Mong được hướng dẫn cách hoàn ứng !

  • Thread starter chienhvtc
  • Ngày gửi
C

chienhvtc

Guest
16/10/04
48
0
0
44
Ha Noi
Ngày 01/5/2005 tạm ứng cho anh A đi công tác : 5.000.000đ
Ngày 20/5/2005 anh A đi công tác về làm thủ tục hoàn ứng:
01 hoá đơn ngày 03/5/2005 tổng thanh toán là 1.500.000đ
01 hoá đơn ngày 17/5/2005 tổng thanh toán là 2.000.000đ
Khi hoàn ứng sẽ ghi hoàn ứng cho anh A vào ngày 20/5/2005 hay ghi theo ngày trên hoá đơn.
Xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
Không nên hoàn ứng theo từng HĐ.
Ngày 17, anh A chưa về đơn vị, nên không có chứng cứ về không gian, thời gian (nếu về sau có xảy ra đối chất).
20, hoàn ứng là tốt nhất đó em ! Đây là chuẩn mực.
 
C

cnct1177

Guest
25/12/04
11
0
1
Hanoi
Bạn nên căn cứ vào ngày thanh toán hoàn ứng của anh A là tốt nhất vì thực tế ngày hôm đó mới là ngày anh ta nộp tiền vào quỹ.
Chúc bạn thành công!
 
H

hvtgroup

Ông lái đò...
15/3/04
377
0
16
HaiPhong
chienhvtc nói:
Ngày 01/5/2005 tạm ứng cho anh A đi công tác : 5.000.000đ
Ngày 20/5/2005 anh A đi công tác về làm thủ tục hoàn ứng:
01 hoá đơn ngày 03/5/2005 tổng thanh toán là 1.500.000đ
01 hoá đơn ngày 17/5/2005 tổng thanh toán là 2.000.000đ
Khi hoàn ứng sẽ ghi hoàn ứng cho anh A vào ngày 20/5/2005 hay ghi theo ngày trên hoá đơn.
Xin cảm ơn.
Để có căn cứ làm hoàn ứng, thanh toán tạm ứng thì sau khi hoàn thành công việc anh A phải làm Phiếu thanh toán tạm ứng, khi đó kế toán căn cứ vào các chứng từ kèm theo và lấy ngày thanh toán tạm ứng của anh A để hạch toán, vào sổ. Như vậy trường hợp của bạn đương nhiên kế toán phải lấy ngày 20/05/2005 để sử dụng rồi.
 
C

chienhvtc

Guest
16/10/04
48
0
0
44
Ha Noi
Nhưng mà theo mình nghĩ ví dụ như ứng tiền đi mua vật tư cho công trình ở xa chẳng hạn thì vật tư do anh A mua đã dùng cho công trình từ ngày 3/5/2005 rồi, nếu để đến ngày 20/5/2005 mới nhập kho hoàn ứng cho anh A thì sẽ không phản ánh đúng giá trị vật tư xuất vào cho công trình. Bên mình làm xây dựng,công trình ở các tỉnh cách xa trụ sở giao dịch,thường đầu tháng ứng tiền cho nhân viên đi công tác tại công trình.Nếu cuối tháng mới ghi nhận hoàn ứng thì nhiều khi sẽ không phản ánh đúng khối lượng vật tư đã xuất ra công trình
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hoàn ứng ở đây là hoàn ứng số tiền đã ứng trước để đi mua hàng, chứ không phải hoàn ứng hàng hóa.

- Khi tạm ứng, bạn hạch toán trên TK: tạm ứng và tiền mặt.

- Hàng hóa nhập vào, bạn hạch toán trên TK: hàng tồn kho và công nợ.

- Hàng hóa xuất ra, bạn hạch toán trên TK: chi phí và hàng tồn kho.

- Khi hoàn ứng, bạn hạch toán trên TK: công nợ, tạm ứng và tiền mặt.

chienhvtc nói:
nếu để đến ngày 20/5/2005 mới nhập kho hoàn ứng cho anh A thì sẽ không phản ánh đúng giá trị vật tư xuất vào cho công trình.
 
Q

Quynh Huong

Trung cấp
13/9/05
107
0
0
46
Hanoi
Nguyen Tu Anh nói:
Hoàn ứng ở đây là hoàn ứng số tiền đã ứng trước để đi mua hàng, chứ không phải hoàn ứng hàng hóa.

- Khi tạm ứng, bạn hạch toán trên TK: tạm ứng và tiền mặt.

- Hàng hóa nhập vào, bạn hạch toán trên TK: hàng tồn kho và công nợ.

- Hàng hóa xuất ra, bạn hạch toán trên TK: chi phí và hàng tồn kho.

- Khi hoàn ứng, bạn hạch toán trên TK: công nợ, tạm ứng và tiền mặt.
Như vậy kể cả khi thời điểm hoàn ứng trùng với thời điểm nhập kho thì chúng ta vẫn phải hạch toán công nợ như vậy sao?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Việc gì nó ra việc ấy chứ, như vậy có phải dễ dàng hơn không?

Mình ví dụ nhé!

- Khi nhập kho: Nợ TK 152, Nợ TK 1331/ Có TK 331
- Khi hoàn ứng: Nợ TK 331/ Có TK 141.

Quynh Huong nói:
Như vậy kể cả khi thời điểm hoàn ứng trùng với thời điểm nhập kho thì chúng ta vẫn phải hạch toán công nợ như vậy sao?
 
C

chienhvtc

Guest
16/10/04
48
0
0
44
Ha Noi
Nhưng mà rõ ràng là mình ứng tiền cho anh A đi mua hàng chứ mình có nợ người bán lúc nào đâu, và thực tế số hàng mua theo hoá đơn từ ngày 3/5 rồi,nếu để đến ngày 20/5 mới nhập kho hoàn ứng cho anh A thì sẽ không phản ánh đúng giá trị NVL xuất dùng.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nhờ bạn trả lời hộ mấy câu hỏi của mình vậy:

- Khi bạn tạm ứng tiền cho nhân viên đi mua hàng, liệu bạn có biết khi nào anh A trả tiền cho người bán không?

- Khi nhập hàng vào kho, bạn có biết khi nào không? Chứng từ đi kèm là gì?

- Khi xuất hàng ra khỏi kho, bạn có biết khi nào không? Chứng từ đi kèm là gì?

- Tại sao hóa đơn đề ngày 03/05 và 17/05 mà ngày 20/05 mới làm hoàn ứng? Bạn có biết gì về những hóa đơn này trước ngày làm hoàn ứng không?
 
H

huythaoanh

Guest
8/11/05
11
0
0
46
Hà nội
Theo mình cách hạch toán của Nguyen tu anh là hợp lý nhất tuy nhiên các câu hỏi của bạn hình như có gì đó không ổn thì phải.
- Khi hàng nhập kho đã có phiếu nhập kho, kể cả khi chưa có hoá đơn về
- Khi xuất hàng có phiếu xuất kho
- Hoá đơn ngày 03/05 và 17/05 đến 20/05 mới làm hoàn ứng cũng không có gì phải thắc mắc vì đâu phải ngày ngày hoá đơn đã là ngày nhập hàng
Hoàn ứng và nhập kho là hai việc hoàn toàn khác mà
Chienhvtc, khi bạn thanh toán tạm ứng cho anh A cùng với hoá đơn bạn phải có cả bằng chứng của việc đã trả tiền (phiếu thu, biên nhận, ...) của bên bán nữa chứ.
 
Đ

Đỗ Hoài Thu

Guest
25/10/05
24
0
0
Hà Nội
Tốt nhất bạn hoàn ứng vào ngày anh A thanh toán.Vì như vậy bạn sẽ dễ theo dõi hơn.
Chúc bạn thành công!
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Theo mình việc hạch toán tách biệt như Tu Anh hướng dẫn là Ok. Bởi vì việc tạm ứng cho nhân viên mua hàng thanh toán trực tiếp với supplier mà k có chứng từ xác nhận việc thanh toán với họ thì sẽ có rủi ro xảy ra nếu nhân viên có chủ ý gian lận không thanh toán tiền cho nhà cung cấp mà bạn không theo dõi được.
 
C

chienhvtc

Guest
16/10/04
48
0
0
44
Ha Noi
Thực ra mình chưa hiểu cách hoàn ứng như thế nào cho nên mới nhờ diễn đàn tư vấn, cách hoàn ứng như thế nào là hợp lý, và có thể theo dõi chặt chẽ việc hoàn ứng của cá nhân cũng như việc theo dõi quản lý vật tư, chứng từ đi kèm và quan trọng là có thể giải trình được với cơ quan thuế.
Cảm ơn các bác ở diễn đàn đã tư vấn hộ mình.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
huythaoanh nói:
Theo mình cách hạch toán của Nguyen tu anh là hợp lý nhất tuy nhiên các câu hỏi của bạn hình như có gì đó không ổn thì phải.
Mình hướng dẫn cách hạch toán nhưng hình như bạn chienhvtc chưa hiểu rõ lắm nên bạn ý cho rằng:
chienhvtc nói:
Nhưng mà rõ ràng là mình ứng tiền cho anh A đi mua hàng chứ mình có nợ người bán lúc nào đâu, và thực tế số hàng mua theo hoá đơn từ ngày 3/5 rồi,nếu để đến ngày 20/5 mới nhập kho hoàn ứng cho anh A thì sẽ không phản ánh đúng giá trị NVL xuất dùng.
Thế nên mình phải hỏi bạn ý vài câu cho chắc ăn, mặc dù sẽ biết câu trả lời theo thông thường là như thế nào rồi.
 
G

GETD

Guest
29/7/04
24
0
0
44
TP HCM
chienhvtc nói:
Ngày 01/5/2005 tạm ứng cho anh A đi công tác : 5.000.000đ
Ngày 20/5/2005 anh A đi công tác về làm thủ tục hoàn ứng:
01 hoá đơn ngày 03/5/2005 tổng thanh toán là 1.500.000đ
01 hoá đơn ngày 17/5/2005 tổng thanh toán là 2.000.000đ
Khi hoàn ứng sẽ ghi hoàn ứng cho anh A vào ngày 20/5/2005 hay ghi theo ngày trên hoá đơn.
Xin cảm ơn.
 
T

Tuan nguyen ha

Guest
14/4/05
27
0
0
41
Hanoi
Mình xin chỉ góp ý một chút nhé Tú Anh.
Khi tạm ứng: Nợ Tạm ứng /Có Tiền.
Khi người tạm ứng mua vật tư:
+Nếu nhập kho : Nợ Hàng tỒn kho/Có 141: giá trị hàng nhậpkho ;tiền (nếu thiếu )
Nợ tiền ( Phần chệnh chệch thu hồi )
+ Nếu ko nhập kho xuất thẳng cho công trình : Nợ Chi phí / Có tạm ứng.
Do đặc thù công ty bạn là xuất thẳng cho công trình nên việc đề ra quy chế tạm ứng cho phù hợp với công ty XD là Nên hoàn ứng sau mỗi khi mục tiêu tạm ứng được hoàn thành
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Thời điểm nhập, xuất hàng tồn kho xảy ra trước; thời điểm làm hoàn ứng xảy ra sau. Hơn nữa, đối với công ty xây dựng: vật tư thường được mua và chuyển thẳng ra công trình; sau đó mới đem hóa đơn, chứng từ về công ty quyết toán.

Theo mình, cách hạch toán của bạn thích hợp trong thời điểm quyết toán tiền tạm ứng mua hàng hóa hoặc quyết toán tiền tạm ứng liên quan đến các hoạt động đầu tư XDCB.
 
D

Dinh Van Oanh

Guest
15/11/05
5
0
0
43
Y Yen - Nam Dinh
Mình cũng đã từng làm kế toán cho Công ty xây dựng, mình có ý kiến như thế này.
Anh A là người ứng tiền đi mua vật tư thì tiền đi ra từ tiền mặt và đi vào vật tư hàng hóa, hay chi phí thì từ tạm ứng. Công nợ với khách hàng là do Anh A chi trả.
Mọi chi phí tại công trình sẽ từ khoản tạm ứng đó. Mình quản lý chi phí công trình theo định mức, và theo báo cáo thực tế tại công trình.
Mình nghĩ để hạch toán cho chuẩn thì mỗi công trường cần có một kế toán để thực hiện việc tập hợp chứng từ, xử lý chứng từ gửi về công ty hàng tuần.
Công ty của mình có trụ sở ở Hà Nội nhưng công trình thì ở tận Sài Gòn, nên không thể về thường xuyên chỉ thực hiện ứng tiền và hoàn ứng được. Vì vậy việc hoàn ứng sẽ được thực hiện theo ngày kế toán công trường tập hợp chứng từ, xử lý chứng từ xong gửi về công ty. Chỉ trong vòng một ngày là chuyển phát tới nơi thôi mà.
Hiện tại mình vẫn đang sử dụng cách làm như sau:
Khi ứng tiền cho mọi chi phí của công trình: Nợ TK 141/ Có TK 111
Khi nhận được chứng từ hoàn ứng (từ chuyển phát nhanh): Nợ 627/ Có TK 141

Chúc các bạn thành công
 
C

conangbuongbinh

Guest
8/9/05
11
0
0
Ha Noi
Dinh Van Oanh nói:
Mình cũng đã từng làm kế toán cho Công ty xây dựng, mình có ý kiến như thế này.
Anh A là người ứng tiền đi mua vật tư thì tiền đi ra từ tiền mặt và đi vào vật tư hàng hóa, hay chi phí thì từ tạm ứng. Công nợ với khách hàng là do Anh A chi trả.
Mọi chi phí tại công trình sẽ từ khoản tạm ứng đó. Mình quản lý chi phí công trình theo định mức, và theo báo cáo thực tế tại công trình.
Mình nghĩ để hạch toán cho chuẩn thì mỗi công trường cần có một kế toán để thực hiện việc tập hợp chứng từ, xử lý chứng từ gửi về công ty hàng tuần.
Công ty của mình có trụ sở ở Hà Nội nhưng công trình thì ở tận Sài Gòn, nên không thể về thường xuyên chỉ thực hiện ứng tiền và hoàn ứng được. Vì vậy việc hoàn ứng sẽ được thực hiện theo ngày kế toán công trường tập hợp chứng từ, xử lý chứng từ xong gửi về công ty. Chỉ trong vòng một ngày là chuyển phát tới nơi thôi mà.
Hiện tại mình vẫn đang sử dụng cách làm như sau:
Khi ứng tiền cho mọi chi phí của công trình: Nợ TK 141/ Có TK 111
Khi nhận được chứng từ hoàn ứng (từ chuyển phát nhanh): Nợ 627/ Có TK 141

Chúc các bạn thành công



Mình cũng từng làm kế toán xây dựng và thấy cách hạch toán này thường được các công ty xây dựng làm như thế và việc hạch toán này cũng được các tổng công ty hướng dẫn.

Nhưng mình có một thắc mắc là nếu bên chủ đầu tư giữ lại tiền bảo hành công trình thì mình cũng phải giữ tiền lại của đội chứ nhỉ và khi đó thì Tài khoản 141 của đội đó sẽ dư Có à?
Vì tập hợp đầy đủ chi phí công trình theo giá trị giao khoán và tạm ứng đầy đủ thì 141 khi xong công trình bằng 0 nhưng do giữ lại bảo hành nên dư có.

Nhiều công trình gối đầu nhau thì khó nhận ra tổng 141 nhưng về chi tiết 141 cho từng đội thì có đội dư Nợ có đội dư Có.
Hay những đội dư Có khi hết công trình thì ta chuyển qua tài khoản 3388 chi tiết cho từng đội nhỉ?

Các bạn cho mình xin ý kiến nhé!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA