Quyết toán thuế

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi VanChau, 1 Tháng mười một 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

3,027 lượt xem

  1. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Chào các bạn,
    Minh nghe nói quyết toán thuế luôn là một vấn đề nóng bỏng của công ty, cung như của người làm kế toán. Nhưng mình chưa từng tham gia. Thực sự rất tò mò và rất muốn biết, khi Cơ quan thuế vào quyết toán thì:
    - Họ sẽ kiểm tra gì dầu tiên??
    - Phương thức kiểm tra???
    - Cách làm việc với kế toán??
    - Cách sử lý khi có lỗi như thế nào???
    ....
    Và người làm kế toán sẽ làm những gì khi có thông báo của thuế???
    Mong các bạn chỉ giáo giúp mình!!

    Cám ơn nhiều!
     
    #1
  2. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Bạn đừng quá lo âu về Quyết Toán Thuế. Vì họ chỉ xuống xem lại sổ sách chứng từ, từ đây loại bỏ những chi phí không hợp lý hợp lệ để xác định lại thuế TNDN phải nộp.

    Đồng thời họ chú trọng đến việc Hđ đầu ra đầu vào để việc Báo cáo VAT và quyết toán VAT của đơn vị có đúng không thôi.

    Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ chứng từ, nếu đơn vị bạn có vấn đề gì, hay có tình trạng nào đó trong quýet toán thì cứ trình bày, nói rõ về doanh nghiệp mình trong ngày đầu tiên.

    Trong quá trình cơ quan thuế quyết toán mà có loại ra thì bạn cứ nói họ ghi nhận lại và từ những điều này mình tìm chứng từ liên quan để hợp lý hóa một khoản đó. còn không đc thì phải chấp nhận.

    Khi có thông báo của thuế, nếu có những khoản phạt thì bạn nên biết những khung phạt và có những tình tiết giảm nhẹ để xin đc mức thấp nhất

    Chúc bạn thành công
     
    #2
  3. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cám ơn bạn! Mình còn một số thắc mắc nữa:

    -Thuế có kiểm tra sổ quỹ tiền mặt và đối chiếu với số tiền trong két không??
    - Công ty mình không làm sổ sách kế toán hàng tháng, mà lập theo quý, không sử dụng phầm mềm kế toán, mà làm kế toán trên Ecxel. Hàng ngày chỉ ghi Sổ quỹ tiền mặt, đến cuối quý mới lập các sổ sách kế toán. Nếu Thuế đến quyết toán vào giữa quý or tháng cuối quý, thì ngay lúc đó mình phải lập sổ sách để thuế kiểm tra??
    - Mình không có thông tin gì về khung phạt của Thuế, bạn có thể gửi giúp mình được không???
     
    #3
  4. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    a/ Về việc thuế có đối chiếu sổ Quỹ tiền mặt với quỹ thực tế ? Câu trả lời là chắc chắn là không.

    Tuy nhiên khi bạn là kế toán của công ty thì hàng tháng, hàng tuần đều phải đối chiếu sổ sách với thủ quỹ bạn à. Đây được gọi là kiểm quỹ cái này rất quan trọng đấy nhé.
    b/ Việc thông báo quyết toán thuế đơn vị đều phải có thông báo cho đơn vị biết ít nhất là nửa tháng, mà không ai kiểm tra ngay trong năm hiện tại, (tức trong năm) mà kiểm tra những năm trước mà chưa quyết toán thôi bạn ạ. Chỉ trừ trường hợp cty làm ăn bất hợp pháp thì họ mới xuống kiểm tra như kiểm kho.... (nhưng điều này rất hiếm vì muốn như vậy cơ quan thuế phải có giấy phép của ủy ban nhân dân TP, HOẶC TỈNH) Mà đã vậy rồi thì từ chết đến lết thôi bạn ạ.
    c/ Khung phát của thuế thì đầy rẫy trên các sách và những văn bản, trong thư viện cũng có.

    Nếu bạn cần thì cho địa chỉ email
     
    #4
  5. Xuan Trang

    Xuan Trang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    AC3K oi giup minh voi

    Ban lam on gui cho minh nhung van ban noi ve khung phat cua thue sau khi quyet toan nhe
    Ban gui theo dia chi
    xuantrangte@yahoo.com.vn
    Cam on nhieu nhe
     
    #5
  6. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Các bạn căn cứ vào Nghị định số 100/2004/NĐ-CP ngày 25/02/2004
    và hoặc căn cứ vào điều 23 và 25 Luật thuế TNDN.

    Bạn nào chưa có thì tải file về nhé.
     
    #6
  7. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Các bạn tham khảo nhé.

    Than,
     

    Các file đính kèm:

    #7
  8. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    AC3K, Cám ơn bạn nhiều!
     
    #8
  9. VanChau

    VanChau Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    595
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Mình đang tìm mẫu của Khế ước vay, nhưng quyển mẫu văn bản của mình không có. Bạn có thể gửi giúp mình được không?? Những mẫu văn bản, công văn giấy tờ rất cần thiết, nhưng những quyển sách mẫu văn bản thường không thực tế. Trên mạng không biết đã có trang web nò về vấn đề này chưa???
     
    #9
  10. hangsau

    hangsau Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hoá đơn, chứng từ

    Cho em hỏi với:
    Công ty em có rất nhiều những khoản chi không co hoá đơn đỏ. Vậy thì làm thế nào để hợp thức hoá những khoản chi này được ạ. Ví dụ như đi tiếp khách bằng phong bì, va mỗi lần GĐ đi mời khách lại không lấy hoá đơn đỏ ma chỉ lấy về hoá đơn thường. Vì thế em không quyết toán được. Vậy em phải làm gì bây giờ. Và em muốn hỏi một bộ chứng từ như thế nào gọi là hoàn chỉnh ạ. Em mới vào làm kế toán có gì ngớ ngẩn mong anh chị bỏ qua:food-smil
     
    #10
  11. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Giám đốc cũng phải thực hiện theo đúng quy chế của công ty. Những khoản chi mà Giám đốc chi ra thì muốn lấy tiền của thủ quỹ cũng theo quy chế chi tiền của cty.

    1/Nếu có hóa đơn chứng từ, thì phòng kế toán (hoặc kế toán trưởng) mới duyệt chi.

    2/Còn nếu không có hđơn, ctừ thì (kế toán chỉ thừa lệnh giám đốc) để chi. Sau đó phản ánh hết vào tài khoản 811, cuối tháng làm một bảng Chi phí không có hóa đơn chứng từ nộp cho Giám đốc, và cuối năm loại khỏi chi phí hợp lý hợp lệ.

    Mình biết trên thực tế có rất nhiều cty nhỏ không có thủ quỹ là gì, thủ quỹ cũng là giám đốc. Nếu mà như vậy thì coi như những khoản tiền đó giám đốc tự bỏ tiền túi ra và bỏ ngoài sổ sách.
     
    #11
  12. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,012
    Đã được thích:
    967
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Em phải giải thích với GĐ rằng việc lấy HĐTC là nghĩa vụ của GĐ vì bản thân người đó luôn muốn số thuế của mình phải nộp là tối thiểu. Để được như thế thì GĐ phải tự giác trong việc lấy HĐTC trong tất cả các nghiệp vụ chi tiêu (cho DN) của GĐ. Cũng có rất nhiều GĐ rất kỳ, họ sợ mất thời gian & ngại ngùng khi phải lấy HĐTC trước mặt khách hàng (ngại, sợ bị cho là trùm sò, sợ mất thời gian,...), sau đó về quẳng cho kế tóan tự xoay sở trước một đống chi phí không chứng từ. Cuối năm phải nộp thuế nhiều thì lại la làng lên.

    Mình khuyên các bạn kế tóan, nên cứng rắn trong việc này, vì nếu GĐ không thực hiện nghĩa vụ thì không thể đòi hỏi quyền lợi, và nếu mình cứ lặng lẽ tự xử trong tình huống này mãi thì cũng có nghĩa là "mình tự xử mình" luôn.

    Những khỏan không chứng từ bắt buộc phải chi khác thì cứ theo hướng dẫn của AC3K là ổn.
     
    #12
  13. huytq

    huytq Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chi phong bì của sếp thì làm gì có hoá đơn thì bạn chẳng thể cho vào chi phí. Làm kế toán thì phải nhắc sếp thôi lấy càng nhiều hoá đơn càng tốt cho Công ty mà, bạn có thể tập hợp những hoá đơn thường đó lại rồi đến địa chỉ đó (chi tiếp khách phát sinh cùng một nơi) để yêu cầu họ lấy hoá đơn. Nhưng từ lần sau, mỗi lần sếp tiếp khách bạn hỏi luôn và đi lấy hoá đơn luôn vì cửa hàng họ chỉ chấp nhận xuất hoá đơn trong thời gian 7 ngày sau đó.
     
    #13
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này