho hợp lý không & có biểu mẫu về định mức này ko ? Mình đang làm vụ này nên rất cần tài liệu tham khảo !

    3/ Cty mình do không đủ xe để vận chuyển , nên có thuê xe của cá nhân . , như vậy thì mấy cái chi phí sửa chữa xe này, tiền xăng dầu ,cước đường bộ cho chiếc xe này ,...có được xem như là cp hợp lý không ?

    Mong được học hỏi thêm từ các bạn !:0frown:
    Tks all !
     
    #1
  2. Phan Quốc Hùng

    Phan Quốc Hùng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quy Nhơn - Bình Định
    Chào bạn ! Tôi mới vào nghề kế toán, có một vài ý kiến như thế này, bạn xem có được không nhé .

    1) Theo tôi được biết không có quy định về tỷ lệ chi phí xăng dầu, cầu đường trong tổng doanh thu đâu . Nhưng với chi phí cầu đường thì bạn đã có chứng từ rồi, còn đối với chi phí xăng dầu thì doanh nghiệp phải đăng ký định mức tiêu hao nhiên liệu với cơ quan thuế ngay từ đầu năm và trên cơ sở đó tiến hành hạch toán chi phí xăng dầu . Tuy nhiên trên thực tế, có thể vì một lý do nào đó chi phí xăng dầu đội lên cao (vì đường xấu, vì chạy ở tốc độ thấp ...), thì khi làm báo cáo cần giải trình lý do chính đáng.
    Còn nếu khó quá, hay bạn chưa đăng ký định mức, theo tôi bạn nên cân đối chi phí xăng dầu trong khoảng từ 35% - 40% trên tổng doanh thu.

    2) Việc đăng ký định mức có thể thực hiện theo mẫu : (theo tôi đề nghị )

    Tên phương tiện(nước SX, năm SX) Tải trọng ĐM nhiên liệu(lít/km)

    Còn định mức như thế nào, bao nhiêu, bạn cần tham khảo ý kiến của giám đốc hoặc phụ trách kỹ thuật hoặc trực tiếp lái, phụ xe.

    3) Các chi phí đó được xem là hợp lý vì theo tôi hiểu đó là TS thuê hoạt động . Tuy nhiên, bạn cần có chứng từ hợp lệ chứng minh đó là TS thuê hoạt động : Hợp đồng thuê TS, Hóa đơn thanh toán tiền thuê TS .

    Một vài ý kiến của kẻ mới vào nghề, có gì sơ sót xin các anh chị trên diễn đàn chỉ giáo .
     
    Last edited: 1 Tháng mười một 2005
    #2
  3. pthao

    pthao Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Nếu như mình thuê tài sản đó của cty thì dễ rồi , nhưng đây tớ thuê của cá nhân thôi & chỉ có hợp đồng giữa cá nhân & cty; nên có cách nào để đưa chi phí sửa dụng cho chiếc xe này vào chi phí hợp lý ko . Hay là mình phải bỏ ra ngoài mặc dù nó tham gia vào hoạt động kd ?
     
    #3
  4. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,036
    Đã được thích:
    984
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Nếu là thuê của tư nhân thì đăng ký với cơ quan thuế, nộp thuế TNCN để mua Hóa đơn của CQ thuế cho khoản tiền thuê xe đó. Hoặc là chi cục thuế địa phương người có xe hoặc chi cục thuế bên công ty em.
     
    #4
  5. Phan Quốc Hùng

    Phan Quốc Hùng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quy Nhơn - Bình Định
    Theo tôi, bản hợp đồng bạn đang có không có giá trị pháp lý và do đó không thể làm được gì đâu. Tuy nhiên, bạn có thể "thương thuyết" với một công ty nào đó cũng có chức năng vận tải để xem họ có thể giúp được gì cho bạn không. Ví dụ như về vấn đề hợp đồng hay hóa đơn chẳng hạn .
     
    #5
  6. pthao

    pthao Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    153
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Mình nghĩ về Hợp đồng thuê xe là ko dược bạn , vì xe đó là của cá nhân ko fải của cty đó .
     
    #6
  7. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,036
    Đã được thích:
    984
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Nếu bên bạn thực sự trả tiền thuê xe đó để hoạt động thì bạn vẫn ký hợp đồng thuê xe của cá nhân được chứ sao. Miễn là chiếc xe đó có đầy đủ giấy tờ để lưu hành hợp pháp. Hai bên ký hợp đồng cho thuê xe, điều khoản thuế (gồm thuế môn bài, thuế TNCN) thì nêu rõ bên cho thuê nộp hay bên đi thuê nộp => Mang hợp đồng này ra co quan thuế xin mua hóa đơn TC, nộp thuế xong là có đầy đủ cơ sở pháp lý để hạch toán. Chỉ có điều, không phải trích khấu hao tài sản này mà toàn bộ chi phí đi thuê (để hoạt động) sẽ là chi phí hợp lý để xác định kết quả kinh doanh.
     
    #7
  8. Phan Quốc Hùng

    Phan Quốc Hùng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quy Nhơn - Bình Định
    Thưa các bạn . Thường thì chúng ta cứ nghĩ mọi việc đơn giản, cứ như trong việc việc mà các bạn đã nói , theo tôi nghĩ về phía công ty thì không việc gì, ta cứ làm như VIÊT HƯƠNG là được , thế nhưng đối với bên cho thuê xe thì sao ? Sự việc sẽ không dễ dàng chút nào, sẽ có nhiều lý do để họ không hợp tác với chúng ta (đụng đến Thuế là hầu như ai cũng ngại cả , mà nhất là tư nhân) . Chính vì thế tôi mới khuyên bạn PTHAO "thương thuyết" với một công ty vận tải nào đó .
    À mà bạn PTHAO nè, bạn vào nghề chắc là trước tôi thế mà mấy " chiêu thương thuyết " đó lại còn phải hỏi à !
    Nói tóm lại có 2 cách để bạn lựa chọn :
    Một là : Lập hợp đồng với người cho thuê xe bên trong phải có các điều khoản như VIET HƯƠNG đã nói và theo tôi nên kèm thêm điều khoản: bên cho thuê phải cung cấp hóa đơn tài chính cho bên thuê . Sau đó hai bên tự thoả thuận về số tiền hóa đơn phải mua của cơ quan thuế và người cho thuê phải trực tiếp mua hóa đơn của cơ quan thuế nơi họ đăng ký kinh doanh .
    Hai là : như tôi đã nói trong phần trước .
     
    #8
  9. thanhnghia

    thanhnghia Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Hi all.
    Mình nghĩ cách của ban Việt Hương nêu trên là hợp lý rồi đấy.Mình bổ sung là: Hợp đồng phải được công chứng, cơ quan thuế xác nhận số thuế phải nộp, nộp xong, xin mua hóa đơn.
     
    #9
  10. Acc242

    Acc242 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    284
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    Theo mình co ý kiến như thế này:
    1. Về định mức chi phí nhiên liệu: Bạn phải xây dựng định mức tiêu hao nhiên liệu và đăng ký với cơ quan thuế. Việc xây dựng định mức phải dựa vào tiêu chuẩn kỹ thuật của loại xe vận hành, thực trạng hoạt động của xe, điều kiện vận hành, thời gian xe sử dụng. (thường định mức này phải ổn định) Sau đó Giám đốc duyệt bảng định mức và thực hiện. Hơn nữa, theo mình biết thì các công ty vận tải khi thanh toán chi phí với lái xe đều căn cứ vào định mức.
    2. Về chi phí thuê xe ngoài: cách 1: làm theo ý kiến của chị Việt hương là Ok, còn việc công chứng hợp đồng thuê thì không còn bắt buộc. Cách 2: thường cá nhân cho thuê xe sẽ thương thảo với 1 HTX vận tải nào đó và HTX sẽ đứng ra ký hợp đồng, xuất hóa đơn cho cty bạn là OK.
     
    #10
  11. Đỗ Hoài Thu

    Đỗ Hoài Thu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình là thành viên mới tham gia vào diễn đàn này, mình có đọc các bài thảo luận của các bạn về vấn đề này, theo mình bạn nên làm theo Viet Huong la hợp lý nhất.
    Chúc bạn thành công!
     
    #11
  12. dragon76

    dragon76 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    1
    Vậy theo ý của các bạn thì chi phí xe thuê ngoài không cần phải đăng ký định mức tiêu hao xăng dầu a? Mình cũng có một số xe thuê ngoài, trong hợp đồng có ghi rõ là tiền xăng, lương tài xế do bên thuê xe trả như vậy, cuối mỗi tháng các tài xế này sẽ đem các hoá đơn dầu ( lấy tên,MST công ty mình) trong trường hợp này có phải đang ký định mức tiêu hao xăng dầu ko? Chi phí xăng dầu của mình có được tính vào chi phí hợp lý hay ko?
     
    #12

Chia sẻ trang này