Hạch toán dịch vụ cước viễn thông

  • Thread starter mit
  • Ngày gửi
M

mit

Guest
10/11/04
1
0
0
Ha Noi
Dear all,
Hiện tại em đang có một vướng mắc về hạch toán và kê khai thuế GTGT của dịch vụ viễn thông và rất muốn các cả nhà tư vấn:
- NH A và Công ty B (công ty về viễn thông) liên kết với nhau để tạo ra một sản phẩm đồng thương hiệu, trong đó KH có tài khoản tại NHA có thể thanh toán cước viễn thông cho Công ty B. Tuy nhiên, công ty B yêu cầu NHA có trách nhiệm xuất hóa đơn GTGT cho KH thanh toán cước. Công ty B sẽ trả cho NHA một khoản tiền chiết khấu được trừ trên tổng số tiền hóa đơn mà NHA phải thanh toán cho Công ty B. Mặt khác công ty B yêu cầu ngay khi thu được tiền cước viễn thông từ KH, NHA phải trả 100% số tiền cước về TK của Công ty B mở tại NHA. Cuối tháng, Công ty B sẽ xuất Hóa đơn cho NHA (bao gồm cả phần chiết khấu), đồng thời thực hiện chuyển số tiền chiết khấu cho NHA. Như vậy về bản chất, NHA chỉ làm dịch vụ thu hộ cước cho Công ty B, và hưởng phí thu hộ. Tuy nhiên, do yêu cầu của Công ty B về việc NHA phải xuất Hóa đơn cho KH, và Công ty B đã trừ số tiền chiết khấu phải trả cho NHA trên tổng số tiền mà NHA phải trả cho Công ty B.
Như vậy, tại NHA, mình sẽ hạch toán và xử lý hóa đơn như thế nào:
+ Cách 1: Ghi nhận như hình thức mua đứt bán đoạn.
Khi mua, ghi nhận vào chi phí mua hàng (trừ chiết khấu) và được khấu trừ thuế đầu vào
Khi bán, ghi nhận vào doanh thu bán hàng và thực hiện kê khai thuế đầu ra
Tuy nhiên, cách này làm cho Tổng thu, và tổng chi của NHA đội lên rất nhiều, nhưng thực chất NHA chỉ thu được một tỷ lệ rất nhỏ trong hoạt động này.
+ Cách 2: chỉ hạch toán phần chênh lệch mà NHA được hưởng, không qua chi phí, doanh thu. Mặc dù NHA vẫn kê khai thuế đầu vào và đầu ra không.
Mọi người tư vấn giúp em với nhé. Em cảm ơn cả nhà
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA