Xuất cho khách 10%, khách trả hàng lại hoá đơn trực tiếp

  • Thread starter NgHoangLong
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Các bạn cho mình hỏi trường hợp này nghe. Xin lỗi vì không biết câu này có ai hỏi chưa, mình tìm không thấy trên diễn đàn.

Khi bán hàng cho khách, mình xuất hoá đơn khấu trừ với thuế suất 10% (hoặc 5%). Một thời gian sau, khách trả hàng lại cho mình, nhưng người ta chỉ có hoá đơn trực tiếp thôi. Như vậy, mình có được tính ngược lại phần thuế xuất để bù trừ phần thuế VAT mình đã xuất lúc trước không, dựa trên cái hoá đơn trực tiếp của khách?

Mình nhớ là được, nhưng không nhớ quy định này nằm ở văn bản nào.

Xin cảm ơn các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn làm theo hướng dẫn của Tổng cục thuế như sau:

Trường hợp bên bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, bên mua nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp - sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường. Khi bên mua xuất trả hàng hóa do không đúng quy cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hóa và số thuế GTGT của hàng hóa trả lại.

Trên cơ sở đó, bên mua xuất hóa đơn bán hàng thông thường ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại chi tiết giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT, tổng giá thanh toán có thuế theo hóa đơn bên bán đã xuất (số...., ký hiệu......, ngày ...... tháng của hóa đơn) và gửi kèm hàng hóa xuất trả lại.

Căn cứ vào hóa đơn bán hàng và biên bản đã được lập, bên mua hạch toán giảm giá vốn; bên bán điều chỉnh doanh số hàng hóa đã bán ra và số thuế GTGT đã kê khai bằng cách ghi số âm theo hóa đơn xuất trả trên mẫu số 02/GTGT (bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra) để trừ bớt số thuế GTGT đầu ra trong tháng và giảm trừ doanh thu.
 
NgHoangLong

NgHoangLong

Tâm - Ai cũng có
30/6/05
146
0
16
19
Bến Tre
Cảm ơn Tú Anh nhiều.

Hôm nay mình đọc tài liệu thấy nội dung này được hướng dẫn trong công văn 2074/TCT-NV ngày 27-5-2002 và 775/TCT-DNK ngày 22-3-2004 của Tổng cục Thuế. Nội dung này trong quyển:

Thực hiện: HOÁ ĐƠN, CHỨNG TỪ THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG, THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP, CÁC LOẠI THUẾ KHÁC trong Kinh doanh và hạch toán của Thạc Sĩ Huỳnh Viết Tấn (NXB Chính trị Quốc gia) in năm 2004.
 
H

hoabienxanh

Trung cấp
23/10/04
151
0
16
41
Ha Noi
To : chị Tú Anh

"Trên cơ sở đó, bên mua xuất hóa đơn bán hàng thông thường ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại chi tiết giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT, tổng giá thanh toán có thuế theo hóa đơn bên bán đã xuất (số...., ký hiệu......, ngày ...... tháng của hóa đơn) và gửi kèm hàng hóa xuất trả lại. "

em chưa hiểu trong trường hợp này trên hoá đơn bán hàng thông thường sẽ ghi như thế nào. Theo như chị nói thì phần giá chưa có thuế GTGT , thuế GTGT sẽ ghi ở phần trên của hoá đơn bán hàng ( phần ghi nội dung hàng hoá ,dịch vụ )
VD : tổng giá chưa thuế : 100
thuế GTGT : 10
còn dòng cộng tiền hàng ở dưới ghi tổng giá thanh toán có thuế 110 . ( vì hoá đơn bán hàng không tách dòng thuế suất và thuế GTGT mà )
Không biết em hiểu như vầy có đúng ko ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn có thể ghi chi tiết những nội dung đó vào cột "Tên hàng hóa, dịch vụ"; số liệu sẽ gióng và viết sang cột "Thành tiền". Cuối cùng, con số tổng cộng sẽ ghi vào dòng "Cộng tiền bán hàng hóa, dịch vụ".
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA